ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. นายสุรเชษฐ์ มาศดิตถ์ รองประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ "เดลินิวส์" ถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างโรงงานวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ที่ล่าช้ากว่ากำหนดว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้คณะกรรมาธิการฯ ได้ลงไปตรวจดูความเรียบร้อยในการก่อสร้างโดยเหตุผลที่มาติดตามเรื่องนี้เพราะโรงงานไม่เสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้เหตุผลที่ล่าช้าได้รับการชี้แจงว่า เนื่องจากเป็นการสร้างโรงงานวัคซีนแห่งแรกแต่มีปัญหาแบบต้องแก้ไขให้เข้ากับมาตรฐานโลกเนื่องจากครั้งแรกการออกแบบโรงงานเป็นแบบฐานแผ่นพอไปตรวจพื้นที่ต้องเปลี่ยนแบบใหม่ตอกเสาเข็มและยกสูงขึ้นจากพื้น 1 เมตรตรงนี้ถือว่าแบบผิด

"กรณีแบบผิด อาจเกิดจากความเร่งรีบเร่งด่วนจึงไม่ได้มีการสำรวจพื้นที่ก่อนและเขียนแบบเป็นฐานแผ่นทั้งที่ต้องสำรวจดินดูว่าต้องใช้เข็มลึกยาวเท่าไหร่ พอกระทรวงสาธารณสุข และองค์การอนามัยโลกรีบเร่งที่จะต้องสร้างให้ทัน  ปรากฏว่าต้องแก้แบบอยู่เรื่อย  ซึ่งเรื่องการเปลี่ยนแบบแก้แบบเป็นเรื่องใหญ่มาก ทำให้ยุ่งยาก จากการสอบถามว่าการแก้ไขแบบต้องเสียเงินเท่าไหร่ ได้รับคำตอบว่าประมาณ 3 ล้าน ก็ต้องหาเงินมาเพิ่มอีก" นายสุรเชษฐ์ กล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ในขณะนี้โรงงานได้มีการติดตั้งเครื่องจักรไปแล้วถ้าประเมินด้วยสายตาประมาณ 70% จากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเป็นของเยอรมนีเป็นเครื่องจักรชั้นหนึ่งคุณภาพดี แต่ตัวอาคารต้องปรับแบบใหม่ให้ตรงกับมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก อย่างไรก็ตาม การที่ทาง อภ. จะขอเงินเพิ่มนั้นกำลังดูรายละเอียดอยู่ว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ โดยจะเรียกฝ่ายออกแบบ บริษัทที่ปรึกษา วิศวกร สถาปนิก มาชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการในสัปดาห์หน้าว่าเกิดความผิดพลาดตรงไหน เป็นความผิดพลาดของใคร อย่างไร จนทำให้รัฐเสียหาย งานช้า ต้องจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้น เท่าที่ไปดูโรงงานเครื่องจักรไปไกลแล้ว เพียงแต่มีปัญหาด้านเทคนิค การเปลี่ยนแบบ เปลี่ยนที่ปรึกษา เงินก็ออกไปเรื่อย ไม่ตรงตามเป้า เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

ด้าน นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ กรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข กล่าวว่า โรงงานวัคซีนมีปัญหาเรื่องการก่อสร้างที่ล่าช้า เครื่องจักรต่าง ๆ สั่งเข้ามาแล้วแต่อาคารยังไม่เสร็จแบบนี้มันก็เสียหายทั้งที่ไม่ควรเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ก.พ. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง