ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นอกจากค่าเสี่ยงภัย! “ค่าตอบแทนฉีดวัคซีนช่วงโควิด”  ยังเป็นอีกปัญหาที่บุคลากร รพ.สต.แห่งหนึ่งส่งเสียงสะท้อน ล่าสุดผู้ตรวจฯเขต 4 ขอตรวจสอบร่วม นพ.สสจ.นนทบุรี

หนึ่งในบุคลากรที่ทำงาน รพ.สต. จ.นนทบุรี แห่งหนึ่ง เผยกับ Hfocus กรณีที่ สธ.มีการจัดสรรค่าตอบแทนบุคลากรฉีดวัคซีนโควิดนอกสถานพยาบาล โดยตนเล่าว่า เนื่องจากเหตุเกิดที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-สิงหาคม 2565  ณ ตอนนั้น ยังทำงานอยู่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ต่อมาได้มีการถ่ายโอนมาที่ สังกัด อบจ. เมื่อปี 67  ซึ่งล่าสุดวันที่ 10 เมษายน 67 มีการแจ้งในไลน์กลุ่มว่ามีการโอนเงินค่าตอบแทนให้บุคลากรที่ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งตนก็เลยรอเพราะเห็นแจ้งว่าวงเงินการโอนมีจำนวนจำกัด 

ซึ่งในวันนั้นมีคำสั่งในการออกปฏิบัติงานว่ามีใครบ้าง พร้อมระบุตำแหน่งหน้าที่รับผิดชอบ , มีการเซ็นเอกสารปฏิบัติงานทุกครั้งที่ไป มีให้เขียนระบุ เลขบัญชีธนาคาร และเซ็นรับเงินวันต่อวัน แต่สอบถามไปแล้ว แจ้งว่ามีการเซ็นเอกสารใหม่  

ล่าสุดจนมาถึงวันที่ 13 เมษายน 67 ไม่เห็นมียอดเงินเข้า ตนจึงได้โทรไปหาน้องที่ถ่ายโอนมาด้วยกัน (ต่าง รพ.สต.) น้องบอกไม่ได้รับ จากนั้นน้องจึงได้โทรไปสอบถาม ผอ.รพ.สต.ของตนว่าทำไมไม่ได้เงิน  ซึ่ง ผอ.รพ.สต.แจ้งว่า ไม่ได้เงินตรงนี้เพราะถ่ายโอน โดยมติที่ประชุมของ สสจ.ไม่ให้จ่ายเงินให้กลุ่มบุคลากรที่ถ่ายโอนไป  จากนั้นตนเลยสอบถามไปที่ สสอ.บางบัวทอง และได้คำตอบว่า ขัดต่อระเบียบการเบิกจ่ายข้ามสังกัด ,  เป็นเงินบำรุงของเจ้าภาพ (รพ.ปากเกร็ด) ไม่ใช่เงินงบประมาณ เรื่องนี้ตนยังได้สอบถามจังหวัดใกล้เคียง คือ จ.นครปฐม, จ.ปทุมธานี  ปรากฎว่ากลุ่มที่ถ่ายโอนได้รับค่าตอบแทน ซึ่งต่างจากจังหวัดนนทบุรี

"มองว่าถึงเงินจะได้ไม่มาก แต่มันก็คือขวัญกำลังใจ เพราะตลอดระยะเวลาที่เดินทางไปทำงานใช้รถส่วนตัวในการเดินทาง แต่ถ้ามีการแจ้งล่วงหน้าว่าถ่ายโอนแล้วจะไม่มีสิทธิรับค่าตอบแทน จะไม่เรียกร้อง หรือเสียความรู้สึกเลย แต่นี่บุคคลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับค่าตอบแทนเช่นกัน  ทั้งที่ไปงานเดียวกัน เงินส่วนนี้มันสามารถต่อชีวิตได้ เรื่องค่าใช้จ่าย ดันนั้นเป็นสิ่งที่ควรจะได้เพราะวันนั้นยังอยู่ที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข อยากให้ผู้บริหารหรือหน่วยงานที่เกียวข้องเห็นความสำคัญด้วยเพราะมันเป็นสิทธิที่จะได้รับค่าตอบแทน อยากให้จ่ายค่าตอบแทน" 

นอกจากนี้ อยากถามว่าทำไมต้องจำกัดการเบิกค่าตอบแทนนั้น เช่น กลุ่มที่ได้ คือ ทำงานที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ,หมดสัญญาจ้าง ,ย้ายหน่วยงาน , เกษียณ แต่กลุ่มถ่ายโอนไม่มีสิทธิรับ ทั้งๆที่ไปทำด้วยกัน ร่วมบ่าเคียงไหล่ ถึงไหนถึงกัน ไม่บ่นสักคำ เต็มที่ทุกการทำงาน มันถูกต้องแล้วหรอที่จะไม่ได้รับค่าตอบแทนตรงนี้ หนึ่งในบุคลากร รพ.สต. จ.นนทบุรี กล่าวทิ้งท้าย.

ล่าสุด นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 เผยว่า ยังไม่เคยได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหานี้เลย อย่างไรก็ตาม ขอตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดกับผู้บังคับบัญชาและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีก่อน เพราะไม่ทราบจริงๆว่าเงื่อนไขเป็นอย่างไร หรือเงินในส่วนนี้ยังมีหรือไม่