ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องอาการโคลงเคลง​เสียการทรงตัว มีเสียงในหู​ น้ำในหูไม่เท่ากัน เป็นอาการของการขาดวิตามินบี   ทางกลุ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวและชี้แจงข้อเท็จจริง การนำวิตามินบี เหล่านี้มาใช้ในการรักษาหรือในการบำรุงเสริมสร้างเชลล์ประสาทอย่างไรก็ดีปัจจุบันจากหลักฐานทางวิชาการพบว่าทั้งอาการโคลงเคลงเสียการทรงตัวและโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน ไม่พบความสัมพันธ์กับระดับวิตามินบี ในเลือดของผู้ป่วย แต่ถ้าดูจากอาการเสียงในหูหรือการตอบสนองการนำกระแสประสาท ไม่พบว่ามีผลจากภาวะขาดวิตามินบี 12 แต่อย่างใด

การรักษาโดยเฉพาะอาการโคลงเคลงเสียการทรงตัว และโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน เนื่องจากไม่มีความสัมพันธ์กับการขาดวิตามินบี ทำให้การรักษาด้วยการเสริมสร้างวิตามินบี ดังกล่าวจึงไม่จริงและถือเป็นข่าวปลอม

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกลุ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.rajavithi.go.th/rj/?page_id=10807 หรือโทร. 02 206 2900

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง