ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

 

สถาบันโรคผิวหนัง รุกแก้ปัญหาแพทย์ขาดแคลน 25 จังหวัด ชู รพ.เฉพาะทางภาคละ 1 แห่ง เบื้องต้นบุรีรัมย์ คาดเสร็จอีก 3 ปี ขณะเดียวกันเตรียมพัฒนาผลิตแพทย์รองรับ เสนอหน่วยงานเกี่ยวข้องหนุนทุนหมอในพื้นที่ขาดแคลนก่อน จ่อเปิดศูนย์ผิวหนังบางรักพรีเมียม ก.ย.นี้

 

ศูนย์แพทย์ผิวหนังบางรัก ยกระดับพรีเมียม ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เปิดเผยว่า ขณะนี้สถาบันโรคผิวหนังเตรียมขยายการบริการไปยังพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งยกระดับการบริการเป็นพรีเมียม โดยศูนย์การแพทย์บางรัก จะเปิดบริการช่วงเดือนกันยายน 2566 จะทำเป็นเมดดิคัล ฮับ เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนนิยมใช้บริการสถานพยาบาลภาครัฐมาก ก็จะยกระดับจุดนี้มารองรับด้วย รวมไปถึงสถาบันโรคผิวหนัง ตรงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ชั้น 12 เมื่อจัดบริการฉีดวัคซีนโควิดผ่านไปแล้วจะมีการปรับพื้นที่ยกระดับเป็นพรีเมียมเช่นกัน

เตรียมขยาย รพ.ผิวหนังภาคละ 1 จังหวัด

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า สถาบันฯ ไม่ได้มุ่งเน้นแค่การบริการในพื้นที่ส่วนกลางเท่านั้น เรายังมีการขยายการบริการไปยังส่วนภูมิภาค เพื่อให้การบริการครอบคลุมประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น แต่ด้วยปัญหาแพทย์ผิวหนังที่อยู่ภาครัฐ มีจำนวนไม่มาก เบื้องต้นจึงวางแผนการขยายการบริการศูนย์แพทย์ผิวหนังไปยังภาคละ 1 จังหวัดก่อน  ซึ่งล่าสุดได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในการขยายโรงพยาบาลโรคผิวหนังที่จังหวัดบุรีรัมย์ เรียกว่า เป็นรพ.โรคผิวหนังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.บุรีรัมย์ เพื่อให้บริการประชาชนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าจะแล้วเสร็จอีก 3 ปี ส่วนภาคอื่นๆ มีแผนในการดำเนินการทุกภาค อย่างภาคเหนือ กำลังพิจารณาว่า จะเป็นจังหวัดลำปาง หรือจังหวัดสุโขทัย 

แก้ปัญหาแพทย์ผิวหนังภาครัฐไม่พอ

“ปัจจุบันแพทย์ผิวหนังภาครัฐมีจำนวนน้อยมากอยู่ในระบบราชการประมาณ 200-300 คน การแก้ปัญหาแพทย์ผิวหนังไม่เพียงพอ ต้องทำหลายๆอย่างควบคู่กัน ทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว นอกจากการตั้งโรงพยาบาลโรคผิวหนังแต่ละภาคแล้ว เราก็ยังสามารถใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ เช่น เทเลเมดิซีน ปรึกษาทางไกล เป็นต้น นอกจากนี้ สถาบันฯ ได้ทำข้อเสนอแนะกระทรวงสาธารณสุข และประสานโรงเรียนแพทย์ หน่วยงานเกี่ยวข้องเรื่องการพิจารณาทุนให้แก่แพทย์ผิวหนังใน 25 จังหวัดที่ขาดแคลนก่อน” พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการผลิตแพทย์ผิวหนังเพิ่มต้องใช้เวลากี่ปี พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า การเรียนการสอนจะมีหลักสูตร 4 ปี จึงประมาณว่า น่าจะใช้เวลา 5-7 ปีน่าจะมีแพทย์ผิวหนังในพื้นที่ที่ขาดแคลนได้  แต่ระหว่างนี้ก็ต้องใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยแทน โดยเฉพาะการปรึกษา หรือคอนเซาท์ผ่านเทคโนโลยี 

อนาคตคลินิกแพทย์ผิวหนังศูนย์บางซื่อ กทม.

เมื่อถามว่าการขยายศูนย์ผิวหนังในกทม. เห็นว่าจะเปิดที่สถานีกลางบางซื่อด้วยหรือไม่ พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า เป็นแผนในอนาคต  เนื่องจากเดิมทีมองว่าศูนย์บางซื่อ เป็นสถานที่พิเศษ เพราะเป็นศูนย์กลางการเดินทาง คล้ายๆ โตเกียวสเตชัน มีการสัญจรไปมา หากมีศูนย์แพทย์ผิวหนังบริเวณดังกล่าว จะเป็นจุดที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ซึ่งน่าจะเปิดลักษณะคลินิกขนาดใหญ่ แต่ทั้งหมดยังเป็นแผนดำเนินการ ต้องมีการของบประมาณอีกครั้ง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อมูลแพทย์ผิวหนังภาครัฐที่ขาดแคลนใน 25 จังหวัด ประกอบด้วย   แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา น่าน ตาก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร พิจิตร อ่างทอง กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว ระยอง เลย หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ ชัยภูมิ อำนาจเจริญ มุกดาหาร ระนอง สตูล นราธิวาส และปัตตานี  

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : สถาบันโรคผิวหนัง เผยข้อมูลหมอขาดแคลน 25 จังหวัด พร้อมแนวทางแก้ปัญหา 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง