ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภัยภูเบศร คว้ารางวัลดีเด่น สาขาการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ พร้อมจับมือ ททท.ขนสุดยอดผลิตภัณฑ์สมุนไพร 7 ชนิด บุกสิงคโปร์ โปรโมทไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ สนองนโยบาย รมว.สธ.เร่งขับเคลื่อน Health Land Mark 

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เข้ารับพระราชทานรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) หรือรางวัลกินรี ครั้งที่ 14 ประจำปี 2566 จาก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้น โดยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัลดีเด่น (Tourism Silver Award)  สาขาการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ (Learning & Doing) เป็นรางวัลที่รับรองคุณภาพสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ด้วยมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม (Responsible Tourism) เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าของสินค้าทางการท่องเที่ยวไทยสู่ระดับสากล 

ดร.ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าว่า อภัยภูเบศร ได้นำเสนอแนวคิดด้านการท่องเที่ยวเพื่อสร้างการเรียนรู้ได้บนแนวคิด PLEARN (เพลิน) ซึ่งมาจาก Play และ Learn โดยมีการปรับกิจกรรมให้เหมาะกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพ นักท่องเที่ยวนอกจากจะได้มาเที่ยวชมความงามของสถาปัตยกรรมโบราณอายุกว่า 115 ปี แล้วยังสามารถเรียนรู้แนวคิดเพื่อต่อยอดธุรกิจสปา แนวคิดการสร้างความสมดุลอย่างองค์รวม และการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากฐานทรพยากรธรรมชาติที่มีในชุมชนได้ ส่งเสริมให้เกิดการพึ่งตนเองในระดับประชาชน ครัวเรือน และสังคมได้

นอกจากนี้ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ยังได้รับเลือกให้เข้าร่วมกิจกรรม Health and Wellness Product Presentation ภายใต้โครงการ Wellness-Idea for Living : Thailand Meaningful Wellness New Chapter of Wellness Journey จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่ผ่านมา ณ สถานเอกอัครทูตไทย ประเทศสิงคโปร์เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขาย นำเสนอสินค้าและบริการด้าน Health and Wellness ให้กับ Trader สิงคโปร์ กว่า 80 ราย โดยผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศร ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ ที่เข้าเยี่ยมชมบูธและสอบถามข้อมูล กว่า 30 ราย พร้อมกันนี้ ยังได้รับเกียรติ จาก ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์ ให้เข้าพบเพื่อขอคำแนะนำแนวทางการทำตลาดและจัดจำหน่ายสมุนไพรอภัยภูเบศร ในประเทศสิงคโปร์ อีกด้วย

ดร.ภญ. สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรฯ กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีว่า รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ได้มอบนโยบาย Health Land Mark ให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องนำไปขับเคลื่อน ซึ่งจะทำให้ตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรเติบโตไปพร้อมกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จากการที่การพัฒนาสมุนไพรคุณภาพเป็นเป็นยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ ที่สำคัญคือเรามีเรื่องราวตำนานการใช้สมุนไพรที่เป็นอัตตลักษณ์ของไทยร่วมไปกับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่างไม่หยุดนิ่ง 

ดร.สุภาภรณ์ กล่าวว่า ในกิจกรรมครั้งนี้ อภัยภูเบศรได้นำเสนอผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ 7 ชนิดที่มีความแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ เป็นที่นิยมมีความโดดเด่น มีตำนาน มีเรื่องราว การใช้ของหมอยาพื้นบ้านได้แก่

1.อภัย-บี จากกลีบบัวหลวงสีแดง บัวบก พริกไทย ซึ่งมาจากหมอยาพื้นบ้าน ช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับ มีส่วนช่วยในการเสริมความจำ มีงานวิจัยพบว่าเป็นกลไกเดียวกันกับยารักษาสมองเสื่อมที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ยืนยันองค์ความรู้โบราณที่สัมพันธ์กับการวิจัยสมัยใหม่

2.น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวอินทรีย์ ผลิตจากน้ำมันรำข้าวเกษตรอินทรีย์ของชาวนาไทย ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย ผลิตภัณฑ์ตัวที่

3.และ 4. คือ อภัย เฮิร์บการ์ด ซอฟท์ & สครับ โซพ บาร์ และ อภัย เฮิร์บการ์ด ซอฟท์ & เจนเทิล ลิควิด โซพ  ผลิตภจากสารสกัดฟ้าทะลายโจรในเนื้อสบู่ที่อ่อนโยน ช่วยการอักเสบ ทำให้ผิวชุ่มชื้น

5.อภัย เมาท์ สเปรย์  สเปรย์พ่นคอที่มีส่วนผสมของสารสกัดฟ้าทะลายโจร เพื่อลมหายใจหอมสดชื่น ต้านการอักเสบในคอ และแผลในช่องปาก

6. ฟ้าทะลายยุง ยากันยุงจากสารสกัดฟ้าทะลายโจร ที่ผ่านการทดสอบการระคายเคือง ป้องกันยุงอย่างมีประสิทธิภาพ  

7.ยาสีฟันสมุนไพรกระชาย  ช่วยยับยั้งการเกิดคราบพลัคสาเหตุของฟันผุและกลิ่นปาก ช่วยดูแลเหงือกและฟัน

“ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้ง 7 ชนิดทีนำไปจัดแสดง เป็นความแปลกใหม่ เป็นที่สนใจและเชื่อว่าจะมีส่วนทำให้นักท่องเที่ยวมีความสนใจในการมาท่องเที่ยงด้านสุขภาพในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น” เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าว

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org