ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“บิ๊กป้อม” หนุน รมช.สาธารณสุข เดินหน้าผลิตแพทย์ 3 หมื่นคน ป้อนรพ.สต. 1 หมื่นแห่ง  ทุนผลิต 1 คนราว 5 ล้านบาท เรียน 6 ปี ชี้ใช้งบผูกพัน 1.5 แสนล้านบาท เฉลี่ยปีละ 2 หมื่นล้านบาทผลิตได้ 5,000 คน/ปี เริ่มรุ่นแรกปีงบฯ 68  คัดนักเรียนหัวกระทิทุกจังหวัดรับโควตา เรียนจบเป็นแพทย์คืนถิ่น ป้อนรพ.สต.ในสธ.และถ่ายโอน

 

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการผลิตแพทย์ป้อนให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แห่งละ 3 คน ว่า ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ระดับหมู่บ้าน ระดับตำบลมีความเดือดร้อนในการเดินทางไปพบแพทย์ในตัวจังหวัดแต่ละครั้งต้องใช้เงินค่าเดินทางจำนวนมาก ซึ่งหากคำนวณว่า 1 คนเดินทางราวๆ 2 พันบาท ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จึงมีการยกระดับรพ.สต.ให้มีศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยมากขึ้น โดยมีการหารือในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวง และคำนวณแล้วว่า ทุนในการผลิตแพทย์ 1 คน จะใช้ราวๆ 5 ล้านบาท เรียน 6 ปี หากผลิตให้รพ.สต.แห่งละ 3 คน ก็เท่ากับว่าต้องผลิตแพทย์ทั้งหมดประมาณ 3 หมื่นคน เมื่อการเรียนแพทย์ต้องใช้เวลานาน 6 ปี หารแล้วปีหนึ่งจะผลิตได้ 5,000 คน รวมแล้วใช้งบประมาณ 1.5 แสนล้านบาท

จัดระบบโควตาทุกจังหวัดให้เด็กหัวกะทิ  

นายสันติ กล่าวว่า สำหรับนักเรียนที่จะมาเรียนแพทย์ตามโครงการนั้น จะเป็นระบบโควตาในแต่ละจังหวัด เช่น หากในจังหวัดมีรพ.สต. 100 แห่ง 1 แห่งจะใช้ให้มีหมอ 3 คน ก็จะได้ 3 พันคน หารด้วย 6 คือ 6 ปี ปีละ 50 คน โดยคัดคนที่เรียนจบมัธยมปลายที่มีคะแนนสูงสุดของจังหวัดนั้นๆ เข้าเรียน เมื่อเรียบจบก็กลับมาเป็นแพทย์ในจังหวัดของตนเอง โดยยืนยันว่า การผลิตแพทย์นี้จะป้อนเข้ารพ.สต.ทั้งที่ยังอยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และที่มีการถ่ายโอนภารกิจไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แล้วทั้งหมด 

รมช.สธ.เตรียมของบผูกพันปีละ 2 หมื่นล้านผลิตหมอป้อน รพ.สต.  

เมื่อถามว่างบ 1.5 แสนล้านจะเข้าครม.เมื่อไหร่ จะขอครั้งเดียว หรือเป็นงบผูกพัน นายสันติ กล่าวว่า เป็นงบผูกพันปีละประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จริงๆ ก็ไม่มาก เมื่อเทียบกับค่ารถที่ประชาชนต้องจ้างรไปหาหมอ หากคิดเฉลี่ย 1 คนไป  1 ครั้งต่อปี จะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท ขณะนี้กำลังผลักดันและคุยกับสำนักงบประมาณ แต่ที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุขมีความเข้าใจแล้ว โดยให้สถาบันพระบรมราชชนก (สบช.) เป็นหน่วยงานดำเนินการ อย่างไรก็ตาม เดิมพยายามที่จะเริ่มในปี 2567 แต่งบปี 67 ค่อนข้างตึงตัว แต่ก็พยายามผลักดัน อย่างช้าที่สุดคือปี 2568  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มอบให้สบช.เร่งจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนของพยาบาลชั้นสูง และนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อให้คนเหล่านี้อบรม เรียนอีกประมาณ 3-4 ปี ออกมาเป็นแพทย์ เพื่อไปประจำรพ.สต.ระยะเร่งด่วนก่อน

ผู้บริหารสธ.หารือ “บิ๊กป้อม” หนุนผลิตแพทย์ป้อนรพ.สต.

“ตอนนี้ผู้บริหารกระทรวงเห็นด้วยว่า มีความจำเป็น ที่สำคัญที่สุด ได้มาหารือกับหัวหน้าพรรคของผมเอง ท่านพล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ ท่านบอกว่าต้องเร่งทำเพราะว่าเป็นประโยชน์กับประชาชนมาก” นายสันติ กล่าวและว่า ตอนนี้แพทย์ไทยเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก โดยสังเกตว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เข้ามาประเทศไทยเพื่อรักษาสุขภาพโดยเฉพาะ ดังนั้นหากเราตั้งใจผลิตแพทย์ที่ทั่วโลกยอมรับ ในอนาคตเมื่อแพทย์พอเพียงแล้ว ก็จะไม่มีการจำกัดให้แพทย์ไปทำงานที่ต่างประเทศ เพราะเท่าที่ศึกษาแพทย์ไทยทำงานต่างประเทศจะมีรายได้เดือนละเกิน 1 ล้านบาท เมื่อไปทำงานต่างประเทศก็จะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศอีกด้วย