ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน”  เผยกรณีข้อเรียกร้องเครือข่ายเยาวชนไม่นะกัญชาและยาเสพติด (YNAC) ขอให้ศึกษาดีๆ เพราะ สธ.มุ่งกัญชาประโยชน์ทางการแพทย์ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย พร้อมขอบคุณ “ชูวิทย์”  ร่วมต่อต้านการใช้กัญชาที่ไม่ถูกต้อง ส่วนของสธ.เป็นกัญชาทางการแพทย์  

 

 

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่สถาบันบำราศนราดูร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 5/2566 ว่า การประชุมวันนี้ไม่ได้มีข้อสั่งการอะไรที่เป็นนโยบาย เนื่องจากตนเป็นรัฐบาลรักษาการ ดังนั้น แนวปฏิบัติต่างๆ จะเป็นอำนาจของ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามา ซึ่งเป็นไปตามมารยาทและกติของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

อนุทิน ย้ำ สธ.มุ่งกัญชาทางการแพทย์

เมื่อถามถึงการเรียกร้องจากกลุ่มเครือข่ายเยาวชนไม่นะกัญชาและยาเสพติด (YNAC) ตั้งคำถาม 5 ข้อ ที่มีการปลดกัญชาเสรีด้วยประกาศกระทรวงสาธารณสุข ขีดเส้นตายให้ สธ. ตอบภายในวันที่ 6 พฤษภาคม นี้ นายอนุทิน กล่าวว่า การดำเนินนโยบายปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์ ของสธ. มุ่งเน้นแต่ประโยชน์การแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ โดยส่วนใหญ่คนที่พูดเรื่องนี้ มักจะมีข้อมูลไม่เพียงพอ อย่างที่บอกว่า สธ. เป็นคนปลดล็อกกัญชานั้น แท้จริงแล้วการปลดล็อกกัญชาเป็นไปตามมติของคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติ ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ที่ไม่มีกัญชาอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการใช้ประกาศสมุนไพรควบคุม ทำให้เยาวชนไม่สามารถเข้าถึงกัญชาได้อยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ข้อคำถามจากกลุ่มดังกล่าว ตนได้มอบหมายกับปลัดสธ. ให้ดำเนินการแล้ว

 

“การใช้กัญชาเพื่อสุขภาพนั้น เขตสุขภาพทุกเขตมีการศึกษาชัดเจนว่า การใช้ยากัญชาเพื่อรักษาโรค มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามคาดหวังของผู้ให้การรักษาทุกประการ มีเอกสารมากจนอ่านไม่ไหว ดังนั้น ก่อนจะวิพากษ์วิจารณ์ เราต้องมีความรู้ให้มากที่สุดก่อน ซึ่ง สธ. ทำงานด้านนี้มา 3 ปี ก่อนจะมีปลดล็อกในปีที่ 4 ตามมติ ป.ป.ส. ทั้งนี้ นโยบายกัญชาทางการแพทย์เป็นนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 4 ของรัฐบาล” นายอนุทิน กล่าว

 

ถามต่อว่ากลุ่ม YNAC ระบุว่า มติ ป.ป.ส. มีข้อแนะนำให้เลื่อนประกาศปลดล็อกกัญชาได้ หากยังไม่มีกฎหมายรองรับ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีมตินั้น แต่หากต่อให้มีข้อแนะนำนั้น ทาง สธ. ก็ได้มีการใช้ประกาศสมุนไพรควบคุมในระหว่างรอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ซึ่งไม่มีการกระทำขั้นตอนใดผิดมติ ป.ป.ส. โดยกฎหมายเขียนว่า รมว.สธ. ลงนามในประกาศ ไม่ได้บอกให้พิจารณา

 

“ถ้าผมไม่ปลดล็อกกัญชา ผมจะโดน ม.157 ฉะนั้น ต้องศึกษา วัยรุ่นต้องใจเย็นๆ” นายอนุทิน กล่าว

"อนุทิน" ขอบคุณ "ชูวิทย์"

ผู้สื่อข่าวถามกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะเปิดศูนย์ต่อต้านกัญชา ว่า ก็เป็นเรื่องที่ดี เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจกับประชาชนต่อไป โดยเฉพาะกัญชาที่ทำแล้วผิดกฎหมาย เช่น นำเข้าจากต่างประเทศมาขาย หรือขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องฝากคุณชูวิทย์ต่อต้านอย่างหนัก แต่อย่าทะเล่อทะล่า ต่อต้านคนที่ใช้เพื่อรักษาคนไข้ แต่ต้องต่อต้านคนที่ใช้แล้วมีผลต่อจิตประสาท

 

“ในนามของกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาลไทยต้องขอบคุณคุณชูวิทย์ ที่ร่วมต่อต้านการใช้กัญชาที่ไม่ถูกต้อง” นายอนุทิน กล่าว

 

เมื่อถามต่อว่านายชูวิทย์ ประกาศไม่หยุดป่วนการหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย ถ้ายังเดินหน้านโยบายกัญชา นายอนุทิน กล่าวว่า สงสัยคงต้องป่วนกันไปตลอด เพราะเราไม่เลิก และเลิกไม่ได้แล้ว กฎหมายรออยู่ในสภาแล้ว กลับเข้าไปก็ผลักดันกฎหมาย สร้างความเข้าใจให้กับสมาชิก ส.ส. ให้เข้าใจประโยชน์กัญชา และย้ำว่า ไม่ใช่ รมว.สธ. ที่ปลดล็อกกัญชา แต่ลงนามในประกาศตามมติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

เมื่อถามย้ำว่าที่ผ่านมามีข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากกัญชาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ข้อมูลเดือน เม.ย. พบอุบัติเหตุกว่า 700 ราย สาเหตุมาจากสุราและความคะนอง ไม่มีสาเหตุจากกัญชา ซึ่งเป็นความพยายามพูดให้ข้อมูลมีความเกี่ยวข้องกันให้ได้ แต่จริงๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน โดยที่ผ่านมา สธ. ได้ใช้กัญชาเพื่อรักษาผู้ป่วยมาหลายโรค ดังนั้น ยินดีหากจะเข้ามาทำงานร่วมกัน เพื่อให้เห็นข้อมูลจริงๆ