ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปธ.อสม.แห่งประเทศไทย เผย 5 กันยายน 2566 เตรียมประชุมระดับเขตทั่วประเทศร่วมกันและหารือข้อเสนอต่างๆ เพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ต่อไป พร้อมย้ำ จะผลักดัน “ค่าป่วยการ” เหมือนเดิม

ตามที่ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี โดย “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 66 นายจำรัส คำรอด ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)แห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลกับ Hfocus  ว่า  วันที่ 5 กันยายน 2566 ที่จะถึงนี้ จะมีการเตรียมหารือข้อเสนอต่างๆ โดยการประชุมระดับเขตทั่วประเทศร่วมกัน และจะพยายามผลักดันทุกเรื่องที่เกิดประโยชน์ต่อพี่น้อง อสม. แน่นอน ทั้งเรื่องค่าป่วยการ เรื่องภาระงาน อสม. เป็นต้น ที้งนี้จะได้มีการหารือข้อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

ซึ่งก่อนหน้านี้ 16 สิงหาคม 66 นายจำรัส เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายจังหวัด อสม. กำลังทวงถามเรื่องค่าป่วยการที่จะเพิ่มให้เป็น 2,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเรากำลังดูท่าทีการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ว่าพรรคการเมืองไหนจะมาเป็นรัฐบาล เราจะตามเรื่องที่ใครหรือที่พรรคไหน แต่ในส่วนของกรมสนันบสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) เราได้มีการพูดคุยกันเรื่องค่าป่วยการอยู่แล้ว 

“เรายังไม่มีการทำหนังสือไปเรียกร้องอะไร เพราะการที่มีรัฐบาลรักษาการจะทำอะไรได้ไม่เต็มที่ เราพยายามบอกพี่น้อง อสม.ให้รอก่อน เพราะการเพิ่มค่าป่วยการจะต้องใช้เงินเยอะ ซึ่งในขณะเดียวกัน อสม.ก็มีงานเยอะขึ้นทุกเดือน มีงานหลากหลายเข้ามารออยู่แล้ว แต่ค่าป่วยการก็ยังไม่ได้ เพราะฉะนั้นค่าเฉลี่ยของที่เราทำเดือนนึงตก 3,000 กว่าบาท แต่ทั้งนี้การทำงานเราไม่ได้เอาเงินมาเป็นตัวตั้ง” นายจำรัส กล่าว

นายจำรัส กล่าวเพิ่มเติมว่า  ถ้างบประมาณไม่ทันในปี 2567 เราก็รอได้เพราะเราก็เคยรอมาอยู่แล้ว ส่วนเรื่องทวงถามคาดว่าหลังจากจัดตั้งรัฐบาลเสร็จแล้ว เราถึงจะทำหนังสือส่งไปถามว่า เรื่องค่าป่วยการ อสม. มีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง อสม.ทวงถาม “ค่าป่วยการ” เพิ่ม 2 พันบาท ทันปีงบประมาณ 67 หรือไม่ ขณะที่สบส.ตอบประเด็นจ่ายย้อนหลัง