ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม. พบค่าฝุ่น PM2.5 แดงทะลุ 41 เขต หลักสี่ ดอนเมือง ราชเทวีเกินกว่า 90 ไมโครกรัม ส่วนทั้งประเทศเกินค่ามาตรฐาน 35 จังหวัด นนทบุรี สมุทรสาคร กทม. แดงนำ

GISTDA เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 15 ธันวาคม 2566 พบว่า3 จังหวัด ได้แก่นนทบุรี สมุทรสาคร และกทม. มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานและส่งผลกระทบต่อสุขภาพระดับสีแดง อยู่ที่ 83.9, 83.1 และ 77.7 ไมโครกรัมตามลำดับ ในขณะที่อีก 32 จังหวัด เกินค่ามาตรฐานระดับสีส้มที่เริ่มส่งผลต่อสุขภาพ

ในขณะที่กรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับสีแดง 41 เขต สูงสุดที่หลักสี่ ตามด้วย ดอนเมือง ราชเทวี ยานนาวา ดินแดง ปทุมวัน สายไหม เป็นต้น ส่วนอีก 9 เขต พบค่าฝุ่นระดับสีส้ม

แอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” ยังคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM2.5 ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าหลายพื้นที่ยังคงมีค่าคุณภาพอากาศที่เกินค่ามาตรฐานในระดับสีส้มถึงแดง ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ จากข้อมูลจุดความร้อนที่รายงานโดย GISTDA เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566 พบจุดความร้อนทั้งประเทศ 102 จุด ส่วนใหญ่พบในพื้นที่การเกษตร 64 จุด ตามด้วยพื้นที่สปก. 18 จุด ชุมชนและอื่นๆ 12 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 6 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 2 จุด จังหวัดที่พบจำนวนจุดความร้อนสูงสุด 3 อันดับแรก คือ #อุตรดิตถ์ 1 จุด ตามด้วย #ร้อยเอ็ด 9 จุด และ #กาฬสินธุ์ 8 จุด 

นอกจากนี้ ประเทศเพื่อนบ้านที่พบจุดความร้อน 3 อันดับแรกได้แก่ กัมพูชา 183 จุด รองลงมา เวียดนาม 116 จุด ส่วนประเทศไทยอยู่อันดับ 3 พบ 102 จุด

ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM2.5 แบบรายชั่วโมงเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น"