ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ และคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาฯ ร่วม สส.ก้าวไกล รับหนังสือผู้ประกอบการฯ ร้องประกาศฯ กรมควบคุมโรค กำหนดติดฉลากบรรจุภัณฑ์ ลักษณะรุนแรงพื้นที่ไม่น้อยกว่า 30-50%  ด้าน "เท่าพิภพ" ขู่ "หมอชลน่าน" ใกล้ปรับ ครม.แล้ว

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล รับยื่นหนังสือจากนายเจริญ เจริญชัย อาจารย์คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนราชมงคลธัญบุรี พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประกอบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คัดค้านร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือน สำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า พ.ศ. … ที่บังคับให้ต้องปิดรูปภาพและข้อความคำเตือน ที่มีลักษณะเป็นภาพถ่ายแสดงความรุนแรง ลงบนพื้นที่ไม่น้อยกว่า 30% หรือ 50% ของพื้นผิวบรรจุภัณฑ์

นายเจริญ กล่าวว่า การดำเนินการเช่นนี้ทำให้เห็นว่าหน่วยราชการไม่สนใจประชาชนและผู้ประกอบการว่าจะได้รับผลกระทบอย่างไรที่ผลักดันนโยบายสุดโต่ง เป็นการโยนหินถามทาง และจะทำให้ผู้ผลิตที่เป็นซอฟท์พาวเวอร์หายไปครึ่งหนึ่ง เพราะต้องทำฉลากพิมพ์ 4 สีใหม่เพื่อติดลงบรรจุภัณฑ์ ดังนั้น จึงมายื่นหนังสือถึงคณะกมธ.เศรษฐกิจฯ เพื่อให้เชิญหน่วยงานราชการมาพูดคุย

นายเท่าพิภพ กล่าวว่า เรื่องการติดฉลากเป็นรูปน่ากลัว เพื่อควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นประกาศของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข ที่รับฟังความคิดเห็นอยู่ ถือเป็นประเด็นสำคัญในสังคม ทั้งนี้กรณีมีโฆษกพรรคการเมือง และโฆษกของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรมควบคุมโรค บอกว่าตนบิดเบือนข้อมูลเรื่องนี้ตนขอชี้แจงว่าหากไปดูตามมาตรา 26 ของ พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นั่งหัวโต๊ะ จะหาว่าตนบิดเบือนได้อย่างไรก็ไม่ทราบ ดังนั้นอยากให้มีวุฒิภาวะหน่อย อย่างไรก็ตาม ตนยังชื่นใจ ที่มีนพ.ทศพรมาด้วย มีตัวแทนทั้ง 2 ฟากฝั่งของการเมือง ฝ่ายค้านและรัฐบาล จึงน่าจะมีข้อสรุปที่ดีไปพิจารณา เบื้องต้นได้ยินว่าเรื่องการติดฉลากนี้จะไม่ผ่าน ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี

นายเท่าพิภพ กล่าวต่อว่า นพ.ชลน่านดูแลกำกับข้าราชการได้ดีแค่ไหน การปรับคณะรัฐมนตรีก็ใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่งเดือนหน้าจะมีกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าสภา ตนและพรรคก้าวไกลได้เสนอร่างยกเลิกร่าง พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฉบับนี้ ตนคิดว่าข้าราชการออกกฎ ใช้กฎหมายเอง เป็นเรื่องไม่ถูกต้องตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม

"ดังนั้นถ้ารัฐมนตรีที่เป็นเจ้ากระทรวงเอง มีความรับผิดชอบ มาจากการเลือกตั้ง มาจากฝั่งการเมืองต้องคำนึงถึงเรื่องนี้" นายเท่าพิภพ กล่าว

ด้านนายสิทธิพล กล่าวว่า เรื่องนี้อย่างน้อยกระทบ 3 มิติ คือ กระทบการสร้างงาน สร้างรายได้ในธุรกิจกลางคืน กระทบธุรกิจระดับชุมชน เป็นการกีดกันในการเสนอสินค้า และกระทบกับซอฟท์พาเวอร์ที่รัฐบาลกำลังผลักดัน

ขณะที่นพ.ทศพล กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจและการดูแลสุขภาพจะต้องสมดุลกัน ดังนั้น ตนขออนุญาตร่วมทำงานเรื่องนี้กับคณะกมธ.เศรษฐกิจฯต่อไป