ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค ปลื้ม หลักสูตรพัฒนาศักยภาพการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สำหรับ รพ.สต. ผลตอบรับดีเกินคาด ได้เครือข่ายสาธารณสุขชุมชนกว่าหมื่นคนทั่วประเทศ ร่วมผนึกกำลังต้านภัยสุรา
 
เมื่อวันที่ (7 ตุลาคม 2566) ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จัดอบรมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อการบริการป้องกันและบำบัดรักษา สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี สภาการสาธารณสุขชุมชน เครือข่ายนักสาธารณสุขจัดการปัจจัยเสี่ยง (สปสส.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ผ่านระบบ Zoom Application โดยนายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดการอบรมในรุ่นที่ 5 ซึ่งมีสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชน เข้าร่วมอบรมจำนวนทั้งสิ้น 12,342 คน และได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยากรจาก 4 หน่วยงานภาคีเครือข่าย

โดยมีผู้ดำเนินงานด้านสาธารณสุขชุมชนให้ความสนใจในหลักสูตรดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้สามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรม พัฒนาต่อยอดและเพิ่มศักยภาพในการทำงานด้านการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพื้นที่ ทำงานสอดประสานร่วมกัน ขับเคลื่อนขบวนการสร้างเสริมสุขภาพที่ทำให้ทุกคนในสังคมไทยมีสุขภาพดี ครบทั้ง 4 ด้าน ทั้งกาย จิต ปัญญา และสังคม พร้อมทั้งให้บริการวิชาการแก่สังคมและชุมชนอย่างทั่วถึง สอดคล้องไปกับการขับเคลื่อนงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

นายแพทย์นิติ กล่าวว่า กรมควบคุมโรคขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ร่วมแรง ร่วมใจ ผนึกกำลังในการช่วยให้สังคมไทยห่างไกลจากผลกระทบของปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่ เพื่อนำองค์ความรู้ มาปรับใช้และต่อยอดการบริการป้องกัน และบำบัดรักษา สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป อีกทั้งทางกรมควบคุมโรคจะมีโครงการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความร่วมมือในการดำเนินการและเพิ่มศักยภาพในการทำงานด้านการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อไป