ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” กราบขออภัยประชาชนหากมีสิ่งใดทำให้ไม่พึงพอใจ แต่ขอให้มั่นใจ ไม่มีวินาทีไหนที่ 2 รมต.สาธารณสุขคิดทำสิ่งไม่เป็นผลดีกับบ้านเมือง เชื่อ “หมอชลน่าน” สานต่องานระบบสาธารณสุขไทย ส่วนกัญชาทางการแพทย์อยู่ที่รมว.ท่านใหม่ ขณะที่เมื่อไปอยู่ มท. พร้อมขับเคลื่อนงานถ่ายโอนรพ.สต.ให้ประชาชนเกิดประโยชน์สูงสุด

 

เมื่อวันที่ 4 กันยายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)   ให้สัมภาษณ์ระหว่างอำลาตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ สธ. ว่า ขอบคุณสื่อมวลชนที่คอยเสนอข่าวในส่วนของ สธ.ช่วงที่ตนและนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วย สธ.บริหารมากว่า 4 ปี หากมีสิ่งใดที่ทำให้มีความไม่เข้าใจก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ กราบขออภัยพี่น้องประชาชนด้วยเช่นกัน ในส่วนที่หากมีสิ่งใดที่ทำให้ไม่พึงพอใจ แต่ขอให้มั่นใจว่าตนทั้งสองคน ไม่มีวินาทีไหนเลยในช่วง 4 ปีที่คิดทำสิ่งที่ไม่เป็นผลดีกับบ้านเมืองหรือประชาชน

 

ถามถึงงานที่อยากฝาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ นายอนุทินกล่าวว่า คิดว่าระบบของ สธ.ขับเคลื่อนจากในองค์กรเป็หลัก รัฐมนตรีท่านใหม่ก็มีความรู้ความสามารถประสบการณ์ทั้งหน้างาน การเมือง การบริหาร มั่นใจว่าจะนำพา สธ.ต่อยอดเรื่องทำให้ระบบสาธารณสุขไทยเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นไป

 

พร้อมเคลื่อนงานมหาดไทย ทำงานร่วมสาธารณสุข และทุกกระทรวงในกำกับ

ถามว่าเมื่อไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะมีการเชื่อมโยงงานอะไรกับ สธ.บ้าง นายอนุทินกล่าวว่า จริงๆ อยู่บนพื้นฐานเดียวกัน คือ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชน ก็กล่าวกับปลัด สธ.และผู้บริหารทุกคนว่า ตราบใดที่ตนยังกำกับดูแลหน่วยงานราชการใดก็ตาม ไม่เฉพาะ มท. แต่รวมกระทรวงที่ตนกำกับด้วย ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ สามารถบูรณาการทำงานเชิงบวกร่วมกับ สธ.ที่ตนผูกพัน อย่างไรก็ลำเอียง รักกระทรวงสาธารณสุข

"อนุทิน"ลั่นผูกพันพี่น้องข้าราชการ สธ.ไม่ใช่แค่งาน แต่ความเป็นมิตรพี่น้อง

"ผมผูกพันพี่น้องข้าราชการ สธ. ไม่เฉพาะเรื่องงาน ยังมีทั้งความเป็นมิตร เป็นเพื่อน พี่น้องกัน เราทำงานหน้างานมาโดยตลอด ลงพื้นที่ ขับเคลื่อนตอบสนองนโยบย รับรู้ทุกข์สุขมาด้วยกันมันลบไม่ออกอยู่แล้ว จะใช้สิ่งดีๆ เหล่านี้ ความสัมพันธ์ที่ดีมาทำงานร่วมกันกับบ้านเมืองน่าจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน" นายอนุทินกล่าว

 

"กัญชาทางการแพทย์" รอรมว.สาธารณสุขคนใหม่พิจารณา

เมื่อถามว่าทิศทางกัญชาจะเป็นอย่างไร กังวลจะกลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เราได้ยืนยันกับ นพ.ชลน่านว่า สมัยที่ตนกำกับดูแล สธ. เราเน้นกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ คำว่ากัญชาเสรีเป็นวาทกรรมที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจผิด เรามีการควบคุมแทบทุกขั้นตอน ไม่เสรี ตราบใดที่อยู่ในช่องทางที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์สุขภาพประชาชนและการแพทย์ได้ มั่นใจว่ารัฐมนตรีท่านใหม่น่าจะพิจารณา ส่วนที่ถามว่าหลังไปอยู่ มท.แล้วจะช่วยขับเคลื่อนงานกัญชาอย่างไร นายอนุทินตอบว่า จะทำงานร่วมกับรมว.สธ.คนใหม่และท่านต้องสบายใจ

 

พร้อมขับเคลื่อนประเด็นถ่ายโอน รพ.สต.ดูแลให้ดีที่สุด

ถามต่อว่าจะมีการประสานความร่วมมือเรื่องถ่ายโอน รพ.สต.หลังไปอยู่ มท.อย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า แน่นอนเป็นสิ่งความหวังปัจจัยบวก ว่ารมว.สธ.ในช่วงเปลี่ยนถ่ายกระจายอำนาจจาก สธ.ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) คนรับคนส่งคนเดียวกัน ความร่วมมือต่างๆ คงเกิดขึ้น แต่ต้องดูว่าไปแล้วการให้บริการประชาชนต้องดีขึ้น เราไปดูที่ผลงานไม่ใช่ว่าถ่ายได้หรือไม่ได้ เราก็ส่งเสริมการถ่ายโอนมาตลอด ให้คนอาสาสมัครใครอยากไปไม่ไป ตอนนี้ต้องไปดูว่าไปแล้วประชาชนได้ประโยชน์หรือไม่ พึงพอใจมากขึ้นไหม

 

ถามย้ำบางแห่งไปแล้วเหมือนถูกทอดทิ้ง นายอนุทินระบุว่า ก็ต้องไปกำชับทาง อปท.ให้ดูแลดีที่สุด

 

เมื่อถามถึงผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ นายอนุทินกล่าวว่า ชมตัวเองไม่ได้ ส่วนสิ่งที่ประทับใจก็ผายมือไปข้างๆ ว่า คือคนที่ใส่ชุดขาวๆ ตรงนี้ ส่วนถามว่าจะเข้า มท.เมื่อไร นายอนุทินตอบว่า ทราบว่าวันที่ 5 ก.ย.นายกฯ จะมา ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ และวันพุธเรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ เร็วที่สุดน่าจะวันพฤหัสฯ นี้ (7 ก.ย.)

ถามต่อว่ามีความพร้อมมากแค่ไหนในการเข้าทำงาน มท. นายอนุทินตอบว่า เราเป็นผู้บริหารกำกับนโยบาย ไม่ได้เป็นผู้ปฏิบัติ ได้มีการรายงานข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นช่วงต้นๆ ปลัด มท.ก็มีข้อมูลแจ้งมาตลอด ไลน์ของ มท.ก็เริ่มเข้ามา มีเทมังคุดที่ไหน ไฟไหม้อำเภอไหนก็มีเข้ามา ตอนนี้ก็ต้องตื่นตัวมากเป็นพิเศษ

 

ชมคลิป