ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เตรียมประชุม 26 ก.ย. หารือแนวทางเคลื่อนไหวชุมนุมคัดค้านนโยบาย “หมอชลน่าน” กรณีปรับปรุงร่างกฎหมายกัญชา ไม่อนุญาตให้ปลูก 15 ต้น  ขณะที่อ.ปานเทพ ชี้ปัจจุบันมีการควบคุมช่อดอกกัญชาอยู่แล้ว

 

จากกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จากร่างกฎหมายเดิมที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย โดยจะเน้นใช้ทางการแพทย์และสุขภาพ ไม่ให้มีการใช้เพื่อสันทนาการ และไม่อนุญาตให้มีการปลูกบ้านละ 15 ต้น ทั้งจะออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข นำบางส่วนของกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 กันยายน นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ไม่เห็นด้วยกับนโยบาย รมว.สาธารณสุข ที่จะตัดสิทธิการปลูกกัญชาเพื่อความมั่นคงทางยาของประชาชน และทางเครือข่ายจะหารือกันในวันที่ 26 กันยายนนี้ ว่า จะรวมตัวกันชุมนุมคัดค้านนโยบายนี้อย่างไรต่อไป  

นายประสิทธิ์ชัย ยังได้ตั้งคำถามถึงวงการแพทย์ว่า ที่ผ่านมาพวกคุณรังเกียจกัญชาเหมือนสิ่งแปลกปลอม ซึ่งพวกคุณไม่เคยเห็นหรือจับต้องแม้กระทั่งต้นกัญชา พวกคุณไม่เคยแม้จะลิ้มลองกัญชาหรือใช้ในการรักษาผู้ป่วย แต่พวกคุณกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ เพราะผู้เชี่ยวชาญของประเทศนี้ดูที่วุฒิการศึกษา ไม่ได้ดูที่ว่าคุณรู้จริงเรื่องนั้นหรือไม่ ขอย้ำว่าพวกคุณไม่มีสิทธิ์มากีดกันประชาชนจากการใช้กัญชาเพื่อการรักษา ถ้าจะกังวลว่ากัญชาจะเกิดผลทางลบ ควรกลับไปกังวลกับยา ความดัน เบาหวาน  ที่กินกันจนตายก็ยังไม่เคยหายแถมยังตายด้วยโรคไต

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะอดีตโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ. กล่าวว่า ปัจจุบันแม้ไม่ประกาศส่วนที่เป็นยาเสพติดเพิ่ม การควบคุมก็มี พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 อยู่แล้ว มีมาตราควบคุมช่อดอกอยู่แล้ว ซึ่งจริงๆ สามารถออกมาตราให้เข้มข้นขึ้นได้ รวมถึงทำให้เกิดการบังคับใช้ทางกฎหมายอย่างจริงจัง เพียงแต่บทลงโทษอาจไม่รุนแรงเท่าการมีพ.ร.บ.เฉพาะ ซึ่งหากต้องการบทลงโทษเหมือนยาเสพติดตามที่สังคมห่วงใย ก็สามารถเพิ่มโทษในร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นทางที่เหมาะสมมากกว่า