ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ออกแถลงการณ์หลัง รมว.สธ.เดินหน้ากลับเป็นยาเสพติด ประกาศการชุมนุมใหม่ 8 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป 

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2567 เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก ว่า จากการเจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรณีการนำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5 เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยได้รับคำตอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า กระทรวงสาธารณสุขยืนยันที่จะเอากัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด และปฏิเสธการตั้งกรรมการร่วมเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงร่วมกัน

การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขปฏิเสธการควบคุมกัญชาด้วยกฎหมายเฉพาะคือพระราชบัญญัติกัญชา ยังเข้าใจได้ เนื่องจากมีการประกาศนโยบายเช่นนี้ตั้งแต่สมศักดิ์ เทพสุทิน เข้ารับตำแหน่ง แต่การปฏิเสธข้อเสนอว่าด้วยการตั้งกรรมการร่วมเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงร่วมกันในท่ามกลางความขัดแย้งอันเป็นหลักการสากลกลับถูกปฏิเสธด้วย ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าประเทศนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบาย

เนื้อหาในโพสต์ยังระบุด้วยว่า หากจะผูกขาดกัญชาจะต้องนำกัญชาไปควบคุมในกฎหมายที่จำกัดสิทธิ มีเงื่อนไขเฉพาะเพื่อให้เกิดกติกาที่ยากและมีเพียงคนบางกลุ่มเท่านั้นที่สามารถปฏิบัติได้ กลุ่มทุนเหล่านี้จึงสนับสนุนให้นำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด เพราะนี่คือช่องทางของการผูกขาด

หากควบคุมกัญชาด้วยกฎหมายยาเสพติดจะทำให้มีผู้ผลิตเพียงน้อยรายเท่านั้น และกลไกการใช้กัญชาจะถูกสั่งโดยแพทย์และการซื้อน้ำมันกัญชามารักษาจะต้องซื้อจากเภสัชกรเท่านั้นและน้ำมันกัญชาที่เภสัชกรจ่าย ก็จะต้องเอามาจากบริษัทยาหรือกลุ่มทุนใหญ่ที่สามารถผลิตกัญชาภายใต้เงื่อนไขเฉพาะ ฉะนั้นโดยกลไกกฎหมายยาเสพติดจะส่งผลให้เกิดการผูกขาดการปลูก การใช้ การซื้อขาย ภายใต้มูลค่ากัญชานับแสนล้าน

การปั่นข่าวกัญชาคลั่ง การนำตัวเลขปลอมเรื่องผลกระทบจากกัญชาหรือการกระทำใดที่ผ่านมาล้วนเป็นกระบวนการสร้างความกลัวให้เกิดขึ้นแก่ประชาชน เพื่อนำกัญชาไปควบคุมโดยยาเสพติด เพราะหลายเหตุการณ์พิสูจน์ว่าไม่จริงและข้อมูลของรัฐที่กล่าวร้ายกัญชาก็ผิดพลาด ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่การเป็นห่วงเยาวชน แต่เอาเยาวชนมากล่าวอ้างเพื่อควบคุมกัญชาเท่านั้น

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยขอประกาศว่า เราจะพักการชุมนุมไว้ชั่วคราวเพื่อเตรียมการครั้งสำคัญ โดยขอประกาศการชุมนุมใหม่ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

- เครือข่ายกัญชา จ่อรวม 1 หมื่นคนกดดัน “เศรษฐา” หลัง “สมศักดิ์” เดินหน้ากลับเป็นยาเสพติด(คลิป)