ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายแพทย์พบ “รมว.ชลน่าน” เร็วขึ้นเป็น 13 ก.พ.

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์ประเทศไทย หรือ ยูฮอสเน็ต (UHosNet) กล่าวถึงการนัดหารือร่วมกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.)  ปมปัญหาการเบิกจ่ายค่าบริการจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ที่มีปัญหากระทบหน่วยบริการ เนื่องจากเงินที่จัดสรรไม่เพียงพอกับต้นทุน กระทบสถานการณ์การเงิน ว่า เดิมมีการนัดหารือวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00น.ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แต่เนื่องจากรมว.สาธารณสุขติดภารกิจ จึงมีการเลื่อนนัดหารือเป็นวันที่ 13 กุมภาพันธ์  ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เวลาประมาณ 12.45 น. ซึ่งคาดว่าอาจตรงกับการประชุมบอร์ดฯ

คลินิกเวชกรรมอารีรักษ์ หนึ่งในสมาคมคลินิกชุมชนอบอุ่นเผยปัญหาสะสม

ด้านนางศรินทร สนธิศิริกฤตย์ เจ้าของคลินิกเวชกรรมอารีรักษ์ หนึ่งในสมาชิกสมาคมคลินิกชุมชนอบอุ่น ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ ทางสมาคมฯ จะร่วมกับเครือข่ายแพทย์ต่างๆ  UHosNet  ที่ได้รับผลกระทบจะเดินทางไปยังสปสช. เพื่อเข้าพบ นพ.ชลน่าน ในฐานะประธานบอร์ดสปสช.  ขอให้มีการปรับปรุงการบริหารจัดการของ สปสช. ให้มีความชอบธรรมกับหน่วยบริการทุกระดับ เนื่องจากที่ผ่านมาล้วนได้รับผลกระทบทางการเงินกันหมด เพียงแต่แตกต่างกันไปในแต่ละระดับ อย่างคลินิกชุมชนอบอุ่น จะแบ่งเป็นคลินิกระดับต่างๆ ทั้งคลินิกเวชกรรม คลินิกปฐมภูมิ

นางศรินทร กล่าวอีกว่า  สำหรับคลินิกเวชกรรมอารีรักษ์ เป็นคลินิกปฐมภูมิ ซึ่งได้รับผลกระทบทางการเงินจากวิธีคิดของสปสช. ปัจจุบันมีปัญหากันถึง 324 แห่ง รวมมูลค่า 580 ล้านบาท อย่างของคลินิกเวชกรรมอารีรักษ์ รับผลกระทบของปี 2566 ไปแล้วเกือบ 2  ล้านบาท ประเด็นนี้ตอนที่เลขาฯสปสช.ลงพื้นที่มาหารือเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาไม่ได้มีการพูดเรื่องนี้ พูดแค่ว่าให้หันไปทำงานส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค หรือให้ใช้งบฯ PP แทน ซึ่งไม่ใช่ เพราะที่เป็นปัญหาคืองบ OP เป็นงบรักษา ถามว่า ที่คลองเตยเราก็ทำอยู่แล้วงบPP เรามีการเยี่ยมบ้านแล้ว แต่เงินไม่ได้เท่ากับที่เข้าเนื้อ แล้วจะให้มากลบหนี้กัน เป็นไปไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม https://www.hfocus.org/content/2024/02/29728