ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ดื่มน้ำเย็นตอนอากาศร้อน 40 องศา หลอดเลือดเล็กอาจปริหรือระเบิด?

กรณีคำแนะนำว่า ดื่มน้ำเย็นตอนอากาศร้อน ถึง 40 องศา หลอดเลือดเล็กอาจปริหรือระเบิดได้ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันแล้วว่า เป็นเรื่องไม่จริง

ดื่มน้ำเย็นตอนอากาศร้อน อันตรายหรือไม่

ข้อมูลจากโลกออนไลน์ระบุว่า ในวันที่อากาศร้อน อุณหภูมิสูงถึง 40 องศา ห้ามดื่มน้ำเย็น เนื่องจากการดื่มน้ำเย็นส่งผลให้หลอดเลือดเล็กอาจปริหรือระเบิดได้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า เป็นข้อมูลเท็จ

"ข้อความดังกล่าวไม่พบความสัมพันธ์ตามข้อมูลทางการแพทย์และไม่มีความเป็นจริงตามข้อมูลทางการแพทย์"

"ดื่มน้ำเย็นตอนอากาศร้อน 40 องศา หลอดเลือดเล็กอาจปริหรือระเบิด?"

นอกจากนี้ ยังมีข่าวปลอมอีกมากมายว่า การดื่มน้ำเย็นส่งผลต่อร่างกายมากมาย เช่น เป็นโรคมะเร็ง เกิดหัวใจวาย หรือไขมันพอกตับ บางข้อมูลยังระบุว่า ดื่มน้ำเย็นจะทําให้กระบวนการย่อยอาหารช้าลง หรือเชื่อว่าการดื่มน้ำที่มีอุณหภูมิน้อยกว่าร่างกาย ซึ่งมีอุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส จะทําให้ร่างกายต้องทํางานหนักขึ้นเพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกาย ข้อมูลเหล่านี้นั้นไม่เป็นความจริง

ดื่มน้ำเย็นดีต่อร่างกายหรือไม่

การดื่มน้ำอย่างเพียงพอส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจ การศึกษาพบว่า การดื่มน้ำเย็นในระหว่างการออกกําลังกาย ช่วยให้ร่างกายมีอุณหภูมิที่ไม่สูงเกินไป ทำให้มีผลลัพธ์จากการออกกําลังกายที่ดีกว่า เพราะการดื่มน้ำเย็นช่วยให้ร่างกายสามารถรักษาอุณหภูมิให้เย็นได้ง่ายขึ้น และยังมีประโยชน์ต่อร่างกายด้านอื่น ๆ เช่น

  • การดื่มน้ำเปล่าเย็นแทนการดื่มน้ำหวาน เป็นผลดีต่อการย่อยอาหารของร่างกาย ทําให้ไม่ได้รับพลังงานเกินความจําเป็น 
  • การดื่มน้ำเย็นยังช่วยเพิ่มการใช้พลังงานของร่างกายได้ เนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังงานมากขึ้นในการรักษาไม่ให้อุณหภูมิในร่างกายเปลี่ยนแปลง 

อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำไม่ว่าจะน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นจะช่วยลดการกระหายน้ำ เสริมการทํางานในกระบวนการย่อยของร่างกายได้ ช่วยให้มีระบบการไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้น ส่งเสริมการกําจัดของเสียออกจากร่างกายในภาพรวม อีกทั้งในช่วงหน้าร้อน ร่างกายต้องได้รับน้ำอย่างเพียงพอ ป้องกันภาวะขาดน้ำ ลดโอกาสการเกิดโรคลมแดด โรคลมร้อน หรือฮีทสโตรก (Heat Stroke)

"ดื่มน้ำเย็นตอนอากาศร้อน 40 องศา หลอดเลือดเล็กอาจปริหรือระเบิด?"

ทำไมดื่มน้ำเย็นจัดแล้วปวดหัวจี๊ด 

สำหรับคนที่ชื่นชอบการดื่มน้ำเย็นจัด เมื่อดื่มเข้าไปแล้วเกิดอาการปวดจี๊ดบริเวณศีรษะแล้วกังวลว่า จะเกิดอันตรายหรือไม่นั้น ข้อมูลจากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ดื่มน้ำเย็นตอนอากาศร้อน อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวจี๊ด เนื่องจากร่างกายจะมีอุณภูมิอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส เมื่อดื่มน้ำเย็นจัด ร่างกายจะตอบสนอง หลอดเลือดในช่องปากหดและคลายตัวอย่างรวดเร็ว หลอดเลือดจะไปกระตุ้นให้ปวดจี๊ดไปที่สมอง แต่ไม่ได้เป็นอันตรายรุนแรง ให้หยุดดื่มน้ำเย็น หรือลองทำตามดังนี้

  • ดื่มน้ำอุ่นตามหลังน้ำเย็น ให้เส้นเลือดที่หดเกร็งอยู่นั้นคลายตัวลง 
  • ค่อย ๆ จิบน้ำเย็น อมไว้ในปากให้ร่างกายปรับตัวก่อน บรรเทาอาการปวดหัวได้
  • ใช้ลิ้นดันเพดานปาก เพื่อให้ความร้อนของลิ้นช่วยให้เส้นเลือดที่อยู่เพดานปากคลายตัว 
  • ลองเอาฝ่ามือปิดจมูกและปาก ให้ช่องปากเกิดความอบอุ่น
  • นวดขมับช้า ๆ หรือเดินไปเดินมา ให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ข่าวปลอม! ห้ามสระผมก่อนอาบน้ำ เพราะทำให้เส้นเลือดแตกได้

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง