ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันนี้ 2 ธันวาคม 2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่าการที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. ชะลอการลงนามในร่างหลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ส่งผลให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่สามารถเบิกเงินเยียวยาได้และต้องรอมานานกว่า 1 เดือนแล้วนั้น

สปสช.ขอแจ้งว่า สปสช. เตรียมใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่เหลือจ่ายจากปีงบประมาณ 2565 มาจ่ายเป็นเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเร็วๆนี้ ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าประชาชนจะได้รับการเยียวยาตามสิทธิที่พึงมี โดยไม่กระทบกับการได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีเกิดความเสียหายจากการได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างแน่นอน ทั้งนี้ขอเชิญชวนประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือยังไม่รับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 หากเจ็บป่วยจะมีอาการไม่รุนแรง และหากเกิดความเสียหาย กรณีเป็นผู้มีสิทธิบัตรทองก็สามารถยื่นเรื่องเพื่อขอรับการช่วยเหลือเบื้องต้นหรือรับเงินเยียวยาจาก สปสช.ได้ 

ทั้งนี้ สปสช.จะประสานงานกับชมรมแพทย์ชนบทเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและเร่งช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโดยด่วน ขณะเดียวกันได้เร่งรัดให้ สปสช.เขตทั้ง 13 เขต ประสานหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเร่งรัดอีกทางหนึ่งด้วย