ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สาธิต” ลั่นไทยเสนอเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โปโลก ปี 2028 ที่ภูเก็ต เป็นโอกาสเศรษฐกิจหลังโควิดของไทย ชี้เข้าชิง 5 ประเทศชี้ขาด มิ.ย. 66 ประเทศไหนได้เป็นเจ้าภาพ    พร้อมขอให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของมท. พิจารณาตัวเอง หลังให้ไทยถอนตัว ทั้งที่เป็นโครงการรัฐบาล  แสดงถึงความไม่มีมารยาท ขาดวุฒิภาวะ

 

เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  นายสาธิต  ปิตุเตชะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) กล่าวถึงการที่ประเทศไทยเสนอเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 หรือ เอ็กซ์โปโลก (World Expo) ที่จังหวัดภูเก็ต ว่า ไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าวขึ้นในปี 2028  ที่จังหวัดภูเก็ต โดย Specialised Expo 2028 จะเป็นโครงการนำร่องหลังสถานการณ์โควิด ที่รัฐบาลให้การสนับสนุนมาก โดยท่านประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ดูแลกระทรวงการคลังได้มอบที่ดินกรมธนารักษ์ให้กระทรวงสาธารณสุขบริเวณหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต มีพื้นที่ 116 ไร่ในการจัดโครงการ เริ่มต้นงบประมาณ 100 กว่าล้านบาทในการทำโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งโครงการนี้เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศไทย

“ประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่นจากคนทั้งโลกในระบบสาธารณสุข และนี่จะเป็นโอกาสหลังโควิดที่เราจะเดินหน้าดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้มาก โดยที่เลือกจังหวัดภูเก็ต เพราะเป็นจังหวัดเป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ตัวชี้วัดชัดเจนหลังโควิด จะเห็นว่าเที่ยวบินภูเก็ตกลับมาเกือบเหมือนเดิม จึงเลือกเป็นพื้นที่เจ้าภาพจัดงานตรงนี้ โดยขณะนี้เราเข้ารอบ 5 ประเทศในการแข่งขันเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ ได้แก่ เซอร์เบีย สเปน อาร์เจนตินา สหรัฐอเมริกา รวมทั้งประเทศไทย โดยจะมีการลงคะแนนเสียงเลือกในเดือนมิถุนายน 2566นี้” นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวอีกว่า  ในเดือนมกราคมนี้ ไทยจะไปนำเสนอข้อมูลเพื่อเข้าชิงการเป็นเจ้าภาพกับประเทศสมาชิก 113 ประเทศที่ฝรั่งเศส หลังจากนั้นก็จะมีการเชิญประเทศสมาชิกมาดูพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ต เรียกว่าเป็นการดูพื้นที่จริง ซึ่งการจะเป็นเจ้าภาพต้องได้คะแนนเสียงจากประเทศสมาชิก 2 ใน 3  

 “ที่ผ่านมามีข้าราชการผู้ใหญ่ของกระทรวงมหาดไทยออกมาพูดในลักษณะขอให้ถอนตัวจากการเสนอเป็นเจ้าภาพการจัดงานเอ็กซ์โปครั้งนี้ ผมต้องขอบอกว่า    ผิดมารยาทอย่างยิ่ง จริงๆต้องกลับไปพิจารณา และโอกาสที่ไทยจะได้รับ เพราะโครงการนี้สำคัญมาก จึงขอให้คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์และบอกให้ถอนตัวขอให้พิจารณาตัวเอง และกระทรวงสาธารณสุข ขอให้กำลังใจกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ให้กำลังใจทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ที่จะทำให้เกิดโอกาส สร้างรายได้ โอกาสทำธุรกิจทำเมดิคัล ฮับ โอกาสของผู้ประกอบการไทยอีกจำนวนมาก กระทรวงฯขอยืนยันว่านี่เป็นโครงการรัฐบาล และพร้อมเดินหน้าเต็มที่” รัฐมนตรีช่วยฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ออกมาพูดให้ถอนตัวมีเหตุผลหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า   ไม่ทราบเหตุผล แต่เป็นการไม่เหมาะ และเป็นการเสนอแบบไม่มีวุฒิภาวะ จึงขอให้พิจารณาตัวเอง และเป็นการต่อต้านโครงการของรัฐบาลหรือไม่อย่างไร

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง