ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยมอบ “หมอวรตม์” โฆษกกัญชา รวบรวมข้อมูลทั้งหมด รวมถึงผลสำรวจนิด้าโพลที่ส่วนใหญ่หนุนนำกัญชา กลับเป็นยาเสพติด “สมศักดิ์” ย้ำขอตัวทำอย่างอื่นบ้าง ด้านโฆษกกัญชา เผยอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลกัญชาผู้รับผลกระทบทั้งหมด ทุกเครือข่าย ชี้ข้อมูลเมื่อ 2 ปีก่อน กับ ณ วันนี้ ใช้เหมือนเดิมไม่ได้

 

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 21 พฤษภาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ว่า ตอนนี้ได้แต่งตั้ง นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต เป็นโฆษกกัญชา รวมถึงกรณีนิด้าโพลเปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน ที่สนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ก็ให้ทางโฆษกฯ รวบรวบรวมข้อมูลในส่วนนี้ด้วย

เมื่อถามถึงความคืบหน้า กรณีเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ยื่นหนังสือขอให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทำชุดข้อมูลการศึกษาเปรียบเทียบผลข้อดี ข้อเสียของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ และกัญชา ภายใน 15 วัน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางโฆษกฯ จะตอบเอง ซึ่งมีคำตอบทั้งหมดอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า มีการรายงานความคืบหน้าเรื่องนี้ส่งถึงรมว.สาธารณสุข หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไมได้ตาม ทำอย่างอื่นบ้าง อย่างที่จะทำต่อ คือ โครงการพาหมอไปหาประชาชน

ด้าน นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต ในฐานะโฆษกสื่อสารด้านกัญชา ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลจากทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ใช่เพียงเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชา  ยังมีเครือข่ายแพทย์ นักวิชาการ และภาคประชาชน ต้านภัยยาเสพติด  รวมไปถึงแพทย์ที่ใช้กัญชาบำบัดรักษา ทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย   ฯลฯ   ระหว่างนี้ยังรับความคิดเห็นจากทุกฝ่าย สามารถส่งมาที่ตนโดยตรง หรือส่งมาที่กระทรวงสาธารณสุข  รวมถึงข้อมูลผลสำรวจจากนิด้าโพล เมื่อเร็วๆนี้เกี่ยวกับผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่องกัญชา ก็จะนำมาประกอบด้วยเช่นกัน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีทีมในการดำเนินการ โดยรองปลัดสธ.ที่ดูแลเรื่องนี้ สิ่งสำคัญตอนนี้ต้องรับฟังเสียงประชาชนทั้งหมด

เมื่อถามว่าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยยื่นข้อเสนอให้นำข้อมูลภัยจากเหล้า บุหรี่ กัญชา มาเปรียบเทียบกัน ขอข้อมูลใน 15 วัน นพ.วรตม์ กล่าว ตอนนี้ขอดูข้อมูลกัญชาเป็นหลัก เนื่องจากขณะนี้กำลังพิจารณาว่า จะปรับกฎกระทรวงเกี่ยวกับกัญชา จึงต้องเอาข้อมูลตรงนี้ก่อน จริงๆ ข้อมูลเหล้า บุหรี่ มีข้อมูลแล้วก็จริง ซึ่งที่ผ่านมาเรามีโครงการป้องกัน ผลกระทบจากเหล้าบุหรี่ มีงบประมาณ มีโครงการต่อเนื่องหลายสิบปี ทั้งของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แต่ของกัญชา เรายังไม่มีโครงการอะไรมาป้องกันเลย อย่างไรก็ตาม  สิ่งสำคัญในเรื่องการรวบรวมข้อมูล ต้องบอกว่า ณ วันนี้กับ 2 ปีที่แล้ว สถานการณ์เปลี่ยน ข้อมูลก็เปลี่ยน การจะใช้ข้อมูลจึงต้องปรับไปด้วยเช่นกัน

ถามต่อว่าคีย์สำคัญการปรับปรุงกฎกระทรวง คือ จะไม่ได้แตะเรื่องทางการแพทย์และสุขภาพใช่หรือไม่ นพ.วรตม์ กล่าวว่า 100% เพราะตั้งแต่สมัยนายอนุทิน ชาญวีรกูล และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นรมว.สาธารณสุข จนมาถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข  รวมถึงปลัดสธ. ผู้บริหารต่างให้ความสำคัญกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ รวมถึงด้านเศรษฐกิจมาตลอด ไม่มีทางเปลี่ยน