ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยกรณีความเห็น รมว.ยุติธรรม เรื่องเสนอช่อดอกกัญชา กลับเป็นยาเสพติด ชี้ทุกอย่างต้องผ่านกระบวนการ ผ่านความเห็นชอบของบอร์ด ป.ป.ส. เป็นหลัก ในฐานะรมว.สธ. ไม่มีสิทธิทำอย่างอื่น ต้องอยู่ที่มติคณะกรรมการฯ

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์  ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ทำหนังสือถึง รมว.สาธารณสุข ขอให้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้ช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติดตามกฎหมาย ว่า เป็นความเห็นของท่านรมว.ยุติธรรม ว่าจะมีการปรับแก้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่า ด้วยการกำหนดยาเสพติดประเภท 5  อย่างไร ซึ่งเป็นสิทธิที่ท่านสามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข แต่การจะดำเนินการอะไร ต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)  ถ้าป.ป.ส.มีมติมาอย่างไร ตนก็ต้องทำตามอย่างนั้น ตนไม่มีสิทธิที่จะทำอย่างอื่น ดังนั้น หากจะแก้ไข ทางป.ป.ส. ต้องประชุมหารือ และมีมติออกมาก่อน ไม่ใช่มาบอกให้ตนดำเนินการ

 

“กฎหมายจะมีลักษณะการถ่วงดุลกันอยู่ โดยรมว.สาธารณสุข มีอำนาจในการออกประกาศ แต่คนที่จะให้อำนาจ ให้องค์ประกอบมาก็คือ ป.ป.ส. หากป.ป.ส.ไม่แก้ไขความเห็นมา ผมก็ไม่มีสิทธิทำอะไร” นพ.ชลน่าน กล่าว 

 

เมื่อถามว่า ทางกระทรวงต้องชงเข้าป.ป.ส.หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลย  เป็นอำนาจ ป.ป.ส.  ซึ่งประธานป.ป.ส. คือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมตรีมอบหมาย เขาจึงบอกว่าภายใต้ความเห็นชอบของป.ป.ส.

 

เมื่อถามย้ำว่าจะมีการคุยกันหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้าตนเป็นรมว.ยุติธรรมก็จะส่งมาให้เห็นว่า ที่ประชุมเขาเห็นอย่างนี้นะ ซึ่งท่านก็ทำถูกแล้ว แต่ถ้าจะให้ตนเป็นคนเริ่มการไปออกประกาศเลย ตนทำไม่ได้ ต้องรอป.ป.ส.ประชุมก่อน

 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อถึงความคืบหน้าในการเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ....เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ที่ออกมาขณะนี้อยู่บนพื้นฐานว่า ตัวกัญชา ไม่ว่าจะเป็นต้น ราก ใบ ดอก ยาง ไม่เป็นยาเสพติด แต่ตอนนี้มีกฎหมายอีกฉบับหนึ่งที่ว่าด้วยการส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย มีการนิยามว่า กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม เพราะมีสารเสพติดอยู่ จึงต้องมีกฎหมายควบคุม ซึ่ง ร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ที่ออกมาจึงต้องดูแลให้มีการใช้ตามวัตถุประสงค์ ตามที่เราได้แถลงไว้ต่อสภาผู้แทนราษฎร คือ เพื่อการแพทย์และสุขภาพ หากนอกเหนือจากนี้จะถูกตีความว่าใช้ผิดประเภท ซึ่งจะบอกว่าวิธีการใช้ผิดประเภทคืออะไร ใครใช้ผิด สถานที่ไหนผิด บุคคลไหนใช้แล้วผิด ตลอดจนการผลิต การเพาะปลูก นำเข้า ส่งออก แบบไหนเข้าข่ายผิด นี่คือร่างกฎหมาย แต่ไม่ได้บอกว่าจะเอาส่วนใดส่วนหนึ่งกลับไปเป็นยาเสพติดแต่อย่างใด 

 

“ทำไมกัญชาถึงเป็นพืชสมุนไพรควบคุม เพราะว่ามันมีสาร THC ซึ่งเป็นสารเสพติดอยู่ แต่กัญชาจะเป็นยาเสพติดหรือไม่ ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ซึ่งกฎหมายขณะนี้ไม่ได้ให้เป็นสาเสพติด กฎหมายกำหนดให้เฉพาะสาร THC เกิน 0.2% เท่านั้นที่เป็นยาเสพติด” นพ.ชลน่าน กล่าว