ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์เตรียมพร้อมการรักษา มีเตียงเพียงพอรองรับหลังปีใหม่ 2566 ติดเชื้อเพิ่ม แต่เป็นลักษณะเวฟเล็กๆ ย้ำ! วัคซีนโควิดป้องกันความรุนแรง ลดเสียชีวิตได้ ขณะที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยสายพันธุ์ตอนนี้เป็น BA.2.75 วัคซีนโควิดที่มีอยู่ใช้ได้เช่นเดิม

 

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด – 19 ว่า สถานการณ์ในประเทศไทยนั้น ตอนนี้มีการคาดการณ์ว่าหลังปีใหม่จะมีการติดเชื้อระลอกเล็กๆ (Small wave)  เพราะวัคซีนป้องกันการติดเชื้อได้ไม่ 100% แต่ป้องกันการเสียชีวิตได้ดี อีกทั้งปัจจุบัน การติดเชื้อฯ และอัตราการครองเตียงในโรงพยาบาลใช้ไปราวๆ 30 % เรายังมีเตียงให้สามารถดูแลได้ จึงไม่ต้องกังวลหากมีการติดเชื้อ เพราะการติดเชื้อตอนนี้ส่วนใหญ่ก็พักรักษาตัวที่บ้าน จึงไม่ต้องกังวล    

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร

 

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ภาพรวมความรุนแรงเมื่อติดเชื้อโควิด – 19 ไม่ได้แสดงออกชัดเจน แม้แต่ประเทศที่ติดเยอะๆ บางช่วงระบาดมาก เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น หรือยุโรป ที่เคยมีการเสียชีวิตจำนวนมาก แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นเช่นนั้นแล้ว จึงเชื่อว่าสภาพแวดล้อมเริ่มสมดุล คนทั่วไปมีภูมิคุ้มกันไม่ว่าจะเป็นภูมิฯ จากการติดเชื้อ หรือจากการฉีดวัคซีนก็ตาม ทำให้เมื่อเกิดการติดเชื้อจึงไม่มีความรุนแรงนัก สำหรับความจำเป็นในการใช้วัคซีนสำหรับบางสายพันธุ์โดยตรงนั้น ส่วนตัวมองว่ายังไม่มีความจำเป็น เพราะถึงจะเป็นวัคซีนตัวใหม่ๆ ออกมา แต่เมื่อมาเจอกับวัคซีนสายพันธุ์ที่พบใหม่ วัคซีนก็ไล่ไม่ทันเชื้อกลายพันธุ์อยู่ดี

“อย่างตอนนี้เชื้อที่พบมากในประเทศไทยคือ  BA.2.75 วัคซีนตัวไหนก็คือๆ กัน ต่างกันนิดหน่อย ดังนั้น หากจะเอาวัคซีนใหม่เข้ามาต้องดูว่าวัคซีนที่เรามีอยู่นั้นมีจำนวนมาก หากเอาของใหม่มา ของเก่าก็ทิ้ง กลายเป็นต้นทุนมหาศาล ถามว่าจำเป็นหรือไม่ ก็ไม่จำเป็น ไม่ได้เซฟชีวิตต่างจากเดิม” นพ.ศุภกิจ กล่าว

 

 

** ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 โควิดปรับเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งกำหนดให้การรายงานโรคเป็นรายสัปดาห์ โดยเว็บไซต์กรมควบคุมโรคข้อมูลรายสัปดาห์ล่าสุดคือ สัปดาห์ที่ 50 ระหว่างวันที่ 11-17 ธ.ค.2565 มีผู้ป่วยรายใหม่รักษาในโรงพยาบาล 3,419 คน เฉลี่ยรายวัน 488คนต่อวัน ตัวเลขสะสมอยู่ที่ 2,495,473 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่ 113 คน เฉลี่ยรายวัน 16คนต่อวัน สะสม 11,807 คน สำหรับผู้ป่วยปอดอักเสบข้อมูลวันที่ 17 ธ.ค.อยู่ที่ 645 คน ส่วนผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ ณ วันที่ 17 ธ.ค.มี 400 คน