ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษกกระทรงสาธารณสุข ตอบกรณี “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” เตรียมบุกกระทรวงฯ สัปดาห์หน้า ทวงถาม “อนุทิน” หนุนนโยบายกัญชา แต่กลับไม่สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า...

 

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นพ. รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11 โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ โพสต์เฟซบุ๊กเตรียมเดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุขสัปดาห์หน้า เพื่อคัดค้านกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีฯ ห่วงเยาวชนเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า แต่กลับสนับสนุนนโยบายกัญชา ว่า หน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข คือ การหาทางเลือกด้านสุขภาพให้กับประชาชนอยู่แล้ว เมื่อเห็นว่า อะไรดี ก็ต้องสนับสนุน ส่วนที่เป็นโทษก็ต้องควบคุม  

ทั้งนี้  ประโยชน์ของกัญชา ในทางการแพทย์ มีหลักฐานเชิงประจักษ์ การใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์แล้วได้ประโยชน์ เช่น ลดภาวะคลื่นไส้ อาเจียนจากยาเคมีบำบัด โรคลมชักที่รักษายากและโรคลมชักที่ดื้อต่อยารักษา ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ภาวะปวดประสาทจากระบบประสาทส่วนกลางที่ดื้อต่อยารักษา ส่วนผู้ป่วย ที่ใช้ เพื่อควบคุมอาการ อาทิ  ผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลแบบประคับประคอง ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ โรควิตกกังวลไปทั่ว โรคปลอกประสาทอักเสบอื่นๆ เรามีผู้ป่วย ด้วยโรค หรืออาการเหล่านี้เป็นจำนวนมาก ที่จะได้ประโยชน์จากนโยบายกัญชาทางการแพทย์

นพ.รุ่งเรือง กล่าวอีกว่า นโยบายจะมาเป็นการปฏิบัติ ต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาอย่างเข้มข้น มีผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ จากทุกภาคส่วน มาช่วยกันประเมิน  ส่วนบุหรี่ไฟฟ้า ที่พบเห็นมีเพียงด้านเดียวคือที่เป็นโทษภัย สำหรับสารนิโคตินที่มีอยู่ในบุหรี่ไฟฟ้าในปริมาณที่สูง หรือแม้แต่ในบุหรี่มวนทั่วไปนั้น ในทางการแพทย์ชี้ชัดว่า ส่งผลเสียโดยตรงต่อสมองและระบบประสาท และเมื่อเกิดการเสพติดสารนิโคตินแล้ว ร่างกายจะต้องการสารนิโคตินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าต้องเพิ่มปริมาณหยดน้ำยานิโคตินเพิ่มขึ้นตามความต้องการที่สมองสั่งการ จนเกิดผลเสียต่อระบบอวัยวะในร่างกายหลายระบบ เช่น ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น อัตราการเต้นหัวใจเพิ่มขึ้น หายใจถี่ขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น เป็นต้น

นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า อย่านำกัญชา กับบุหรี่ไฟฟ้ามาเปรียบเทียบกัน โดยกัญชา เหมือนเหรียญ 2 ด้าน ขอให้เราใช้ในด้านดีๆ แล้วช่วยกันควบคุมการใช้ในด้านไม่ดี เพราะด้านดีจะช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยนับล้านคน การควบคุมก็ต้องปล่อยให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งบังคับใช้กฎหมายต่อไป ส่วนบุหรี่ไฟฟ้า ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าส่งผลดีต่อสุขภาพ อีกทั้ง ยังก่อผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีทางสนับสนุนสิ่งที่ทำลายสุขภาพแน่นอน