ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แอปพลิเคชัน ซาลูเบอร์ เอ็มดี (SaluberMD) ขยายพื้นที่ให้บริการสำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง เพิ่มจากกรุงเทพมหานคร ไปยัง 5 จังหวัดปริมณฑล พร้อมเตรียมความพร้อมของพันธมิตรร้านยา เพื่อส่งยาให้ไปถึงผู้รับบริการที่ไหนก็ได้ในพื้นที่ให้บริการภายในเวลา 3 ชม. หลัง สปสช.ขยายบริการพบหมอออนไลน์ ส่งยาถึงบ้าน ครอบคลุม กทม.-ปริมณฑล 

วันที่ 26 ก.ค. 2566 นายสมเกียรติ เดชชุษณะนาถ ผู้อำนวยการด้านไอทีและพาณิชย์ บริษัท ซาลูเบอร์ เอ็ม ดี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล (เทเลเมดิซีน) ผ่านแอปพลิเคชัน ซาลูเบอร์ เอ็มดี โดยร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า หลังจากนำร่องใน กทม. มาระยะหนึ่งและ สปสช. มีนโยบายขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มไปใน 5 จังหวัดปริมณฑล แอปซาลูเบอร์เอ็มดีจึงขยายพื้นที่ให้บริการตามไปด้วย โดยจุดสำคัญอย่างหนึ่งในการให้บริการเทเลเมดิซีนคือการส่งยาให้ไปถึงผู้รับบริการที่ไหนก็ได้ในพื้นที่ให้บริการ ซึ่งทางซาลูเบอร์เอ็มดีวางแนวทางให้มีร้านยาในรัศมี 5 กิโลเมตร จากที่พักอาศัยของผู้ป่วยเพื่อให้จัดส่งยาได้สะดวกรวดเร็วภายในเวลา 3 ชั่วโมง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยเพิ่มจำนวนและอบรมในเรื่องการทำงานร่วมกัน

ขณะที่ในส่วนของแพทย์นั้น ตอนนี้มีจำนวนแพทย์เพียงพอที่จะให้บริการในพื้นที่ กทม. และ 5 จังหวัดปริมณฑล และยังมีแพทย์ที่สนใจร่วมงานกับซาลูเบอร์ เอ็มดี ทยอยสมัครเข้ามาเรื่อยๆ และในด้านการประชาสัมพันธ์แอปซาลูเบอร์ เอ็มดี จะเน้นสร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบว่ามีบริการเทเลเมดิซีน เพราะประชาชนยังอาจติดภาพจำว่าต้องไปพบแพทย์ที่หน่วยบริการเพียงอย่างเดียว โดยนอกจากการประชาสัมพันธ์ในฝั่งของ สปสช. แล้ว ในส่วนของแอปซาลูเบอร์ เอ็มดี ยังเน้นผลิตสื่อเพื่อสร้างการรับรู้ในช่องทางออนไลน์เป็นหลักด้วย

นายสมเกียรติกล่าวถึงภาพรวมการให้บริการดูแลโรคทั่วไปที่มีอาการเล็กน้อย (Common Illnesses) ทั้ง 42 กลุ่มอาการ แก่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองในพื้นที่ กทม. ว่า บริษัทเข้าร่วมกับ สปสช. ให้บริการดูแลโรคทั่วไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้รับบริการส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนทำงานทั่วไปสิทธิบัตรทองที่เจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไป

“ฟีดแบ็กส่วนใหญ่ผู้รับบริการก็จะชมว่าดี ทำให้การดูแลสุขภาพมีความสะดวก และมีบางส่วนที่สะท้อนว่าการยืนยันตัวตนยังมีความยุ่งยากเพราะต้องยืนยันที่แอปฯไลน์ก่อน แล้วค่อยมารับบริการที่แอปฯซาลูเบอร์เอ็มดี และอยากให้ขั้นตอนง่ายกว่านี้ ซึ่งทางซาลูเบอร์ เอ็มดี กำลังหาวิธีลดขั้นตอน ร่วมกับทาง สปสช.” นายสมเกียรติ กล่าว

เจ็บป่วยเล็กน้อยสามารถนัดพบแพทย์ได้เลยโดยไม่ต้องออกไปที่โรงพยาบาลหรือคลินิก

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า การรับบริการเทเลเมดิซีนนั้น สิ่งที่ประชาชนจะได้รับคือความสะดวกและลดการเดินทาง เมื่อเจ็บป่วยเล็กน้อยสามารถนัดพบแพทย์ได้เลยโดยไม่ต้องออกไปที่โรงพยาบาลหรือคลินิก และยืนยันว่าการดูแลอาการเจ็บป่วยทั่วไปผ่านระบบเทเลเมดิซีน ให้ผลการรักษาไม่ต่างจากไปพบแพทย์ด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนให้มาใช้บริการเยอะๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะรักษาไม่ได้หรือเชื่อถือไม่ได้ 

“ส่วนผู้ที่ยังคิดว่าการใช้บริการจะยุ่งยากหรือไม่ ต้องบอกว่าในการใช้งานครั้งแรกอาจรู้สึกยุ่งยาก เหมือนการไปเบิกเงินผ่านตู้ ATM หรือใช้แอปฯของธนาคารในการชำระค่าสินค่า เราอาจต้องเรียนรู้กับมันสัก 1-2 ครั้ง ต่อไปเมื่อใช้งานจนคล่องแล้วก็จะรู้สึกเป็นเรื่องธรรมดาและไม่อยากไปนั่งต่อคิวรอพบแพทย์ที่โรงพยาบาลอีก” นายสมเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ ขั้นตอนการรับบริการผ่านฯ ซาลูเบอร์เอ็มดี ขั้นแรกต้องดาวน์โหลดแอปฯมาติดตั้งในโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถใช้งานได้ทั้งระบบ iOS และ Android จากนั้น ผู้รับบริการจะต้องขอรับรหัสรับบริการจากไลน์ สปสช. ก่อน ซึ่งอาจจะดูเหมือนมีหลายขั้นตอน แต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากมากจนเกินไป เมื่อมีทั้ง 2 อย่างนี้แล้วก็สามารถนัดพบแพทย์ในแอปฯ ซาลูเบอร์เอ็มดี ได้เลย และเมื่อพบแพทย์แล้วก็รอรับยาที่บ้านโดยทางซาลูเบอร์เอ็มดีจะจัดส่งยาให้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง อย่างไรก็ดี ในพื้นที่ห่างไกลอาจต้องใช้เวลานานกว่านั้น

ทั้งนี้ ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองหรือบัตร 30 บาท ที่อยู่ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม (ไม่ว่าสิทธิบัตรทองจะอยู่ที่จังหวัดใดก็ตาม หากมาทำธุระหรือพักอาศัยในพื้นที่ดังกล่าวและมีที่อยู่ที่สามารถจัดส่งยาได้) หากมีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย ปวดศีรษะ เจ็บตา ปวดคอ คัดจมูก ไข้หวัด กล้ามเนื้ออักเสบ ภูมิแพ้ ลมพิษ ไซนัส และโควิด 19 เป็นต้น สามารถใช้บริการการแพทย์ทางไกล พบหมอออนไลน์ จัดส่งยาถึงบ้านได้ที่ แอปพลิเคชัน SaluberMD โดยสุขสบายคลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม @Sooksabaiclinic ลงทะเบียนรับบริการได้ที่ http://www.telemed.salubermdthai.com/ 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง