ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ร่วมกับชมรมจักษุแพทย์ผู้สนใจการผ่าตัดกระจกตา (Cornea Surgery Interest Group: CSIG) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาเทียม 1st Boston KPro Workshop in Thailand  ในวันที่ 4-5 ธันวาคม 2566  เพื่อเสริมทักษะและเพิ่มศักยภาพ ในการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาเทียมสำหรับจักษุแพทย์ โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญระดับสากลทั้งในและต่างประเทศ  ร่วมบรรยายให้ความรู้และสาธิตวิธีการผ่าตัด

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 66 พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์  อธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า เรามีจักษุแพทย์ที่มีความสามารถ ซึ่งในการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนศักยภาพ เสริมทักษะด้านการรักษาของจักษุแพทย์ ซึ่งในปัจจุบันวิทยาการเครื่องมือทางการแพทย์ด้านจักษุมีความก้าวหน้าให้ความแม่นยำในการตรวจรักษาที่ดี  การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆจะช่วยให้การรักษาผู้ป่วยมีประสิทธิผลที่ดี และครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญระดับสากลทั้งในและต่างประเทศ ร่วมบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโรคตาและสาธิตวิธีการผ่าตัด

นพ.อาคม  ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) กล่าวว่า การจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ทางโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) มีความเชี่ยวชาญและชำนาญการรักษาโรคทางตามากกว่าสิบปี มีการเรียนการสอนเฉพาะทางด้านจักษุให้แก่แพทย์ประจำบ้าน แพทย์ต่อยอดอนุสาขา และเปิดอบรมหลักสูตรเวชปฏิบัติทางตาสำหรับพยาบาล เพื่อความก้าวหน้าทางการแพทย์ด้านจักษุ เสริมทักษะการเรียนรู้แนวทางการรักษาใหม่ๆ เพิ่มพูนศักยภาพให้พัฒนายิ่งขึ้น โดยเรียนรู้ได้จากผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศและในประเทศที่ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้พร้อมสาธิตวิธีการผ่าตัดแก่ผู้เข้าอบรม

พญ.วธูกานต์ รุ่งภูวภัทร จักษุแพทย์ด้านกระจกตา กล่าวเสริมว่า โครงการของเราได้รับเกียรติจากจักษุแพทย์ชั้นนำที่มีชื่อเสียงระดับโลก จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (Stein Eye Institute, University of California, Los Angeles: UCLA) นำทีมโดย Prof. Anthony J. Aldave, Professor Simon Law –, Assistant Professor Kirk Hou, Associate Professor Pradeep Prasad, Associate Professor Daniel Rootman และ Professor Claes H. Dohlman มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Massachusetts Eye and Ear Infirmary, HARVARD university) ซึ่งเป็นบิดาของการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตายุคใหม่และยังเป็นผู้คิดค้นประดิษฐ์กระจกตาเทียม Boston Keratoprosthesis อีกด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง