ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. เตรียมความพร้อมร้านยา จ.นครศรีธรรมราช ร่วม “30 บาทรักษาทุกที่ เฟสที่ 4” เผย เป็นร้านยาเข้าร่วมโครงการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 กลุ่มอาการ เดินหน้าต่อยอดร่วมโครงการได้ ด้านร้านยาสิริเภสัช เผยปชช.ตอบรับดี มีผู้ใช้สิทธิบัตรทองเข้ารับบริการเฉลี่ย 10-20 ราย/วัน

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วยทีมผู้บริหาร สปสช. เขต 11 สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้รับมอบหมายจาก นายธงชัย สิทธิยุโณ ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 11 สุราษฎร์ธานี เดินทางลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อติดตามความพร้อมของหน่วยบริการนวัตกรรมที่เตรียมเข้าร่วมให้บริการในโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ เฟสที่ 4 พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ ณ ร้านยาสิริเภสัช สาขาจันดี อ.ฉวาง 

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า การดึงร้านยาเข้าร่วมให้บริการแก่ผู้มีสิทธิบัตรทอง มีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ประชาชนที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ สามารถมารับบริการที่ร้านยาได้ โดยร้านยาที่เข้าร่วมโครงการจะเป็นร้านยาคุณภาพที่ผ่านการรับรองจากสภาเภสัชกรรม มีศักยภาพในการจ่ายยาตามอาการในเบื้องต้น สร้างความสะดวกแก่ประชาชนในการรับบริการได้อย่างรวดเร็วและใกล้บ้าน สำหรับการลงพื้นที่ติดตามความพร้อมของหน่วยบริการนวัตกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังฟังความเห็นว่า ทางร้านยาสามารถให้บริการตามระบบที่ สปสช. วางไว้ได้อย่างสะดวกหรือไม่ มีปัญหาอะไรให้ต้องแก้ไขเพิ่มเติม และจากที่ได้พูดคุยกับเภสัชกรประจำร้านยาพบว่า ทางร้านยาสามารถทำการบันทึกข้อมูลและเก็บหลักฐานการให้บริการได้อย่างดี ไม่มีจุดที่ต้องปรับแก้ อาจเป็นเพราะในเฟสที่ผ่านๆ มา สปสช. ร่วมกับสภาเภสัชกรรมได้รับฟังเสียงสะท้อนและนำมาปรับระบบต่างๆ จนปัจจุบันค่อนข้างเข้าที่แล้ว

อย่างไรก็ดี เร็วๆ นี้ อาจมีการปรับเพิ่มขอบเขตการให้บริการจากปัจจุบันที่ร้านยาสามารถดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยได้ 16 กลุ่มอาการ แต่เพื่อความรอบคอบจะมีการหารือกับสภาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องก่อนในการเตรียมพร้อม เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต้องผู้ใช้สิทธิบัตรทอง

ด้าน ภก.สิริวุฒิ แก้วทอง เจ้าของร้านยาสิริเภสัช กล่าวว่า พื้นที่ ต.จันดี อยู่ห่างจากโรงพยาบาลอำเภอเป็นระยะทาง 20 กม. ทำให้ประชาชนไม่สะดวกไปโรงพยาบาล เวลาเจ็บป่วยเล็กน้อยก็มักจะมารับบริการที่ร้านยาแทน ซึ่งปีที่ผ่านมา ทางร้านยาสิริเภสัชได้เข้าร่วมโครงการร้านยาบริการดูแลเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 กลุ่มอาการ” (Common Illnesses) กับ สปสช. แล้ว และเตรียมจะเข้าร่วมโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ในเฟสที่ 4 นี้

“การร่วมโครงการฯ กับ สปสช. ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักของชุมชนมากขึ้น กระแสตอบรับดี มีผู้ป่วยสิทธิบัตรทองมารับบริการเฉลี่ยวันละ 10-20 คน ส่วนใหญ่จะมาด้วยอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการทำเกษตร หวัด ไข้ ไอ ท้องเสีย ซึ่งเป็นกลุ่มอาการที่ร้านยามีศักยภาพให้บริการดูแลเบื้องต้นได้อยู่แล้ว และส่วนมากหลับรับยาไปรับประทานแล้วก็หายป่วย ซึ่งการเข้าร่วมโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ คาดว่าน่าจะทำให้ผู้มีสิทธิบัตรทองมารับบริการมากขึ้น เกิดความสะดวกในการเข้าถึงบริการกับประชาชน และในส่วนของร้านยาก็ได้รับการจ่ายเงินเร็วขึ้น” เจ้าของร้านยาสิริเภสัช กล่าว