ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รังสียูวีจากแสงแดดเป็นตัวร้ายทำลายผิวพรรณ แต่จริง ๆ แล้ว ร่างกายของเราจำเป็นต้องออกแดดบ้างหรือไม่ แสงแดดช่วยเรื่องอะไรบ้าง

หนึ่งในตัวการทำร้ายผิวพรรณและเร่งความแก่ชรา คือ แสงแดด ทำให้หลายคนหลีกเลี่ยงการออกไปเจอกับแสงแดด ประกอบกับการทำงานในปัจจุบันที่ต้องอยู่ห้องแอร์ หรือแม้แต่การทำงานที่บ้าน ยิ่งทำให้เราแทบไม่ได้ออกไปเจอแสงแดดเลย 

แต่จริง ๆ แล้ว แสงแดดมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะแสงแดดในช่วงเช้าหรือช่วงที่มีแดดอ่อน ๆ จะส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย หากไม่ได้ออกไปเจอแสงแดดเลยหรือเก็บตัวอยู่แต่ภายในบ้าน อาจส่งผลต่อภาวะซึมเศร้าได้ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ให้ความรู้ว่า การผลิตเมลาโทนินสัมพันธ์กับการรับแสงแดด หากไม่ได้รับแสงแดดเลยต่อมไพเนียล (Pineal Gland) จะสร้างเมลาโทนินได้น้อย ส่งผลต่อการนอนหลับ หากร่างกายไม่ได้สัมผัสกับแสงแดดเป็นประจำ อาจส่งผลต่อภาวะซึมเศร้าได้

วิตามินที่สำคัญซึ่งสัมพันธ์กับแสงแดด ได้แก่ วิตามินดี ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องรับประทานวิตามินเสริม แต่หากออกไปโดนแดดเป็นประจำในช่วงเช้า 6.00-7.30 น. และช่วงเย็นในเวลา 17.00-18.00 น. ร่างกายก็จะสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้ 

ดร.วรรณชนก บุญชู นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ กล่าวกับ Hfocus ว่า คนที่นั่งอยู่ในออฟฟิศและหลีกเลี่ยงการออกไปโดนแสงแดดเลยนั้น อาจรับวิตามินดีได้ไม่เพียงพอ ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลต่อความแข็งแรงต่อกระดูกได้ จึงควรปรับพฤติกรรมออกไปโดนแดดบ้างเป็นบางเวลา หากไม่สะดวกออกนอกบ้านในช่วงเช้าตรู่หรือช่วงเย็น ก็สามารถรับวิตามินดีด้วยการสัมผัสกับแสงแดดเป็นระยะเวลาสั้น ๆ เช่น ช่วง 9 โมงเช้าทำงาน โดนแดดเพียง 10 นาทีก็เพียงพอ แต่อย่าลืมว่า การทาครีมกันแดดก็มีผลไปสกัดกั้นวิตามินดีได้ ทางที่ดีควรสัมผัสกับแสงแดดโดยตรงในช่วงเช้า ก่อนทาครีมกันแดดและใส่เสื้อผ้าให้มิดชิดระหว่างวัน เพื่อป้องกันรังสียูวี นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินดี เช่น นมและปลา ร่างกายจะได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ

"สำหรับการรับประทานวิตามินเสริมนั้น ไม่จำเป็นต้องเสียเงินไปกับการซื้อวิตามินดี เพราะร่างกายสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้ด้วยการกระตุ้นจากรังสียูวีบี (UVB) อีกทั้งการเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินดี ก็ยิ่งดีต่อร่างกาย" ดร.วรรณชนก กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org