ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ปัดขัดแย้ง “สาธิต” ปมพรรคเห็นต่างกรณีร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ  ย้ำ! งานในสธ. “หมอตี๋” ดูแลชัดเจน เคลียร์แล้วไร้ขัดแย้ง ขณะที่ รมช.สธ. เรียกอธิบดีแพทย์แผนไทยคุยรายละเอียดกฎหมายคุมช่อดอกกัญชา   

 

จากกระแสความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กับพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)  จากกรณี ปชป.เห็นต่างนโยบายกัญชาของ ภท. ชี้มีผลกระทบกับประชาชน  กลุ่มเปราะบาง เด็กเยาวชนเข้าถึงการสูบได้ โดยที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ไม่สามารถดูแลได้ ต่อมานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และหัวหน้พรรคภท. ได้ให้ข้อมูลว่า ในส่วนของกรมการแพทย์แผนไทยฯ นั้น อยู่ในการกำกับดูแลของนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรค ปชป. ทำให้เกิดกระแสว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างรัฐมนตรีหรือไม่

 

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตนไม่ได้มีปัญหาอะไรกับ รมช.สาธารณสุข อันนี้เป็นงานกระทรวงฯ ไม่ใช่งานพรรค ตนแยกแยะถูก ซึ่งตามคำสั่งมอบหมายงานชัดเจนอยู่แล้วว่า รมช.สธ. กำกับดูแลภารกิจ 5 กรม คือ กรมอนามัย กรมการแพทย์แผนไทยฯ กรมวิทยาศาสตร์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ส่วนตนกำกับดูแล 3 กรม คือ กรมควบคุมโรค กรมสุขภาพจิต และ กรมการแพทย์ เมื่อมีเรื่องกัญชา รมช.สธ.ที่ดูแลกรมแพทย์แผนไทยฯ อยู่ก็จะเป็นผู้ดูแลกำกับเรื่องการใช้กัญชาให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงฯ ไม่ถือว่าเป็นการโยนไฟเข้าบ้าน ปชป.เพราะเป็นเรื่องของภาระงานในกระทรวงสาธารณสุขในกำกับดูแล

 

 

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ.  กล่าวว่า ล่าสุดตนได้มีการพูดคุยกับนายอนุทิน เรียบร้อยแล้ว ไม่ได้ผิดใจอะไรกัน ส่วนเรื่องการดูแลกรมการแพทย์แผนไทยฯ วันนี้ (8 ธ.ค.) ตนได้มีการเชิญนพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ มาหารือถึงอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย รวมถึงการควบคุมการจำหน่าย การใช้ช่อดอกกัญชาไม่ได้เข้าถึงกลุ่มเปราะบาง เรื่องนี้ต้องศึกษากฎหมายให้ชัดเจน ซึ่งต้องยอมรับว่าการที่มีกฎหมายหลายฉบับจะมีความยากลำบากในการกำกับควบคุมกัญชาอยู่ ในแง่การอาศัยหน่วยงานอื่น การตีความที่ไม่ชัดเจน หรือการใช้กฎหมายหลายบท หรือใช้ประกาศหลายฉบับ จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ

 

"เวลาเจ้าหน้าที่ดำเนินการผิด จะมีความเสี่ยงถูกฟ้องกลับ ฉะนั้น เราต้องให้ความปลอดภัย ความเชื่อมั่นกับผู้ปฏิบัติงานให้ได้ ว่าเมื่อปฏิบัติแล้วจะมีความปลอดภัยแน่นอน เราจึงต้องศึกษากฎหมายให้ชัดเจน" นายสาธิต กล่าว

 

เมื่อถามว่าได้หารือกับสมาชิก ปชป. หรือไม่ หลังมีการเปิดศึกกัญชากับ รมว.สาธารณสุข นายสาธิต กล่าวว่า ช่วงก่อนหน้านี้ที่ตนไม่สบาย ก็เลยไม่ได้เข้าประชุมพรรคฯ แต่ก็ติดตามข่าวสาร ทั้งนี้ การแสดงความเห็นต่างในเรื่องนโยบายเป็นสิทธิของพรรคการเมือง สิทธิของ ส.ส.แต่ละท่าน

 

"ในเชิงนโยบายก็เห็นภาพชัดว่ามีปัญหาอะไรอยู่บ้าง ผมในฐานะ รมช.สาธารณสุข ก็ต้องช่วยแก้ แต่ต้องศึกษาข้อมูลทางกฎหมายก่อน ตามหลักแล้ว ถ้ากฎหมายชัดเจนเราถึงลงมือทำได้" นายสาธิต กล่าว

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org