ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.แม่สอด เผยไม่ได้ประกาศ “ภาวะฉุกเฉิน” ทำไม่ได้ ส่วนของโรงพยาบาลทำได้ในลักษณะ “แผนฉุกเฉิน” เพื่อระดมบุคลากร ทรัพยากรในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ แต่ขณะนี้ยกเลิกแผนแล้ว ขณะที่ “หมอชลน่าน” และ ปลัดสธ.เตรียมลงพื้นที่รพ.แม่สอด วันพรุ่งนี้(22 เม.ย.67)

จากสถานการณ์ความไม่สงบทางฝั่งเมียนมา ส่งผลให้ผู้หนีภัยชาวเมียนมา ทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่ชายแดน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หน่วยงานสาธารณสุขของไทยได้ให้การดูแลผู้ป่วยตามหลักมนุษยธรรมมาตลอด กระทั่งมีกระแสข่าวออกมาว่า ทาง รพ.แม่สอดประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 5 สูงสุด โดยเตรียมเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ทุกฝ่าย รวมทั้งรถฉุกเฉิน จนบางที่เข้าใจผิดว่า เป็นภาวะฉุกเฉินหรือไม่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 เมษายน นพ.รเมศ ว่องวิไลรัตน์ ผอ.โรงพยาบาลแม่สอด  จ.ตาก ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว Hfocus ว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิดกันไม่ใช่ภาวะฉุกเฉิน ต้องแยกระหว่างคำว่า  “ภาวะฉุกเฉิน”  กับ “แผนฉุกเฉิน” คนละอย่างกัน  อย่างของโรงพยาบาลการประกาศจะเป็นเรื่องแผนฉุกเฉิน ซึ่งกำหนดไว้ 3 ระดับ  คือ 1. รุนแรงสูงสุด กำหนดบาดเจ็บหนัก 7 คน ผู้ป่วยมามากกว่า 20 คน 2. รุนแรงปานกลาง กำหนดบาดเจ็บหนักน้อยกว่า 7 คน คนไข้บาดเจ็บรวมมากกว่า 10 คนแต่ไม่เกิน 20 คน   ส่วนรุนแรงระดับน้อยก็จะลดลงมา อย่างไรก็ตาม การประกาศแผนฉุกเฉิน สามารถยกเลิกได้ เมื่อมีการรักษาแล้วเสร็จ

“วันนี้ (21 เม.ย.) ยกเลิกแผนฉุกเฉินแล้ว เนื่องจากคำว่า แผนฉุกเฉิน กำหนดขึ้นเพื่อระดมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ รถฉุกเฉิน เป็นแผนรับมือคล้ายอุบัติเหตุหมู่ ภัยพิบัติหมู่   ซึ่งไม่ใช่ภาวะฉุกเฉิน เมื่อรักษาแล้วเสร็จก็ยกเลิกแผน แต่ไม่ได้หมายความว่า จะไม่ต้องประกาศอีก ก็ต้องดูตามสถานการณ์” นพ.รเมศ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าปกติมีการประกาศแผนฉุกเฉินบ่อยหรือไม่ นพ.รเมศ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่างเดิมการสู้รบของทางพม่า  กระเหรี่ยง ก็จะมีเรื่อยๆ แต่ไม่มากเท่าตอนนี้ ตั้งแต่ก่อนสงกรานต์จนมาตอนนี้ ทำให้ผู้บาดเจ็บเข้ามาเยอะ อย่างเมื่อวาน(20 เม.ย.) เข้ามาทีเดียว 22  คน  ทำให้ต้องประกาศแผนฉุกเฉิน เพื่อต้องการระดมบุคลากรมาดูแล  แต่ตอนนี้ยกเลิกแผนแล้ว  ซึ่งเป็นไปได้ว่า บางสื่อที่ออกข่าวไปก่อนหน้านี้อาจเข้าใจผิดว่า เป็นภาวะฉุกเฉิน แต่จริงๆ เป็นแผนฉุกเฉิน ยกเลิกได้ตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. เตรียมเดินทางจากกรุงเทพฯ ไป รพ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข พร้อมดูว่า สามารถสั่งการหรือดำเนินการช่วยเหลืออย่างไรต่อไป โดยกำหนดการเดินทางเช้าในวันรุ่งขึ้น(22 เม.ย.67)