ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทยสภาเผยวิธีตรวจสอบ “หมอจริงหรือปลอม..” ง่ายๆ หากสงสัยใบรับรองแพทย์ หรือใบความเห็นแพทย์ สามารถตรวจสอบ  ชื่อ-นามสกุลและเลขที่ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม ที่กฎหมาย   ผ่านเว็บไซต์แพทยสภา

 

ตามที่เลขาธิการแพทยสภา เตือนแพทย์ให้ระวังการออก “ใบรับรองแพทย์ (เท็จ)” หลังวันหยุดยาวว่า เป็นเรื่องผิดกฎหมายหากให้หยุดโดยไม่ป่วย ขณะที่พบมีการปลอมแปลงเองโดยแพทย์อาจไม่รู้ ซึ่งขอให้เก็บต้นขั้วไว้เป็นหลักฐานนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 เมษายน พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ  เลขาธิการแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับการตรวจสอบแพทย์จริงหรือปลอม หลังได้ใบรับรองแพทย์ หรือใบความเห็นแพทย์ ว่า

 

ตรวจชื่อแพทย์จริง-ปลอมที่นี่

 

เมื่อได้รับใบความเห็นแพทย์มาท่านจะมีข้อมูลชื่อ-นามสกุลและเลขที่ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม ที่กฎหมาย กำหนดให้ระบุในใบความเห็นแพทย์ ท่านสามารถตรวจสอบได้ ผ่านเว็บไซต์แพทยสภา ที่ลิงค์นี้  https://checkmd.tmc.or.th/

 

เมื่อกรอกชื่อ-นามสกุลและเลขที่ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมหากถูกต้องตรงกัน จะได้รับการยืนยันจากแพทยสภา  กรณีใบรับรองแพทย์ปลอม จะตรวจไม่พบ ชื่อ-นามสกุล ของแพทย์ หรือพบชื่อ-นามสกุลแต่เลขที่ใบประกอบวิชาชีพไม่ใช่ของท่านนั้น

 

“ใบรับรองเถื่อนจะตั้งเลขเอาเอง ให้ระวังว่าท่านอาจจะได้จากคลินิกเถื่อน หรือได้รับใบความเห็นแพทย์ปลอมมา” เลขาฯแพทยสภากล่าว

 

ข้อมูลจะแสดงของสถานะแพทย์ท่านนั้น ว่าเป็นแพทย์จริง ยังมีชีวิตอยู่ ไม่ถูกพักใช้ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม และมีความเชี่ยวชาญด้านใดบ้าง ที่แพทยสภารับรอง  ฐานข้อมูลนี้จะเปิดให้ ใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง   ทั้งนี้  แพทย์ท่านใด เปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล ในใบรับรองแพทย์ ถ้าจะใช้ชื่อนามสกุลใหม่ต้องแจ้งเปลี่ยนชื่อที่แพทยสภา ในฐานข้อมูลหลักทั้งไทยอังกฤษ ได้อัพเดทตามท่าน ก่อนนะครับ มิฉะนั้น จะตรวจไม่พบ อาจถูกคิดว่าเป็นหมอปลอมได้

กรณีแพทย์ที่ถึงแก่กรรมแล้วจะมีระบุไว้ หลังจากที่ได้รับรายงาน ตรวจสอบจากทะเบียนราษฎร์ และเข้าที่ประชุมแพทยสภาเรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งหากสมาชิกทราบข่าวว่าท่านใดจากไป โปรดแจ้งแพทยสภา เพื่อนำไปตรวจสอบ ทะเบียนราษฎร อัพเดท จะเป็นพระคุณยิ่งครับ และชื่อแพทย์ท่านนั้นจะไม่สามารถออกใบความเห็นแพทย์ได้ ถ้าพบต้องสงสัยว่าปลอม

ทั้งนี้ เมื่อมีข้อสงสัยจะมีหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ 025901887 หรือ e-mail ตามเว็บไซต์

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : แพทยสภาเตือนหมอระวังออก ใบรับรองแพทย์(เท็จ) หลังวันหยุดยาว เผย 5 ข้อสังเกต)