ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค ผนึกกำลังร่วมสคบ.ลงพื้นที่ตรวจจับร้านค้า "ลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า" ใจกลางกรุงเทพ ย่านถนนข้าวสาร โดยสามารถยึดของกลางบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่าหลายล้านบาท

วานนี้ 15 กุมภาพันธ์ 2567 นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้นายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.) พร้อมทีมนิติกรกองงานฯ ร่วมลงพื้นที่ ซึ่งนำโดย ดร.พวงเพ็ชร์ ขุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และที่ปรึกษาผู้ว่ากทม. ลงพื้นที่ตรวจจับร้านค้าลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า บริเวณย่านถนนข้าวสารคลองถมเซ็นเตอร์โดยสามารถยึดของกลางบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่าหลายล้านบาท 

นพ.ชยนันท์ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยยกระดับมาตรการปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งการห้ามนำเข้า ห้ามขาย ห้ามให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีกฎหมายบังคับใช้อยู่ 3 ฉบับ ได้แก่ 1. กรณีพบเห็นการขาย ให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า มีความผิดตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2. กรณีพบเห็นการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า มีความผิดตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2557 

ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 5 เท่า ของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ริบบุหรี่ไฟฟ้า รวมทั้งสิ่งที่ใช้บรรจุ และพาหนะใดๆ ที่ใช้ในการบรรทุกสินค้าบุหรี่ไฟฟ้านั้นด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 244 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลอาจสั่งริบของนั้นด้วยได้  3. กรณีมีผู้ครอบครองหรือรับไว้ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้า เป็นความผิดตามมาตรา 246 ของพ.ร.บ.ศุลกากร  พ.ศ. 2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ 

กรมควบคุมโรค ขอชี้แจงประชาชนว่าบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด พัฒนาการของสมองเด็กซึ่งปัจจุบัน มีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เป็นตัวการ์ตูนเพื่อดึงดูดความสนใจ และเข้าถึงเด็กและเยาวชน จึงขอวอนผู้ปกครอง และครูรู้เท่าทันภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ พร้อมทั้งช่วยแนะนำเด็กและเยาวชนเพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นนักสูบหน้าใหม่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 02 590 3852