ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค ห่วงกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน ให้ยึดหลัก “ส่อง-ใส่-แซ่บ อย่างปลอดภัย” ลดเสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ด้วยการ ส่อง ผื่น แผล ตุ่ม หนอง ของคู่นอนก่อนทุกครั้ง ใส่ ถุงยางอนามัย ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ กับทุกคน ทุกช่องทาง และ แซ่บ อย่างปลอดภัย  

ซิฟิลิสในเยาวชนเพิ่มขึ้น 3 เท่า

เมื่อวันที่ 12 เมษายน  นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะโรคซิฟิลิส ที่พบอัตราป่วยในปี 2566 เพิ่มขึ้น 2.5 เท่าจากปี 2561 (จากอัตราป่วย 11 เพิ่มเป็น 28.1 ต่อประชากรแสนคน) และเพิ่มขึ้น 3 เท่าในกลุ่มเยาวชน (จากอัตราป่วย 27.9 เพิ่มเป็น 91.2 ต่อประชากรแสนคน) ซึ่งอัตราป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่ปลอดภัย และมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี 5 - 9 เท่า

แนะ “ส่อง-ใส่-แซ่บ อย่างปลอดภัย”

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ยังมีอีกหลายโรค หลายลักษณะอาการ ได้แก่ แผล (ซิฟิลิส แผลริมอ่อน เริมอวัยวะเพศ) ฝี (กามโรคของต่อมและท่อน้ำเหลืองหรือฝีมะม่วง) หนอง (หนองใน หนองในเทียม) และอื่นๆ (หูดหงอนไก่ หูดข้าวสุก พยาธิช่องคลอด โลน) และบางครั้งอาจติดได้จากการสัมผัสแนบชิด จึงขอแนะนำทุกคน “ส่อง” โดยหมั่นสังเกตตัวเองและคู่นอนก่อนมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง ว่าไม่มี ผื่น แผล ตุ่ม หนอง

และที่สำคัญ คือ “ใส่” ถุงยางอนามัย ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ กับทุกคน ทุกช่องทาง เพื่อป้องกัน การติดเชื้อเอชไอวี โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี รวมถึงป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมได้ในคราวเดียว

และเพื่อความ “แซ่บ” อย่างปลอดภัย ไร้กังวล หากเคยมีความเสี่ยง แนะนำให้ตรวจคัดกรองหาการติดเชื้อเอชไอวี และซิฟิลิส อย่างสม่ำเสมอ เพราะทั้ง 2 โรคนี้ ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ จะทราบว่ามีเชื้อก็ต่อเมื่อตรวจเท่านั้น

รับถุงยางอนามัยฟรี! หน่วยบริการสุขภาพของรัฐ

ทั้งนี้ สามารถรับถุงยางอนามัย ฟรี ที่หน่วยบริการสุขภาพของรัฐ    และภาคประชาสังคมทั่วประเทศ หรือกดจองสิทธิรับถุงยางอนามัย และชุดตรวจเอชไอวีด้วยตนเอง ฟรี ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง และไปรับได้ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน เช่น คลินิก ร้านขายยา รพ.สต. รพ. เป็นต้น นอกจากนี้ คนไทยทุกคนมีสิทธิตรวจเอชไอวี ฟรีปีละ 2 ครั้ง ที่โรงพยาบาลภายใต้หลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง ส่วนซิฟิลิส สามารถตรวจได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

เน้นย้ำ หากมีความเสี่ยง เช่น ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ถุงยางอนามัยแตก หลุด รั่ว ขณะมีเพศสัมพันธ์ แนะนำให้รีบพบแพทย์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรองหาการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หากผลพบว่าติดเชื้อควรเข้ารับการรักษาทันที เนื่องจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รักษาได้ หายขาด แต่มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้หากมีความเสี่ยงเช่นเดิม เพื่อให้มีรักอย่างปลอดภัย จึงแนะนำให้ทุกคนยึดหลัก “ส่อง-ใส่-แซ่บ อย่างปลอดภัย” ป้องกันไว้ ไร้กังวล ลดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรคห่วงใย อยากเห็นคนไทยสุขภาพดี

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง