ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอยง" เชื่อสายพันธุ์ XBB.1.5 มาแน่ แม้ไม่รุนแรงแต่ติดง่าย แนะหลังจากนี้ควรฉีดวัคซีนโควิดกี่เข็มต่อปี

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2566 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้บรรยายในหัวข้อ A NEW NORMAL WITH COVID-19 IN 2023 จัดโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ถึงสถานการณ์โรคโควิด – 19 ว่า ประเทศไทยได้ผ่านการระบาดของโรคโควิด – 19 มาแล้วถึง 6 ระลอก ขณะนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตใกล้เคียงกับโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์โควิดก็เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ โอมิครอนเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ยาว โอมิครอน BA.2.75 ยังระบาดอยู่ในขณะนี้ คาดการณ์ว่า สายพันธุ์ที่จะเข้ามาใหม่ คือ สายพันธุ์ XBB.1.5 สายพันธุ์นี้หลบหลีกภูมิต้านทานเก่งที่สุด วัคซีนป้องกันโควิดอาจไม่ได้ผลเท่าที่ควร ส่วนกรณีการติดเชื้อโควิดซ้ำ สามารถเกิดขึ้นได้ เป็นแล้วก็เป็นอีกได้ แต่หากเปรียบเทียบความรุนแรงของโรค การติดโควิดครั้งที่ 2 มักจะรุนแรงน้อยกว่า เช่นอาการไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ จะน้อยลงกว่าการติดเชื้อในครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ควรสวมหน้ากากอนามัยตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ใส่ในบริเวณพื้นที่ปิดอับ ในห้อง ในลิฟท์ ในรถไฟฟ้า หรือภายในโรงพยาบาล และควรใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ห้ามจับหน้ากากอนามัยแล้วไม่ล้างมือ 

"ก่อนหน้านี้ที่พูดกันเรื่องภูมิคุ้มกันหมู่ แต่วัคซีนในขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนเทพที่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ทำได้แต่ลดความรุนแรงของโรคลง จากรูปแบบการระบาดที่ผ่านมา พบว่า คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว ยังติดเชื้อได้ และมีอาการของโรค แต่วัคซีนก็สามารถลดความรุนแรง ป้องกันการตายได้ ต้องยอมรับว่า วัคซีนป้องกันโควิดเป็นของใหม่ที่ผ่านการศึกษาอย่างเร่งรีบ ยิ่งวัคซีนพัฒนา แอนติบอดีสูง ส่งผลให้ไวรัสมีวิวัฒนาการมากขึ้นด้วย สำหรับการตรวจ ATK ก็ยังตรวจเจอได้อยู่ แม้ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสายพันธุ์ไวรัสก็ไม่มีผล" ศ.นพ.ยง กล่าว

ศ.นพ.ยง ย้ำถึงการฉีดวัคซีนให้ครบด้วยว่า การฉีดวัคซีนต้องฉีดให้ครบ หมายถึงฉีด 2 เข็มแรกเป็นการฉีดวัคซีนเบื้องต้น ถ้าจะให้ครบต้องมีเข็มกระตุ้นด้วย ประชาชนควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 3 ครั้ง สามารถฉีดสูตรไขว้ได้ ระดับแอนติบอดีไม่ต่างกัน จึงยึดจำนวนเข็มเป็นหลัก โดยสามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และวัคซีนป้องกันบาดทะยัก ได้ในช่วงเวลาเดียวกัน

ศ.นพ.ยง เพิ่มเติมอีกว่า ไม่ว่าจะเปิดประเทศหรือปิดประเทศ โอกาสที่โควิดสายพันธุ์ใหม่จะเข้ามาระบาดได้มีแน่นอน เชื่อว่า สายพันธุ์ XBB.1.5 จากทางตะวันตกจะเข้ามา แม้ว่าจะไม่รุนแรงแต่ติดได้ง่าย ส่วนแนวทางการฉีดวัคซีนหลังจากนี้ คาดว่าจะชะลอได้ เพราะเริ่มเป็นขาลง ปัจจุบันผู้ติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง แต่เวฟต่อไปน่าจะเป็นช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นฤดูกาลการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ หลังจากนี้แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแค่ปีละครั้งก็เพียงพอ เพราะโควิดกำลังเข้าสู่โรคประจำฤดูกาลแล้ว

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org