ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" พร้อมคณะเดินทางไปประเทศอังกฤษ หลังประมาชุมสวิสเซอร์แลนด์ เซ็นความร่วมมือ "ไทย-สหราชอาณาจักร" ยืนยันเป็นพันธมิตรด้านสุขภาพ พัฒนาการรักษาผู้ป่วยมะเร็ง โรคหายาก

 

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมายังประเทศอังกฤษ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สวิสเซอร์แลนด์  โดยการเดินทางมายังประเทศอังกฤษครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ประเทศไทยและกระทรวงสาธารณสุขและการดูแลทางสังคม แห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือว่าด้วยความร่วมมือด้านจีโนมิกส์ ซึ่งในการนี้ Lord Nick Markham CBE รมช.สาธารณสุขและการดูแลทางสังคม ได้เป็นผู้แทนลงนามในฝ่ายของสหราชอาณาจักร

 

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า การลงนามครั้งนี้ เป็นเครื่องยืนยันความเป็นพันธมิตรที่ยาวนาน  ระหว่างไทย กับอังกฤษ ที่เป็นประโยชน์กับ 2 ชาติอย่างมหาศาล จากนี้เราต้องหาวิธีการรักษาโรคต่างๆ ซึ่งเกี่ยวกับยีนส์ผิดปกติ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ถือว่ามีความสำคัญ โรคหายาก มะเร็ง เภสัชพันธุศาสตร์ โรคไม่ติดต่อ และโรคติดเชื้อ คือโจทย์ใหญ่ ที่ต้องหาทางพัฒนาการรักษาผู้ป่วยให้ได้ ทั้งไทย และอังกฤษจะจับมือกัน เพื่อจัดการกับปัญหานี้ อีกทั้ง  ไทย และอังกฤษ จะได้แลกเปลี่ยนเรื่องการฝึกฝนบุคลากร การฝึกอบรม การแบ่งปันความรู้ บทเรียนที่ได้รับ และแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในเวชศาสตร์จีโนม

 

"MOU ฉบับนี้จะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักรและประเทศไทย ในอนาคตหากเกิดวิกฤตด้านสุขภาพขึ้นอีก 2 ประเทศ พร้อมช่วยเหลือกันและกันฝ่าไปให้ได้" นายอนุทิน กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความร่วมมือดังกล่าว จะมากยิ่งขึ้นในอนาคต โดยทั้ง 2 ชาติ วางเป้าพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และด้านอื่นๆ เพื่อยกระดับงานบริการสาธารณสุขของทั้ง 2 ประเทศ โดยไทยจะเป็นประเทศนำร่องในแผนความร่วมมืองานด้านสาธารณสุขระหว่างสหราชอาณาจักร - ภูมิภาคอาเซียน