ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ประชุมผู้บริหารสธ. นัดส่งท้าย ขอบคุณทุกคนร่วมฝ่าวิกฤต 4 ปี ฝากสานงานดูแลสุขภาพ กัญชาทางการแพทย์ กรณี “ชูวิทย์” ถือเป็นสีสันทางการเมือง ไม่สนใจประเด็นดราม่า เราไม่สามารถห้ามใครไม่ให้พูด แต่เราไม่ยุ่งกับใครก่อน เน้นทำงานรับใช้บ้านเมือง ยืนยันมีความสุขกับ สธ.   ใครจะทำอะไรปล่อยเขา เรามาถูกทาง ไม่แวะตีกับจิ๊กโก๋ข้างทาง  

 

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขครั้งที่ 3/2566 ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายของคนในฐานรัฐมนตรีว่าการ สธ. เพราะรัฐบาลกำลังจะหมดวาระลง จึงได้กล่าวขอบคุณผู้บริหารสธ. ชื่นชมในการทุ่มเท เสียสละของบุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุขทุกคนที่ร่วมกันฟันฝ่าวิกฤตสาธารณสุข ยกระดับการให้บริการดูแลประชาชน และสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุขและอสม. สรุปมาเป็นผลงานตลอด 4 ปีที่ผ่านมาทำให้ระบบสาธารณสุขแข็งแกร่งกว่าเดิมแน่นอน สำหรับการเป็นรัฐบาลรักษาการตนอาจจะต้องมอบหมายภารกิจให้ท่านปลัดสธ.ทำมากกว่าเดิม

 

“ สิ่งที่ตนฝากไว้คือการสานต่อซึ่งจริงๆ ทุกเรื่องดีหมด แต่ก็ฝากดูแลสุขภาพประชาชนให้เข้าถึงการรักษาในรพ.ทุกแห่งได้ สานต่อเรื่องนโยบายกัญชาให้สำเร็จลุล่วง” นายอนุทิน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวอีกว่า  ที่ผ่านมาเรื่องกัญชาถูกโยงเป็นประเด็นการเมืองมาตลอด แต่ก็เป็นการโจมตีจากคนกลุ่มเดียว กลุ่มคนที่เสียประโยชน์ทางการเมืองและธุรกิจ แต่ผู้ที่ได้รับประโยชน์ คือ ประชาชน ผู้ป่วยโรคมะเร็ง โรคนอนไม่หลับ อัลไซเมอร์ คนที่ลงทุนด้านธุรกิจจากกัญชา ด้านการแพทย์มีคลินิกกัญชาไม่ต่ำกว่า 1 พันแห่ง มีร้านที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชามากมาย ถ้าทำตามกฎระเบียบตามประกาศสธ. สินค้ามีมาตรฐาน อย. ในการบริโภค ก็มีกฎกระทรวงอนามัย แผนไทย ควบคุมการใช้กัญชาให้ถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรมว.สธ.คนใหม่ด้วยว่าท่านจะมีนโยบายทำอะไรต่อไป 

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตนจะช่วยเหลือผลักดันเรื่องกัญชาแน่นอนไม่ว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้เข้ามาดูแลสธ.อีกหรือไม่ โดยทำตามบทบาท ทั้งนี้  ถ้ากลับมาอยู่ในรัฐบาล ก็ขอสานต่องานด้านสาธารณสุข เพราะเราทำประโยชน์กับบ้านเมืองกับประชาชนไว้มาก แต่ก็คงไม่มีอะไรต้องสานต่อเพราะทำการบ้านส่งครบ ถ้าเข้ามาอีกทีก็คงมาต่อยอดให้เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ออกมาตอบโต้นายนายชูวิทย์ กมลกมลวิศิษฎ์ ที่จะไปเยี่ยมบุรีรัมย์ว่าอาจจะไปถึงแค่หนองแค สระบุรีเท่านั้นนายอนุทิน กล่าว่า อย่าสงสัยอะไรมาก ตนก็คน จะบอกว่าไม่ได้ยิน ไม่รับทราบก็ไม่ใช่ เพราะโซเซียลฯเต็มไปหมด  ดังนั้น บางครั้งก็พูดขำๆ จะไปไหนก็ไปเถอะ ไม่มีปัญหา ทุกคนทำงานเพื่อบ้านเมือง ใครก็ตามที่บอกว่า พรรคภูมิใจไทยทำงานไม่ได้ นายอนุทิน นายศักดิ์สยาม นายเนวิน ทำงานไม่ได้ ไม่ดี ก็พูดออกมา แล้วประชาชนจะตัดสินใจว่าไม่ดีตามที่เขาพูดหรือไม่

“เราไม่สามารถห้ามใครไม่ให้พูดไม่ได้ แต่รับรองว่าเราไม่เคยยุ่งกับใครก่อน เราทำงานรับใช้บ้านเมืองอย่างเดียว คนอื่นไม่รู้ ผมมีความสุขที่ได้ทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับความร่วมมือที่ดี...วันนี้ประชุมนัดสุดท้ายสำหรับรัฐบาลนี้ ก็อดใจหายไม่ได้ แต่ยินดีและมีความสุขกับที่นี่” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีชูวิทย์ ออกมาโจมตี มีพรรคร่วมรัฐบาลอยู่เบื้องหลัง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไร เป็นสีสันทางการเมือง เป็นสิ่งที่ดีว่า ภท. มาถูกทาง หากเป็นพรรคเล็กคงไม่มีใครมาเยี่ยมถึงบ้าน แต่นี่แปลว่าเราทำงานดี มาถูกทาง เข้าซอยถูกแล้ว แต่ไม่แวะตีกับจิ๊กโก๋ข้างทาง สุดท้ายเราพยายามรักษาการเดินทางถึงปลายทางไม่ให้เลือดโชก อาจจะก้มหัวบ้างเล็กน้อย เป็นเรืองปกติ ไม่ได้เครียด ยังทำงานร่วมกันได้ไม่มีปัญหา ตั้งแต่มีเรื่องก็ยังไม่ได้คุยอะไร

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org