ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โซเชียลฯแห่ชื่นชม "หมอรุ่งเรือง" โฆษก สธ. ช่วยชีวิตผู้ผู้ป่วยเด็ก 3-4 ขวบ มีอาการชักบนเครื่องบิน พร้อมด้วย"หมอธงชัย" อธิบดีกรมการแพทย์ "หมอภูวเดช" ผู้ตรวจฯและพยาบาลช่วยเหลือเต็มที่

 

 

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม แวดวงสาธารณสุขแชร์ข้อมูลจากเพจ BLUESKY Channel กล่าวชื่นชมคุณหมอกระทรวงสาธารณสุขช่วยชีวิตผู้ป่วยเด็ก 3-4 ขวบบนเครื่องบิน ทราบชื่อภายหลัง คือ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข และยังมีแพทย์อีก 2 ท่านมาช่วยเหลือ คือ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ และ นพ.ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการกระทรวง และพยาบาลอีก 2 ท่าน

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ

 

เนื้อหาใจความ คือ

ทันทีที่เครื่องบินแอร์เอเซียเที่ยวบิน FD 3257 ทะยานขึ้นจากสนามบินขอนแก่น 

บ่าย 4 โมง วันพฤหัสที่ 16 มีนาคม 2566 เสียงประกาศดังจากแอร์โฮสเตส ขอความช่วยเหลือด่วน ขอให้แพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์แสดงตน เนื่องจากมีผู้ป่วยฉุกเฉิน 

 

แพทย์บริหาร สธ.ช่วยชีวิตคนไข้เด็ก

 

ผมเป็นผู้โดยสารอยู่ในเหตุการณ์ เห็นภาพเด็กชายอายุประมาณ 3-4 ขวบ หมดสติ ชักเกร็งอย่างรุนแรงบนอ้อมกอดแม่ที่ใบหน้าเต็มไปด้วยความวิตกกังวลและอาบล้นด้วยน้ำตา ทันทีที่สิ้นเสียงประกาศขอความช่วยเหลือ มีคุณหมอใส่เสื้อชุดขาวหมอ มีตราสัญลักษณ์กระทรวงสาธารณสุขที่หน้าอกซ้าย วิ่งอย่างรวดเร็วมาที่ที่นั่งเด็กชาย ซึ่งผมทราบจากผู้โดยสารที่นั่งข้างๆที่รู้จักท่าน คือ คุณหมอรุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข คุณหมอได้เริ่มการช่วยเหลือที่น่าตื่นเต้นที่ผมไม่เคยพบเห็น ทั้งการประเมินคนไข้อย่างรวดเร็ว ใช้มือท่านเปิดทางเดินหายใจ เพื่อไม่ให้เด็กกัดลิ้นและช่วยเปิดทางหายใจเพื่อมิให้น้ำลายเสมหะอุดตันทางเดินหายใจ ซึ่งขณะนั้นเด็กเหมือนจะหยุดหายใจ ตัวเริ่มเขียวมีพยาบาลใจดีเข้ามาช่วยอีก 2 ท่าน ซึ่งผมถามแล้วไม่สามารถทราบชื่อได้ แต่ผมประทับใจในน้ำ ความเสียสละ และจรรยาบรรณของเธอ นอกจากนี้ มีแพทย์อีก 2 ท่านมาช่วยเหลือ ผมทราบจากผู้โดยสายว่าเป็นผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข คือ คุณหมอธงชัย อธิบดีกรมการแพทย์ คุณหมอภูวเดช ผู้ตรวจราชการ 

 

ชื่นชมทุกท่านที่ช่วยเหลือ

 

นับเป็นความโชคดีของผู้ป่วยเด็กที่ชัก  ตลอดเส้นทางได้รับการดูแลตลอดเส้นทาง คุณหมอรุ่งเรืองนั้งประกบใกล้ชิดและประคองหน้ากากให้ออกซิเจนตลอดเวลา คุณพยาบาลที่คอยช่วยเหลือ รวมถึงถือถังออกซิเจนแบบสะพายตลอดการเดินทาง คุณหมออีก 2 ท่านช่วยร่วมรักษา ทั้งส่งเครื่องมือ ยา และให้ข้อแนะนำการรักษา ผมชื่นชมแอร์โฮสเตสแอร์เอเชียที่มีความเมตตา ดูแลเหตุการณ์อย่างดีมาก และชื่นชมความพร้อมระบบและอุปกรณ์ช่วยเหลือบนเครื่องบินแอร์เอเชีย

 

ผมชื่นชมคุณหมอทุกท่าน ซึ่งถึงแม้ท่านเป็นผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ภาพที่ปรากฏท่านเป็นแบบอย่างผู้มีจรรยาบรรณ และเป็นตัวอย่างที่ดีของแพทย์ท่านอื่นๆต่อไป ขอบคุณพยาบาลทั้ง 2 ทั้ง แม้ไม่ทราบชื่อท่านแต่ได้เห็นถึงจรรยาบรรณอันสูงส่งของท่าน ขอบคุณคุณหมอรุ่งเรืองที่ดูแลรักษาเด็กที่ชักตลอดเส้นทาง จนถึงประสานการส่งต่อโรงพยาบาล เมื่อเครื่องบินลงจอดที่สนามบินดอนเมือง ผมเชื่อว่า ผู้โดยสารในเครื่องทุกคนดีใจ จากเสียงร้องไห้ของเด็กที่ดังขึ้น เด็กกลับมีสติ ปลอดภัย และได้ส่งต่อขึ้นรถพยาบาลที่มารอที่ลานจอด

 

สิ่งที่ผมเล่ามาทั้งหมด เพื่อขอบคุณ และปรารถนาอยากเห็นหมอ พยาบาล มีจรรยาบรรณ มีความเมตตา เสียสละ เพื่อประโยชน์ผู้ป่วยและประชาชนมาก่อนเรื่องส่วนตัว ให้มีบุคลากรเหล่านี้เกิดขึ้นมากๆ ครับ

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ bluesky channel

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง