ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เซเรนา วิลเลียมส์ เป็นหนึ่งในนักเทนนิสหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลกในเวลานี้ แต่ในเดือนสิงหาคม เซเรนา วิลเลียมส์เขียนบทความให้นิตยสาร Vogue ซึ่งเธอได้ประกาศแผนการที่จะ 'วิวัฒนาการด้วยการปลีกตัว' จากเทนนิสหลังจากยูเอส โอเพ่น ซึ่งบ่งบอกถึงการยุติอาชีพนี้

          แล้วเธอจะไปทำอะไรต่อ? มีรายงานว่ากองทุนร่วมลงทุนของ เซเรนา วิลเลียมส์ ที่ชื่อ Serena Venturesได้กลายมาเเป็นผู้นำในการระดมทุน/ลงทุนรอบแรกมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กับ Wondermind สตาร์ทอัพที่ร่วมก่อตั้งโดยดาราเพลงป๊อปชื่อดังเซเรนา โกเมซ ซึ่งขณะนี้กำลังระดมทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากกองทุนของ เซเรนา วิลเลียมส์ จะสนใจแล้วยังมีกองทุนเด่นดังๆ เช่น Lightspeed Venture Partners และ Sequoia Capital รวมถึง เบรนท์ ซอนเดอร์ส อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทยา Allergan ก็เข้าร่วมด้วย (1)

          Allergan plc เป็นบริษัทยาสัญชาติอเมริกันที่มีภูมิลำเนาในไอร์แลนด์ ซึ่งพัฒนา ผลิต และทำการตลาดยาแบรนด์เนมและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในด้านความงามทางการแพทย์ การดูแลดวงตา ระบบประสาทส่วนกลาง และระบบทางเดินอาหาร บริษัทเป็นผู้ผลิตโบท็อกซ์ (Botox) ผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ทุกคนรู้จักกันดี 

          แค่ชื่อของนักลงทุนก็น่าสนใจมากแล้ว คำถามในตอนนี้ก็คือ Wondermind คืออะไร?

          Wondermind เปิดตัวในต้นปี 2565 เป็นสตาร์ทอัพด้านสุขภาพจิตที่มุ่งเป้าไปที่การพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิต ก่อตั้งโดย เซเลนา โกเมซ  แมนดี ทีฟี แม่ของเซเรนา โกเมซ, แดเนียลา เพียร์สัน ผู้ก่อตั้งจดหมายข่าววัฒนธรรมป๊อป Newsette ทั้งสามคนนี้มีพื้นเพมาจากธุรกิจความบันเทิง แต่ก็มีความฝันร่วมกันที่จะสร้างแพลตฟอร์มเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดี

          ด้วยความที่ผู้ก่อตั้งมาจากสายบันเทิง บริการของบริษัทจึงยังใช้ความบันเทิงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย Wondermind จะส่งจดหมายข่าวที่ผู้รับบริการจะได้รับสามครั้งต่อสัปดาห์ โดยมีทุกอย่างตั้งแต่การสัมภาษณ์คนดังไปจนถึงคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญไปจนถึงแหล่งข้อมูลด้านสุขภาพจิต สำนักข่าว Entrepreneur บอกว่า Wondermind  คือ "บริษัทสื่อที่เน้นสุขภาพจิตในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน" (2)

          ดังนั้น แทนที่จะให้บริการปริกษาด้านสุขภาพจิตแบบแพทย์ๆ ที่ดูซีเรียส เนื้อหาของสื่อที่ให้บริการจะถูกกรองผ่านมุมมองของไลฟ์สไตล์และความบันเทิง ผ่านพอดคาสต์ และยังอาจทำเป็นซีรีส์และภาพยนตร์ทางทีวีฉายทาง Hulus, Netflixes และ Universals of the world จะเห็นว่าถ้าไม่บอกว่าเป็นกิจการด้านสุขภาพจิต Wondermind  เหมือนโปรดักชั่นเฮาส์ที่ทำสายบันเทิงมากกว่า

          บริการแรกๆ ที่ Wondermind จะให้กับผู้มารับบริการรวมถึงช่องทางโซเชียลมีเดียและจดหมายข่าวซึ่งมี “แผนงานสำหรับการเอาชนะการตีตรา (ต่อผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต) การเปลี่ยนความคิดและความรู้สึกได้รับการสนับสนุน” พวกเขามีแผนการสร้างแผนกการผลิตของการดำเนินการ ซึ่งจะสร้างและเผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต โดยเซเรนา โกเมซจะมุ่งเน้นไปที่ทิศทางที่สร้างสรรค์และการตลาด ผลิตภัณฑ์ทางกายภาพที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดทางพฤติกรรมกำลังได้รับการพัฒนาเช่นกัน (1)

          Wondermind บอกว่ามันต้องใช้มากกว่าคำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจเพื่อเปลี่ยนความคิดของคนที่มีปัญหาสุขภาพจิต แม้ว่าคนๆ นั้นจะพบนักบำบัดโรค แต่ก็ยังต้องดูแลตัวเองระหว่างช่วงต่างๆ (พวกเขายกตัวอย่างว่า "คุณคงไม่คาดหวังว่าผลลัพธ์ด้านสมรรถภาพทางกายจะเกิดขึ้นมาได้จากการพบเทรนเนอร์สอนเพียงบางครั้งเท่านั้นใช่ไหม?) การเติมเต็มช่องว่างนั้นและคอยเอาใจใส่ คืองานของ Wondermind "เพื่อให้คุณมีวิธีง่าย ๆ ที่ทำได้ในการทำให้สมรรถภาพทางจิตใจของคุณเป็นที่หนึ่งในทุกๆ วัน"

          แต่สิ่งสำคัญก็คือ ประสบการณ์ของผู้ก่อตั้ง ทั้งเซเรนาและแม่ของเธอเคยผ่านประสบการณ์ของความบีบคั้นด้านสุขภาพจิตมาแดเนียลาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น OCD (โรคย้ำคิดย้ำทำ หรือ Obsessive Compulsive Disorder) แต่ก็ผลักดันตัวเองจนเป็นซีอีโอขึ้นมาได้ด้วยอายุเพียง 26 ปี  เซเรนา โกเมซเคยมีผู้ติดตามทางอินสตาแกรมมากที่สุดในโลก แต่แล้วเธอก็ปิดบัญชีเลิกเล่นมันเพราะถูกปฏิบัติ "ราวกับขยะ" ส่วนแม่ของเธอคเยรับการบำบัดทางจิตเป็นเงินไม่น้อยเลย แม้ว่าเธอจะถือว่าเป็นกลุ่มคนมีอันจะกินก็ตาม แนวคิดนี้ทำให้แม่ของเซเรนา โกเมซ อย่างจะให้บริการด้านสุขภาพจิตที่เพรียบพร้อมในสิ่งที่เธอเคยได้รับบริการมา แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่ากันมาก (3)

          แมนดี แม่ของเซเรนา ยังมีงานเพื่อการกุศลได้แก่ Alliance for Children's Rights การให้คำปรึกษาแก่เยาวชน และสิทธิด้านสุขภาพจิต ส่วนลูกของเธอ คือ เซเรนา โกเมซ มุ่งมั่นที่จะระดมทุน 100 ล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้าเพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าถึงทรัพยากรที่จำเป็นในการสนับสนุนสุขภาพจิตผ่าน Rare Impact Fund ผ่านกองทุน Rare Impact Fund ของเธอ

          นอกจากนี้ เซเรนา ยังได้ระดมเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อการกุศล ซึ่งรวมถึง Global Citizen และ The Lupus Research Alliance เธอยังได้จัดตั้งกองทุน Selena Gomez สำหรับการวิจัยโรคลูปัสที่ USC Keck School of Medicine และทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านแบรนด์ของเธอเพื่อหาเงินเข้ากองทุน

          ดังนั้น Wondermind" จึงไม่ใช่แค่ของเล่นของคนดังเหล่านี้ แต่เป็นสิ่งที่กลั่นมาจากประสบการณ์เผชิญปัญหาทางจิตของแต่ละคนและงานช่วยเหลือสังคมของแต่ละคนในด้านสุขภาพจิต ดังนั้น จึงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าสตาร์มอัพที่เกิดจากคนที่อยู่วงในของปัญหานี้

          "เราต่างก็มีปัญหาด้านสุขภาพจิตของตัวเอง และเราตระหนักดีว่าไม่มีสถานที่ใดที่ทุกคนสามารถมาร่วมกันสำรวจ พูดคุย และสำรวจความรู้สึกของตนได้อย่างทั่วถึง สนุกสนาน และง่ายดาย ดังนั้นเราจึงสร้างมันขึ้นมา ยินดีต้อนรับสู่ Wondermind"

          นี่คือข้อความต้อนรับและบอกกล่าวเป้าหมายของ Wondermind ในเว็บไซต์ของพวกเธอ จากสามสาวเซเรนา, แดเนียลา และแมนดี ด้วยเงินลงทุนจากบุคคลชั้นนำ เชื่อว่าแนวทางในการเยียวจากปัญหาสุขภาพทางจิตอาจจะถือกำเนิดขึ้นมาใหม่จากความพยายามของพวกเธอก็เป็นได้

 

อ้างอิง

1. KIM BHASIN/BLOOMBERG. (August 11, 2022). "Selena Gomez’s mental health startup Wondermind gets a $100 million valuation". Fortune.

2. Emily Rella. (August 12, 2022). "Mental Health Startup Wondermind Reaches Milestone $100M Valuation After Series A Funding". Entrepreneur.

3. Liz Brody, (November 18, 2021). "Why Selena Gomez Is Cofounding a Mental Health Media Company With Her Mom Mandy Teefey and Newsletter Whiz Daniella Pierson: "Once I Understood What Was Happening In My Mind, I Gained a Sense of Purpose"". Entrepreneur.