ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดรับฟังความเห็นร่างประกาศฯนำ “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติดถึง 25 มิ.ย.นี้ “สมศักดิ์” เล็งเปิดช่องให้ผู้ป่วยจำเป็นจริงๆ เช่น มะเร็ง เอชไอวี อาจสามารถใช้ได้ ส่วนเกณฑ์ต้องมาพิจารณาร่วมกัน ส่วนข้อทักท้วงร่างประกาศกลับเป็นยาเสพติด เฉพาะ “ช่อดอก” แต่เว้น “เมล็ด”  ทั้งที่ปลูกโตก็มีช่อดอก ชี้เป็นเพียงร่างฯ  ยังไม่แล้วเสร็จ มีเวลาปรับแก้ คาดบังคับใช้จริง 1 ม.ค.68

 

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.. เปิดรับฟังความคิดเห็นถึงวันที่ 25 มิถุนายน ผ่านเว็บไซต์ LAW  และเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ขณะที่วานนี้(12 มิ.ย.) รมว.สาธารณสุขหารือร่วมภาคธุรกิจกัญชาทั้งไทย และต่างชาติ รวมถึงเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการหารือร่างประกาศฯ นำ “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด ร่วมกับภาคธุรกิจและเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ว่า มีการพูดคุยกันทำความเข้าใจ ซึ่งเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนเป็นการหารือร่วมกัน 3 กลุ่ม มีกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีชาวต่างชาติ และอุตสาหกรรมเกษตรและของผู้ประกอบการคนไทย ซึ่งเข้าใจดี และต้องขอบคุณที่ยอมรับในแนวทาง แต่กลุ่มดังกล่าวขอเร่งรัดให้เกิดความชัดเจนมากที่สุด อีกกลุ่มก็จะเป็นเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย

เปิดช่องให้ผู้ป่วยจำเป็นจริงๆ ใช้กัญชาได้ ส่วนเกณฑ์ต้องหารือร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ในช่วงเปิดรับแสดงความคิดเห็นร่างประกาศฯ ดังกล่าว ผ่านเว็บไซต์ของ LAW และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ซึ่งหลังจากนั้นก็จะนำร่างประกาศมาพิจารณาว่าให้ความเห็นอย่างไร

“สำหรับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย และประสงค์จะปลูกเองโดยไม่ขออนุญาต และจะขอใช้เองนั้น ต้องย้ำว่า กรณีกลุ่มที่จำเป็นจริงๆ อย่างผู้ป่วยเอชไอวี ผู้ป่วยมะเร็ง ก็จะมีการพิจารณาให้พวกเขาได้ใช้ทางการแพทย์เพื่อการบำบัดรักษา ก็ต้องมาพิจารณาร่วมกัน” นายสมศักดิ์  กล่าว

ร่างประกาศกัญชาฯ คาดบังคับใช้ได้ 1 ม.ค.68

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ร่างประกาศดังกล่าวยังต้องผ่านขั้นตอนต่างๆอีก กว่าจะใช้ได้อย่างเร็วที่สุดคือ วันที่ 1 มกราคม 2568   ดังนั้น ต้นกัญชาที่ปลูก ก็จะตายไปหมดแล้ว เนื่องจากมีอายุ 90-100 วัน ส่วนรัฐวิสาหกิจที่ทำเรื่องนี้เบื้องต้นพูดคุยก็พอใจ เพราะเข้าใจแล้ว ที่ผ่านมาเป็นเพราะยังไม่ชัดเจนเรื่องกฎหมาย แต่วานนี้ได้พูดคุยกันแล้ว

เมื่อถามกรณีร่างประกาศฯที่เปิดรับแสดงความคิดเห็น มีข้อทักท้วงเรื่อง เมล็ดกัญชา ที่ให้ยกเว้นเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ทั้งๆที่หากนำเมล็ดไปปลูกก็ย่อมได้ช่อดอกที่จะถูกจัดเป็นยาเสพติด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  รายละเอียดขอฟังความคิดเห็นก่อน อย่าเพิ่งไปคิดนำ ยังไม่ได้จบตรงนี้ ต้องมีการประชุมคณะกรรมการยาเสพติดฯ ก่อน ก็จะมีการปรับเปลี่ยนได้อีก

เมื่อถามกรณีกลุ่มคัดค้านนโยบายนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดมองว่าจะมีการล็อบบี้โดยกลุ่มทุนหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ล็อบบี้อะไร ไม่ใช่ การกลับเป็นยาเสพติดถือเป็นประโยชน์ของประเทศ ของเยาวชนป้องกันเรื่องปัญหาไอคิวได้

ถามต่อว่ากรณีเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยมองว่า การหารือวงเครือข่ายฯ กลับให้นายจุลภาส  เครือโสภณ  หรือที่รู้จักกันในแวดวงว่า “ทอม เครือโสภณ”  ผู้ก่อตั้ง บริษัท Golden Triangle Health จำกัด (GTH) มานั่งข้างกายรมว.สธ.ในการหารือ  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  เป็นกลุ่มกัญชาเดียวกันหมด แต่ที่ต้องมาคุยกับกลุ่มธุรกิจ เพราะเขาเริ่มไปแล้ว ซึ่งเขาไม่ได้ผิด แต่เป็นการทำโดยกฎหมายไม่มี ก็ต้องมาหารือหาแนวทางร่วมกัน