ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันยุวทัศน์ฯ นำแกนนำคนรุ่นใหม่ขอบคุณและให้กำลังใจ "นายกเศรษฐา" หลังสั่งเร่งรัดปราบปรามการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า พร้อมเผยปี 65 พบเด็กและเยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 5.3 เท่า 

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2567 ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายรวิศุทธ์ คณิตกุลเศรษฐ์ รองเลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะบุคลากรสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (ยท.) พร้อมแกนนำนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) และสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เข้าพบและให้กำลังใจนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังเร่งรัดดำเนินการปราบปรามการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 

นายรวิศุทธ์ คณิตกุลเศรษฐ์ รองเลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังว่า ขอขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่รับฟังข้อกังวลจากเสียงเด็กและเยาวชนด้วยการเร่งรัดดำเนินการปราบปรามการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ลงพื้นที่กวดขันและปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า เพราะปัจจุบันการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเด็กและเยาวชนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผลสำรวจการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบในเยาวชนไทย ปี 2565 โครงการ Global Youth Tobacco Survey จากองค์การอนามัยโลก พบเด็กและเยาวชนอายุ 13-15 ปี สูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 5.3 เท่า จาก 3.3% ในปี 2558 เพิ่มเป็น 17.6% ในปี 2565 

“สถาบันยุวทัศน์ฯ ขอสนับสนุนให้รัฐบาลยังคงมาตรการการห้ามนำเข้าและห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า และการปราบปรามการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเข้มข้น เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนไม่ให้เป็นนักสูบหน้าใหม่ในอนาคต ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้ามุ่งเป้าทำการตลาดกับเด็กและเยาวชน โดยใช้การแต่งกลิ่นและรสมีมากถึง 16,000 รูปแบบ ที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กและเยาวชน และยังช่วยกลบความรุนแรงของนิโคติน ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่ากลิ่นรสที่ดึงดูดใจของบุหรี่ไฟฟ้าเป็นปัจจัยให้เริ่มการทดลองใช้บุหรี่ไฟฟ้าในเด็กและเยาวชน ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการเสพติดและใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำ โดยเฉพาะพัฒนาทางสมองของเด็กและวัยรุ่นที่เป็นช่วงอายุที่ไวต่อการเสพติดนิโคติน” นายรวิศุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ผ่านเพจ เศรษฐา ทวีสิน ขอบคุณตัวแทนจากสถาบันยุวทัศน์ โดยระบุว่า ต้องขอขอบคุณน้อง ๆ จากสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย ที่เข้ามาให้กำลังใจในการทำงาน สำหรับเรื่องบุหรี่ไฟฟ้ารัฐบาลตั้งใจรับฟังทุกข้อกังวล และตั้งเป้าจะควบคุมไม่ให้มีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแก่เด็กและเยาวชน เพราะมีข้อมูลพิสูจน์แล้วว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อสุขภาพมากกว่าบุหรี่ธรรมดาหลายเท่า และอาจเป็นประตูที่พาไปสู่ยาเสพติดชนิดอื่น ๆ โดยรัฐบาลจะมุ่งเน้นปราบปรามการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็กและเยาวชนไทย