ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” รับโล่ขอบคุณจาก “สภากาชาดไทย” เชิดชูภารกิจ “หัวใจติดปีก” ขอบคุณทีมแพทย์และผู้เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือภารกิจจนสำเร็จลุล่วง ประกาศทำภารกิจจนไม่เหลือแรง

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ที่ชั้น 12 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมาร่วมงาน  "วันรำลึกถึงผู้บริจาคอวัยวะ“ และมีคำกล่าวในหัวข้อ ”ชีวิตใหม่ หัวใจติดปีก“ พร้อมรับโล่ขอบคุณ โดย รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จาก “ปฏิบัติการหัวใจติดปีก” อาสาขับเครื่องบินนำทีมแพทย์ ไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ จากผู้ เสียชีวิต สมองตาย ที่ยินยอมบริจาคอวัยวะ ไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น

 

ทั้งนี้ กิจกรรมมีเวทีเสวนา โดย อ.นพ.พัชร อ่องจริต แพทย์ศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, .นพ.ปรินทร์ บุญธรรม, ดร.อรุโณชา ภาณุพันธุ์, นายทัศน์พล วิวิธวรรธ์(ปีเตอร์แพน), นายพุทธชาติ พงศ์สุชาติ ภายในงาน มีผู้ป่วย ซึ่งได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ เข้าร่วมกิจกรรม เป็นจำนวนมาก 

นายอนุทิน เปิดเผยว่า การทำในสิ่งนี้ สร้างความปลื้มใจ ดีใจ เมื่อครั้งเดินทางไป จ.ระนอง ได้พบกับมารดาของผู้เสียชีวิต แต่ทำเรื่องบริจาคอวัยวะไว้ ท่านเข้ามาขอบคุณ ที่นำหัวใจของลูกชาย ไปเปลี่ยนให้ผู้อื่น ท่านบอกว่าได้ช่วยลูกชายทำบุญใหญ่ ครั้งหนึ่ง เคยไปพัทยา ก็มีผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ มาขอบคุณ ท่านเล่าว่า อวัยวะที่ได้มา ทำให้ยังมีชีวิตอยู่นั้น มาจากไฟลท์บินของตน มันเป็นเรื่องที่ดีมาก 

 

“แต่อย่าลืมว่า ผมไม่ได้ทำเรื่องนี้สำเร็จด้วยตัวคนเดียว แต่ผมต้องขอบคุณทีมแพทย์ และทีมที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ผมขับเครื่องบิน พอแผนการบินเป็นเมดิคัลไฟลท์ ทางศูนย์จะเคลียร์ทางให้เราเลย นี่คือการทำงานของคนที่ไม่รู้จักกัน แต่ได้ร่วมแรง ร่วมใจ ช่วยเหลือจนภารกิจสำเร็จ บางครั้งมีทีมจราจรอาสามานำรถพยาบาลให้ด้วย  ผมขอสัญญาว่า ผมจะพาคุณหมอขึ้นบินจนกว่าผมจะหมดแรง นี่คือสิ่งที่ดีมากๆในชีวิตผม ต้องขอบคุณหมอพัชรที่พาผมมาร่วมภารกิจนี้”

 

ด้านนายแพทย์พัชร กล่าวขอบคุณ และขอชื่นชมนายอนุทิน ที่ลงมาทำภารกิจช่วยเหลือทีมแพทย์ เพราะเมื่อท่านมาทำ ด้วยความสามารถของท่าน ด้วยศักยภาพของท่าน ทำให้เรื่องของการปลูกถ่ายอวัยวะ การบริจาคอวัยวะเป็นที่พูดถึงมากขึ้น  ช่วยประชาสัมพันธ์ให้เราด้วย ว่าการบริจาคอวัยวะ ไม่น่ากลัว มันคือการทำบุญ มันคือการช่วยเหลือผู้อื่น  ทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง นายอนุทิน สนับสนุนอย่างเต็มที่เสมอมา