ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์ชนบทโพสต์เฟซบุ๊กระบุ งบประมาณปี 2566 เกี่ยวกับ  "การวิจัยกัญชา" ของกระทรวงสาธารณสุข เป็น "ศูนย์" หากจะมีใช้เป็นเพียงการเจียดหรือแปลงงบอื่น ชี้กัญชาทางการแพทย์เป็นเพียงวาทกรรม ด้าน "หมอธงชัย" อธิบดีกรมการแพทย์ชี้ข้อเท็จจริง! กรมมีงบฯเฉพาะจากกองทุนวิจัย จึงไม่เห็นข้อมูลจากสำนักงบประมาณ

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.  ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "งบงานวิจัยกัญชาของ สธ. เป็น 0"  รายละเอียด ดังนี้

กัญชากับการแพทย์ยังต้องการการวิจัยการเก็บข้อมูลหรือการศึกษาใดๆอีกมาก แต่เมื่อมาย้อนมองการจัดสรรงบประมาณตาม พรบ งบประมาณปี 2566 พบสิ่งที่น่าตกใจคือ “งบวิจัยสำหรับกัญชาทางการแพทย์ของกรมกองในกระทรวงสาธารณสุขเท่ากับ 0 บาท” ทั้งกรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิตและกรมการแพทย์แผนไทยไม่มีงบประมาณสักบาท ถ้าจะมีบ้างก็เป็นเพราะกรมกองเขาเจียดหรือแปลงงบอื่นมาใช้วิจัย แต่ที่ตั้งงบมาเพื่อการนี้ 0 บาทจริงๆ

นี่คือประจักษ์พยานว่า กัญชาทางการแพทย์เป็นเพียงวาทกรรม แท้จริงนโยบายนี้คนได้ประโยชน์ คือ คนปลูกและขายกัญชาเพื่อสันทนาการ สร้างความร่ำรวยของคนบางกลุ่ม

นี่คือความจริงที่ประชาชนควรรู้

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ แสดงความคิดเห็นผ่านเพจชมรมแพทย์ชนบท ว่า ข้อมูลความจริง กรมการแพทย์ มีวิจัยเกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์อย่างต่อเนื่องครับ โดยใช้งบกองทุนวิจัย ของกรม ซึ่ง กรมฯมีสถาบันวิจัย ซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณจากสำนักงบฯ รวมถึงยังมีเอกชน มาร่วมวิจัยโดยไม่ต้องใช้งบประมาณแผนดิน ถ้าเข้าไปดูจากสำนักงบ จะไม่มีระบุ

 

ขณะที่เพจชมรมฯ ตอบกลับว่า โพสต์นี้คาดหวังว่า การได้งบประมาณแผ่นดินมาจริงๆในปีงบ 2567 จะได้ช่วยให้การวิจัยกัญชาทางการแพทย์ไปได้ไกลขึ้นเร็วขึ้น 
ปีนี้และปีก่อนๆกรมการแพทย์ดิ้นรนหางบมาทำวิจัยจากเงินนอกงบประมาณ ขอชื่นชมมากๆครับ