ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยปมตรวจข้าว 10 ปีของกรมวิทย์ ยังมีคำถามว่า เป็นเพียง “ตรายาง” คุณค่าโภชนาการหรือไม่ ย้ำ! การตรวจจบแล้ว ส่วนต้องสั่ง อย. เก็บตัวอย่างข้าวที่จะขายหรือไม่นั้น เป็นระบบราชการที่ต้องทำงานให้ถูกต้อง รมต.ไม่ได้อยู่ในงานที่ต้องไปยุ่งเสียทุกเรื่อง

 

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ประเด็นที่สังคมยังมีข้อสงสัยในผลการตรวจคุณภาพข้าว โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ได้ตรวจตัวอย่างข้าวที่ได้รับมาจากกระทรวงพาณิชย์  และระบุว่าเป็นตัวอย่างข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว จำนวน 2 ตัวอย่าง จึงขอให้มีการตรวจสอบใหม่อีกครั้ง ให้เป็นการเก็บตัวอย่างโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และให้มีนักข่าวร่วมเฝ้าสังเกตการณ์ทุกขั้นตอนด้วย เพื่อให้มีความโปร่งใส ว่า

“ความโปร่งใส หรือไม่โปร่งใส เรามองกันตรงนี้หรอ ถ้าวันนี้ คุณต้องดูว่าข้าวที่เขาตรวจแล้วขายได้ราคาหรือเปล่า นี้เป็นฝีมือของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถ้าเขาขายเป็นราคาข้าวที่แพง ก็ไม่ต้องสงสัยอะไรแล้ว จบได้แล้ว ต้องรู้จักจบกันบ้าง”

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการสรุปแล้วหรือไม่ว่าจะนำข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวในคลังที่มีอยู่ใน จ.สุรินทร์ มาจำหน่าย นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่การตรวจจบแล้ว ประเทศชาติไม่ใช่เรื่องของการเอามาเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจกัน แล้ววิพากษ์วิจารณ์กัน นั่นเหรอคือประโยชน์ของประเทศ ไม่ใช่เพราะตอนนี้ขายข้าวได้แพง คนซื้อก็ต้องตรวจ ตนว่าควรไปทำประเด็นอื่นดีกว่า

ถามย้ำว่าในฐานะ รมว.สธ. จะยืนยันให้มีการสั่งการให้ อย. เก็บตัวอย่างข้าวมาตรวจสอบเพิ่มเติมหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตนไม่ยืนยันอะไรทั้งนั้น เพราะเป็นเรื่องของราชการที่ต้องทำงานให้ถูกต้อง ตนไม่ได้อยู่ในงานที่ต้องไปดูหรือต้องไปยุ่งเสียหมดทุกเรื่อง ไม่ใช่อย่างนั้น

 

เมื่อถามย้ำว่าข้าวที่อยู่ในคลังจะกระทบต่อสุขภาพ หรือเหมาะสมกับการบริโภคหรือไม่ เพราะหลายคนมองว่าเป็นเพียง “ตรายาง” ของกระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์กล่าวว่า เราก็ต้องทำหน้าที่ของเรา

 

เมื่อขอให้ขยายความคำว่า “ขายข้าวได้แพง” นายสมศักดิ์กล่าวว่า ถ้าเขาขายได้แพงก็จบแล้ว ต้องดูว่าข้าวที่เขาขายได้ราคาเท่าไหร่ แล้วข้าวที่เขาเอาไปทำอาหารสัตว์ได้เท่าไหร่ ไปตามทำการบ้านมา เพราะเราฐานะกระทรวงสาธารณสุขก็อยากรู้

 

 ข่าวเกี่ยวข้อง : กรมวิทย์เผยผลตรวจข้าวจาก ก.พาณิชย์ มีคุณค่าทางโภชนาการ ปัดการันตีเป็นข้าว 10 ปี(คลิป)