ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ลอนดอน - อังกฤษเจอผู้ติดเชื้อไวรัสใหม่คล้ายซาร์สรายที่ 2 สะท้อนไวรัสใหม่สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ ด้านองค์การอนามัยโลกเชื่อความเสี่ยงติดโรคจากคนสู่คนค่อนข้างต่ำ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษเผยว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสใหม่คล้ายซาร์สเป็นรายที่ 3 นับเป็นการติดเชื้อครั้งใหม่ในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ และสะท้อนว่าโคโรนาไวรัสใหม่ หรือเอ็นคอฟ สามารถติดเชื้อจากคนสู่คนได้ โดยผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นชายอยู่ในครอบครัวเดียวกับผู้ป่วยอีกรายหนึ่ง

การมีผู้ติดเชื้อเพิ่มทำให้จำนวนผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มเป็น 11 คน ซึ่งในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 5 ราย และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อาศัยหรือเดินทางไปตะวันออกกลางเมื่อเร็วๆ นี้ เชื้อเอ็นคอฟถูกเอ่ยถึงเมื่อองค์การการค้าโลกออกคำเตือนไปทั่วโลกเมื่อเดือนก.ย. 2555 ระบุว่าชายกาตาร์คนหนึ่งซึ่งเพิ่งกลับจากซาอุดีอาระเบีย ติดเชื้อไวรัสที่ไม่เคยพบในมนุษย์มาก่อน ไวรัสดังกล่าวอยู่ในตระกูลเดียวกับซาร์ส หรือโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ที่เคยเกิดที่จีนเมื่อปี 2545 อาการที่เหมือนกันของผู้ติดเชื้อทั้งสองคือหายใจลำบาก มีไข้ และไอ สำนักงานคุ้มครองสุขภาพของอังกฤษกล่าวว่าคนไข้รายล่าสุด ซึ่งอาศัยอยู่ในอังกฤษและไม่มีประวัติของการเดินทาง กำลังอยู่ในห้องไอซียูที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งทางตอนกลางของอังกฤษ ซึ่งการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ไม่มีประวัติเดินทางไปตะวันออกกลาง สะท้อนว่ามีการติดเชื้อจากคนสู่คน

นายจอห์น วัตสัน หัวหน้าสำนักงานคุ้มครองสุขภาพ กล่าวว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกับผู้ติดเชื้อรายก่อนและสัมผัสใกล้ชิดกันด้วย อีกทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังมีความเสี่ยงมากกว่าเพราะมีปัญหาสุขภาพ ด้านองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าแม้การติดเชื้อรายใหม่จะมีหลักฐานของการระบาดจากคนสู่คน แต่เชื่อว่าความเสี่ยงของการติดเชื้อทางนี้น่าจะต่ำมาก เพราะนับจากพบเชื้อไวรัสเอ็นคอฟเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว หลักฐานของการติดเชื้อจากคนสู่คนมีอยู่อย่างจำกัด

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง