ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์นิทราเวช รพ.จุฬาฯ เปิดสัปดาห์วันนอนหลับโลก จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองฟรี!  8-10 มี.ค.66  ด้านหัวหน้าศูนย์นิทราเวช เผยโรคนอนหลับเป็นปัญหาส่งผลต่อสุขภาพ คุณภาพชีวิตการทำงาน ขณะเดียวกันศูนย์ฯ ยังฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านต่อยอดองค์ความรู้ ขยายไปยังรพ.สวนเบญจกิติ 84 พรรษา  กรมอนามัยเล็งส่งต่อข้อมูลยัง สสจ.กระจายความรู้ให้ประชาชน ด้านนายกสมาคมฯ เผยยกระดับบริการตรวจการนอนหลับขยายถึงศูนย์อนามัย

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ศูนย์นิทราเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย   จัดงานแถลงข่าวเปิดงาน “จุฬาฯ สัปดาห์วันนอนหลับโลก ครั้งที่ 6” พร้อมบริการให้คำปรึกษาด้านการนอนหลับฟรี ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม ตั้งแต่เวลา 08.30-12.00 น. ลงทะเบียนได้ที่  https://forms.gle/PKn15WMKPExy4yQHA

โดย รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวเปิดงาน “วันนอนหลับโลก” ว่า เราใช้ชีวิตเกิน 1 ใน 3 กับการนอนหลับ หลายคนคิดว่าไม่สำคัญ แต่จริงๆ การนอนหลับสำคัญมาก อย่างคำขวัญของกิจกรรม คือ  “นอนดีทุกวัน ทำให้สุขภาพดี”  เพราะการนอนมีผลต่อการนอน ทั้งระบบไหลเวียนโลหิต ระบบหลอดเลือด หากนอนไม่ดีอาจส่งผลต่อระบบหัวใจ รวมไปถึงความงามผิวพรรณ  นอกจากนี้ รพ.จุฬา ยังได้ทำการตรวจ Sleep Test ซึ่งขยายไปสู่โรงพยาบาลสวนเบญจกิติ 84 พรรษา

 

รศ.พญ.นฤชา จิรกาลวสาน หัวหน้าศูนย์นิทราเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า วันนอนหลับโลก  หรือ World Sleep Day จัดตั้งโดย    World Sleep Society กำหนดให้วันศุกร์ที่ 2 ของเดือนมีนาคมของทุกปีเป็นวันนอนหลับโลก    โดยจุดมุ่งหมายของการจัดงาน เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการนอนหลับ และโรคความผิดปกติจากการนอนหลับ โดยศูนย์นิทราเวช จัดกิจกรรมทุกปี โดยปีนี้ก็เช่นกัน ซึ่งจะมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ และในวันที่ 8-10 มีนาคม จะมีการตรวจคัดกรองการนอนหลับ โดยวันที่ 8 มีนาคม จะตรวจภาวะนอนกรน หรือภาวะหยุดหายใจขณะหลับ วันที่ 9 มีนาคม ตรวจโรคนอนไม่หลับ   วันที่ 10 มีนาคม จะตรวจเรื่องของผู้ใช้เครื่องอัดอากาศแรงดันบวกอาจมีปัญหา สามารถรับคำปรึกษาได้ และวันที่ 11 มีนาคม ยังมีกิจกรรมเสวนาให้ความรู้ และมีกิจกรรมฝึกโยคะ ฝึกการหายใจ มีเวิร์ดชอปการออกกำลังกายเพิ่มการนอนหลับให้ดีขึ้น

“ปัญหาการนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญ เพราะส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ส่งผลต่อสุขภาพ ซึ่งศูนย์นิทราเวช ยังมีการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด ขยายองค์ความรู้ต่างๆ  มีการวิจัย และมีคนไข้เพิ่มขึ้น รวมไปถึงยังขยายการตรวจไปยังรพ.สวนเบญจกิติ 84 พรรษา ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี ทำให้การตรวจคนไข้ได้รวดเร็ว ลดการรอคิวการตรวจการนอนหลับ เป็นต้น” รศ.พญ.นฤชา กล่าว

นพ.สุธรรม เศรษฐวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสวนเบญจกิติ 84 พรรษา กล่าวว่า ปัจจุบันรพ.มีห้องตรวจ 2 ห้อง ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 โดยจะขยายอีกประมาณ 4 เตียงเพื่อรองรับการตรวจการนอนหลับเพิ่มขึ้น  อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาผู้ป่วยมารับบริการมีความพึงพอใจ และยังสามารถเบิกจ่ายตามสิทธิข้าราชการได้

นพ.อุดม อัศวุฒมางกุร ผู้แทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า  กรมอนามัยเน้นการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักและดูแลตัวเอง โดยข้อมูลความรู้ต่างๆ รวมทั้งเกี่ยวกับการนอนหลับ ทางกรมอนามัยจะนำข้อมูลดีๆทางวิชาการไปให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อเผยแพร่ต่อประชาชนต่อไป นอกจากนี้ เรายังให้ความรู้แก่ประชาชนในแต่ละกลุ่ม ทั้งสถานศึกษา สถานประกอบการ และท้องถิ่น เพื่อนำไปสู่ประชาชนทุกระดับ

รศ.นพ.ทายาท ดีสุดจิต นายกสมาคมโรคจากการนอนหลับแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  จริงๆการตรวจการนอนหลับกำลังขยายเพิ่มเติม อย่างล่าสุดศูนย์อนามัยต่างๆ ของกรมอนามัย ขณะนี้เริ่มจะดำเนินการตรวจการนอนหลับแล้วเช่นกัน ตรงนี้เป็นสิ่งที่ดีทำให้เรื่องนี้ก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็ว

สำหรับผู้ที่สนใจตรวจการนอนหลับกับทางศูนย์นิทราเวช รพ.จุฬาลงกรณ์ สามารถโทรสอบถามได้ที่ 02-649-4037 หรือ Line Official ศูนย์นิทราเวช

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org