ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เภสัชรามาฯ เผยการวิจัยพบว่า “สารสกัดกระชายขาว” สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของโควิดได้ ขณะนี้เร่งพัฒนาสารสกัดกระชายขาวเพื่อใช้เป็นยาสำหรับโรคโควิด และต้องทำข้อมูลให้น่าเชื่อถือและได้ตามระดับมาตรฐานสากล รวมทั้งศึกษาด้านความปลอดภัยปริมาณที่เหมาะสมต่อการบริโภคอย่างเหมาะสม 

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20 เวทีการประกวดผลงานวิชาการด้านสมุนไพร การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก ในปีนี้มีผู้เข้าประกวด และผ่านการคัดเลือกรับรางวัลงานวิจัยจากหลากหลายหน่วยงาน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีงานวิจัยที่น่าสนใจคือ  "การวิจัยและพัฒนาสารสกัดกระชาย เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางคลินิก สำหรับต้านการติดเชื้อโควิด" นำเสนอ โดย รศ.ดร.ภก.พิสิฐ เขมาวุฆฒ์สถาบันการแพทย์จักรินฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยในบางตอนว่า กระชายขาวมีฤทธิ์ต้านเชื้อและช่วยรักษาโควิดได้ เพราะมีการวิจัยพบว่า สารสกัดจากกระชายขาวสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของโควิดได้ 

รศ.ดร.ภก.พิสิฐ เขมาวุฆฒ์ กล่าวว่า ถ้าถามว่าการวิจัยทางคลินิกมีความสำคัญต่อการยกระดับยาสมุนไพรอย่างไร....มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะถ้าเราศึกษาแต่ Pre-clinic หรือในหลอดทดลอง แต่ไม่มีข้อมูลการใช้จริงๆในคน เราก็จะไม่สามารถเอาผลการทดลองเหล่านี้ไปใช้กับประเทศอื่นได้ถึงแม้ว่าเราจะคุ้นเคยกับสมุนไพรไทยแต่ต่างประเทศจะไม่คุ้น ฉะนั้นถ้าไม่มีข้อมูลทางคลินิกมายืนยัน เราก็จะไม่สามารถนำไปใช้ต่างประเทศได้ เราจำเป็นต้องทำข้อมูลให้น่าเชื่อถือและได้ตามระดับมาตรฐานสากลด้วย ซึ่งถ้าเราทำได้และผลออกมาดีก็จะเพิ่มความน่าเชื่อถือของสมุนไพรไทยในระดับนานาชาติได้

ส่วนเรื่องผลการทดลองการศึกษาทางคลินิกจะเอาไปใช้ประโยชน์อย่างไรหรือนำไปต่อยอดอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์โดยรวมนั้น..... ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงที่มีการแพ่ระบาดโควิดเดลต้า จะเห็นได้ว่าโรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด ถ้าเกิดเรามีผลงานวิจัยเกี่ยวกับสมุนไพรดีๆ อย่างเช่น ฟ้าทะลายโจรที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยโควิดกลายเป็นโรคปอดอักเสบ ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องมาแอดมิดโรงพยาบาล เพราะฉะนั้นจะทำให้ลดภาระโรงพยาบาลได้ชัดเจนและผู้ป่วยจะดูแลตนเองได้ดีกว่าด้วย เพราะฉะนั้นถ้าเรามีงานวิจัยที่น่าเชื่อถือที่สามารถบอกผู้ป่วยว่า เมื่อเป็นโควิดแล้วหากกินยาฟ้าทะลายโจรหรือยาสมุนไพรจะช่วยให้อาการบรรเทาลง

แต่อย่างไรก็ตาม จากการศึกษางานวิจัยการใช้ยาสมุนไพร “สารสกัดกระชาย” พบว่าส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่ปัญหาที่พบบางอย่างคือ ในตัวสารสกัดกระชายไม่ได้มีสารฆ่าไวรัสอย่างเดียว แต่ยังมีพวกน้ำมันหอมระเหยด้วย ซึ่งติดมาประมาณ 40% จะมีฤทธิ์ขับลมกับกระตุ้นทางเดินอาหาร เพราะฉะนั้น ”กระชาย” ถ้าหากกินเยอะเกินไปอาจทำให้ท้องเสียได้ซึ่งถือว่าเป็นอาการข้างเคียงของสมุนไพรกระชาย ดังนั้นผู้ป่วยที่มีอาการระบบทางเดินอาหารไม่ค่อยดีหรือป่วยอยู่แล้วควรกินอย่างระมัดระวังไม่กินมากเกินไปเพราะทำให้อาการแย่ลง