ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” อัดพรรคร่วมผิดสัตยาบรรณ!   ขวางทาง พ.ร.บ.กัญชาฯ หากไม่ทันเลือกตั้ง พร้อมนำมาหาเสียงใหม่ บอกปชช.ถูกกั้นอย่างไร  ทั้งที่เกือบถึงเส้นชัยแล้ว  ชี้นโยบายใคร นโยบายมัน ถ้าจะอยู่ร่วมกันก็ต้องสนับสนุน เพราะไม่ผิดกฎหมาย  ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างที่พูด  “ไม่เอากัญชา แต่เอาเหล้าก้าวหน้า”  

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้เรียกอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เข้าไปซักถามถึงรายละเอียดในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม(กัญชา) เพื่อควบคุมการใช้ช่อดอก สุดท้ายรอให้นายอนุทินกลับมาอธิบายเพิ่มเติม ว่า ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 11 พ.ย. เพื่อควบคุมช่อดอกกัญชา นั้นเป็นไปตามมติคณะกรรมการฯ ซึ่งตนทำตามหน้าที่ เพื่อความชัดเจนว่าจะควบคุมกัญชาอย่างไร เพื่อลดความวิตกกังวลของสาธารณะ ซึ่งเมื่อรัฐมนตรีลงนามแล้ว ส่งมาที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีขั้นตอนว่าต้องให้ครม.พิจารณา เพราะเป็นอำนาจของรัฐมนตรี

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า   อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีมีสิทธิ์ในการสอบถามได้ แต่ก่อนหน้านี้ตนติดภารกิจไม่ได้เข้าร่วมประชุม ครม. ดังนั้น ซึ่งหากจะรอสักนิด ตนอธิบายได้อยู่แล้ว ก็จบไปแล้ว ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ที่เข้าร่วมประชุมครม.วันนั้นท่านอาจจะไม่ได้ดูในรายละเอียดจึงไม่ได้อธิบาย ส่วนอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกถูกเรียกตัวด่วน อาจจะยังไม่ได้เตรียมข้อมูล ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าเยาวชนไม่สามารถเข้าถึงแน่ ยกเว้นการศึกษาวิจัยในคณะแพทยศาสตร์

ทุกคนบอกว่าเป็นห่วง ทุกคนบอกว่ากังวล โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล แต่พอบอกว่าออกฎหมายกลับบอกว่าไม่เอา จะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มันคนละเรื่อง และย้อนแย้งกับนโยบายรัฐบาล ตอนเข้ามาจะบอกว่าไม่รู้เรื่องไม่ได้ เพราะพรรคภูมิใจไทยหาเสียงตั้งแต่การเลือกตั้งแล้ว และตอนที่ฟอร์มรัฐบาล ทุกพรรคก็ยอมรับนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง ภูมิใจไทยก็ยอมรับนโยบายเกษตร นโยบายคนละครึ่งของพรรคร่วม ถ้าถามถึงมารยาทพรรคภูมิใจไทยก็ยกมือสนับสนุนนโยบายของพรรครัฐบาล โดยเฉพาะการไม่ไว้วางใจก็ยกมือให้พรรคร่วม และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทุกคน ทั้งที่ลูกพรรคบางคนไม่สนับสนุนหัวหน้าพรรคตัวเอง ยืนยันเรามีทั้งมารยาทและกาลเทศะ” นายอนุทิน กล่าว 

** เมื่อถามถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จะมีการประชุมเรื่องกัญชาในวันที่ 22 พ.ย.นี้...นายอนุทิน กล่าวว่า  คุยไม่ได้ เพราะกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติดแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ส. เป็นผู้พิจารณาให้กัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 พอมีมติ รมว.สธ.ก็ลงนามตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด เช่นเดียวกับประกาศ สธ. เรื่องควบคุมการใช้ช่อดอก ในเมื่อกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติด ก็ไม่มีอะไรต้องเกี่ยวข้องกับกรรมการ ป.ป.ส. แต่หากบอกว่าจะเอากลับไปเป็นยาเสพติดใหม่ ก็ต้องเริ่มกระบวนการใหม่หมด เริ่มจาก คณะกรรมการควบคุมการใช้ยาเสพติดของ สธ. ซึ่งมันก็วนไปวนมา ดังนั้น ต่างคนต่างทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด เพื่อสนับสนุนนโยบาย และความมีเสถียรภาพของรัฐบาล รู้จักการอยู่ด้วยกันเพื่อสร้างสรรค์ และความเป็นปึกแผ่น ประเทศของเราก็เดินหนาไปได้ รัฐบาลหากมีความสามัคคี ก็มีความเข้มแข็ง ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและทุกภาคส่วนก็จะเกิดขึ้น โชคดีที่ภูมิใจไทยยึดถึงปฏิบัติมาตลอด ตนยึดถือมากๆ ในกติกาการอยู่ร่วมกัน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  กฎหมายบรรจุไว้ในการประชุมสภาแล้ว การที่บอกว่าภูมิใจไทยไม่รอบคอบ สธ.ไม่รอบคอบ มันไม่ใช่เลย ถ้าเรามีความเข้าใจกันในพรรคร่วม ป่านนี้กฎหมายเสร็จไปแล้ว ก็จะผ่านเรื่องไปยังวุฒิสภาแล้ว ไม่รอบคอบอย่างเดียว คือนึกไม่ถึงว่าพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง จะมาขวางกันเอง นี่คือความไม่รอบคอบของตน 

 

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าพ.ร.บ.กัญชาฯ จะเสร็จทันก่อนเลือกตั้งหรือไม่... นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ทันก็เอามาหาเสียง แล้วบอกประชาชนว่าถูกขวางอย่างไร ก็ขอประชาชนสนับสนุน เพราะมันมาเกือบจะถึงเส้นชัยอยู่แล้ว ถึงอย่างไรก็หยุดไม่ได้

“นโยบายใคร นโยบายมัน ถ้าจะอยู่ร่วมกันก็ต้องสนับสนุน เพราะไม่ใช่นโยบายที่ผิดกฎหมาย และยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างที่พุดเลย “ไม่เอากัญชา แต่เอาเหล้าก้าวหน้า” นายอนุทิน กล่าวก่อนจะหัวเราะ

 

เมื่อถามย้ำว่าจะส่งผลถึงการพิจารณาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในครั้งต่อๆ ไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาไว้เลือกตั้งเสร็จ เราอย่าเพิ่งไปพูดถึงรัฐบาลต่อไป เอาว่าใครทำงานเยอะ ทำแล้วเกิดประโยชน์กับประชาแค่ไหน ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน วันนี้เรายังทำงาน

 

เมื่อถามต่อว่าการประชุมของป.ป.ส. เป็นการพิจารณากรณีมีผู้ร้องศาลปกครอง ให้ยกเลิกประกาศสธ. หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราห้ามคนไปฟ้องศาลปกครองไม่ได้ ก็ต้องแล้วแต่ศาล ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการป.ป.ส. คงอยากจะทราบรายละเอียด แต่จริงๆ ต้องไปถามคนฟ้อง ถามกรรมการด้วยกันเองไม่มีใครรู้ อยู่ที่ว่าคนฟ้องได้รับผลกระทบโดยตรงหรือไม่ แล้วเกิน 3 เดือนหรือยัง มีปัญหาอะไรทำให้ประเทศเกิดความระส่ำระสาย โกลาหลหรือไม่ ส่วนที่มีคนตีความว่าเป็นการพิจาณายกเลิกประกาศสธ. และให้กัญชาเป็นยาเสพติด นั้นมีขั้นตอน จะเอาเข้า เอาออกต้องมีขั้นตอนไม่ใช่อยู่ดีๆ ใครจะบรรจุอะไรเข้ามาแล้วเปลี่ยนนั่นเปลี่ยนนี่ สำคัญคือวันนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด  คนพูดก็พูดไป พูดไปโดยไม่รับรับผิดชอบ คนที่พูดไม่ได้เป็นรมว.สธ.ไม่ได้เป็น ป.ป.ส. แต่พูดในการหาเสียง

 

นายอนุทิน กล่าวว่า การกฎหมายก็เพื่อเอามาใช้ป้องกันการใช้ในทางที่ผิด ในส่วนของการออกประกาศนั้นก็เป็นรูปแบบที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ยกเลิกได้ ปรับปรุงได้ แต่หากเป็นกฎหมายใหญ่จะปรับปรุงแก้ไขลำบาก ย้ำว่ากฎหมายใหญ่เอามาควบคุมการใช้ในทางที่ผิด 

 

“ไม่ใช่ห่วง แต่ไม่ให้กฎหมายออก แล้วจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แบบนี้ผิดสัตยาบรรณในการร่วมรัฐบาล” นายอนุทิน กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org