ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันสุดท้าย “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ” เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนร่วมกิจกรรมจำนวนมาก อภัยภูเบศร ชวนเตรียมพร้อมรับมือภาวะวิกฤตสุขภาพ และทางเดินหายใจ ขณะที่องค์การเภสัชกรรมรับรางวัล karaboon Gratitude Award

 

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20  ที่ฮอลล์ 11-12 อิมแพคเมืองทองธานี ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา โดยภายในงานมีการนำเสนอกิจกรรมเพื่อสุขภาพ นวัตกรรมจากสมุนไพร และหน่วยงานให้บริการสุขภาพจากหลากหลายแห่งทั่วประเทศ ประชาชนร่วมงานคึกคักตั้งแต่วันแรก โดยเฉพาะกิจกรรมไฮไลต์รับพันธุ์สมุนไพร และหนังสือความรู้ฟรีทุกวัน

 

ดร.ภญ.สภาภรณ์ ปิติพร ประธานกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาภูปัญญาไทย มูลนิธิฯ รพ. อภัยภูเบศร กล่าวว่า  ในครั้งนี้ อภัยภูเบศร ตั้งใจมาจัดกิจกรรมให้กับพี่น้องประชาชนได้เรียนรู้สัมผัสประสบการณ์จากสมุนไพร โดยเน้นที่ระบบทางเดินหายใจ เพราะเป็นปัญหาที่กระทบต่อระบบอื่นๆของร่างกาย และยังพบได้บ่อยขึ้นมากๆในปัจจุบัน จึงได้ทำรวบรวมข้อมูลและเขียนหนังสือบันทึกของแผ่นดินขึ้นมา เพื่อเป็นคลังความรู้ในการดูแลระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ แบบองค์รวม ภายในงานนำมามอบให้ประชาชนวันละ 200 เล่ม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแจกพันธุ์สมุนไพรที่ช่วยระบบทางเดินหายใจวันละ 300 ต้น วันสุดท้ายก็เป็นพันธุ์พริกกะเหรี่ยง ตัวช่วยปกป้องปอด เข้ายาแก้ไอ แก้หลอดลมอักเสบ ดูแลภูมิคุ้มกัน ช่วยย่อย ขับลม มีการศึกษาพบว่าคนที่กินพริกอายุยืนกว่าคนที่ไม่กิน งานนี้จึงได้เลือกนำมามอบให้ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมอภัยภูเบศรกันเป็นพิเศษ

 

นอกจากกิจกรรมความรู้ และการช่วยประชาชนเตรียมพร้อมดูแลสุขภาพด้วยตนเอง จากหนังสือบันทึกแผ่นดิน สวนสมุนไพรดูแลทางเดินหายใจ และ การแจกพันธุ์สมุนไพรไว้ติดบ้านแล้ว ยังได้มีบริการปรึกษาสุขภาพกับแพทย์แผนไทย และเภสัชกร มีการจ่ายยาสมุนไพรสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพต้องการปรึกษาการใช้ยาสมุนไพรในหลากหลายกลุ่มโรค ทั้งโรคทางเดินหายใจ นอนไม่หลับ โรคเรื้อรังเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง กลุ่มปวดข้อ กระดูก กล้ามเนื้อ และการดูแลโรคผิวหนัง รวมถึงสกินแคร์สมุนไพรก็มีนำมาให้เลือกชมกันเป็นพิเศษ

สำหรับปีนี้ มูลนิธิฯอภัยภูเบศร ก็ยังได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพคือ มัสคูลย์สเปรย์ สเปรย์แก้ปวดจากต้นกระดูกไก่ดำ รวมถึง รางวัล Karaboon Gratitude Award ที่มอบให้แก่ ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพรในฐานะที่ได้ทำประโยชน์ในด้านการพัฒนากัญชาทางการแพทย์ เพื่อให้เป็นทางเลือกเสริมการรักษา เพิ่มคุณภาพชีวิต

องค์การเภสัชฯรับรางวัล karaboon Gratitude Award

นอกจากนี้ ยังมีหลากหลายหน่วยงานเข้าร่วมรับรางวัล อาทิ องค์การเภสัชกรรม เข้ารับรางวัล karaboon Gratitude Award จากกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

 

โดย ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เข้ารับรางวัล karaboon Gratitude Award จากนพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทยการแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก ครั้งที่ 20 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

 

ดร.ภญ.นันทกาญจน์ กล่าวว่า รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ เกิดจากแพทย์สมาคมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ได้มีภารกิจสนับสนุนกิจการ จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อขยายงานเกี่ยวกับสมุนไพรการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ภายใต้เครื่องหมายการค้า “การบูร” ตามพระราชบัญญัติ เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 ออกโดยกระทรวงพาณิชย์ ได้เล็งเห็น ความมุ่งมั่นตั้งใจจริง ที่ร่วมกันผลักดันสมุนไพรกัญชาทางการแพทย์ให้เป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนทั่วไปในการดูแลสุขภาพ การพัฒนาเชิงพาณิชย์เพื่อให้ได้ยาและผลิตภัณฑ์ส่งเสริม สุขภาพจากสมุนไพรกญัชาที่มีคุณภาพความปลอดภัย