ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ลุงโอ๋” ชาวจังหวัดเพชรบุรี นักดื่มกว่า 33 ปี เลิกเหล้าถาวร! ตั้งคติ "นำเงินซื้อเหล้าหยอดกระปุกดีกว่าเอาไปละลายทิ้ง" หลังเลิกดื่มแอลกอฮอล์สุขภาพดีขึ้น ครอบครัวมีความสุข เพื่อน ญาติ สังคมเกิดการยอมรับ ขอบคุณ สคล.- แกนนำชุมชน 

“ลุงโอ๋” ชาวจังหวัดเพชรบุรี ตนเริ่มดื่มตั้งแต่อายุ 18 ปี จนอายุ 51 ปี พอมีครอบครัวก็ยังดื่มทุกวัน คิดว่าร่างกายไหว ดื่มเบียร์ครั้งละ 5-6 ขวด เหล้าวันละ 1 ขวด คิดเป็นเงินวันละ 300 บาทเป็นอย่างต่ำ ดื่มแล้วก็เมา เมาแล้วก็ขับรถมอเตอร์ไซค์ล้ม เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ได้รับบาดเจ็บถึงจะไม่รุนแรง แต่ก็ทำให้ครอบครัวทุกข์ใจ ลูกสาวขอให้เลิกกิน จึงรับปากลูก และไม่อยากให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวแย่

จากโครงการรณรงค์ให้ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เป็นช่วง “งดเหล้าเข้าพรรษา” ทำให้มีนักดื่มหลายคนได้หยุดดื่มชั่วคราวเพื่อเข้าร่วมโครงการ เช่นเดียวกับ นายภานุพงศ์ อยู่ยั่งยืน หรือ "ลุงโอ๋" อายุ 56 ปี คนต้นแบบ ตำบลต้นมะม่วง จ.เพชรบุรี ได้พลิกผันชีวิตตัวเองจากที่เป็นนักดื่มกว่า 33 ปี ตัดสินใจเข้าร่วมด้วยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยทาง สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จ.เพชรบุรี ร่วมกับแกนนำในชุมชน รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา เป็นผู้ชักชวน

นายภานุพงศ์ อยู่ยั่งยืน  เล่าว่า ตนดื่มเหล้ามาตั้งแต่อายุ 18 ปี จนกระทั้่งไปรับราชการทหารเรือกว่า 20 ปี จนทำให้ดื่มหนักมาตั้งแต่ตอนนั้น เพราะที่ทำงานมีแต่ผู้ชายที่อยู่รวมกันเยอะๆ ไม่เคยชวนกันสวดมนต์ แต่ชวนกันดื่มเหล้าตลอด ซึ่งสมัยก่อนที่พักอาศัยอยู่กับป่าแนวชายแดนเขมร จากนั้นได้ลาออกจากราชการมาทำการค้าขายและก็ไม่คิดจะหยุดดื่ม จนวันหนึ่งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ขับรถไปส่งก๊าซหุงต้มจึงได้เจอน้องๆเดินถือป้ายรณรงค์เลิกเหล้าและได้พูดคุยกันชวนเข้าร่วมโครงการเราก็เลยตอบตกลง ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงโควิด พอกลับมาบ้านได้นั่งคิดว่าคงถึงเวลาแล้วที่ต้องเลิกเหล้า เพราะได้รับปากกับน้องๆแล้วด้วย 

ต่อมาจึงเริ่มลองเลิกเหล้าดู ซึ่งช่วงที่ยากที่สุด คือ 3-4 เดือนแรก รู้สึกกระวนกระวาย กระสับกระส่าย ร่างกายอ่อนแอ เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ กินข้าวไม่ได้กินแต่นม ถ่ายไม่ออก แต่งานต้องทำ แต่ยังไงเราก็ต้องพยายามต่อไป จนมีแรงจูงใจว่าปกติจะใช้เงินซื้อเหล้าวันละ 300 บาท แต่เมื่อเลิกเหล้าแล้วจึงนำเงินส่วนนี้ไปหยอดกระปุกไว้ทุกวันสะสมไว้ ทำให้ในแต่ละวันเรามองดูเงินที่มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกวัน ตรงนี้ทำให้เราคิดว่า "มันก็ดีกว่าเราเอาเงินไปละลายทิ้ง" ต่อมากลายเป็นว่าจาก 1 - 2 เดือน ร่างกายที่ต่อต้านเริ่มหายไป เริ่มกลับมาเป็นคนปกติและแข็งแรงเหมือนเดิม

"โดยเฉพาะเงินที่เราเก็บสะสมวันละ 300 ไม่เคยหยุดโต จาก 1 กล่อง เป็น 2-3 กล่อง ซึ่งระยะเวลากว่าปีทำให้สามารถนำเงินมาสร้างบ้านและต่อเติมบ้านได้ด้วยซ้ำ ทั้งซื้อรถให้ภรรยา มีเงินเดือนให้ภรรยา ซื้อทองให้ตัวเอง ทำให้ตนมีความสุขมาก เพราะต้องการอะไรก็ได้ ต่างกันกับเมื่อที่ดื่มหนักอยากได้อะไรก็ไม่ได้ "

คำพูดที่ทำให้ตัดสินใจเลิกถาวรก็คือ ลูก ที่พูดว่า "พ่อหนูเป็นซุปเปอร์แมนแล้ว" กลับบ้านมาไม่เห็นพ่อเมาเหล้าแล้ว จึงทำให้เราไม่หวนกลับไปแล้ว หลังจากเลิกดื่มแอลกอฮอล์สุขภาพดีขึ้น ครอบครัวมีความสุข รู้สึกภูมิใจในตัวเอง การเลิกดื่มส่งผลให้เพื่อน ญาติ สังคมเกิดการยอมรับ รวมทั้งครอบครัวคอยให้กำลังใจ  สคล. จ.เพชรบุรี มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจตลอด ช่วยแนะนำ เชียร์ให้สามารถเลิกได้จนถึงทุกวันนี้ 

"ผมอยากบอกว่าทุกคนทำได้ถ้าตั้งใจทำ สิ่งสำคัญต้องเริ่มจากตัวเองก่อน ต้องมีความเข้มแข็ง ตั้งใจ มุ่งมั่น และต้องมีเป้าหมายว่าทำเพื่ออะไร ต้องย้อนกลับไปทบทวนว่าที่ผ่านมาเราเป็นขี้เมาประจำบ้านแล้วคนที่บ้านมีความสุขหรือไม่ ภรรยาบ่นหรือไม่ ลูกเข้าใกล้หรือไม่ เคยบอกรักพ่อหรือไม่"