ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะของรัสเซีย เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ว่า รัสเซียเริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ ด้วยความหวังเพื่อลดจำนวนพลเมืองที่สูบบุหรี่ให้ได้มากที่สุด

นายกรัฐมนตรีดิมิทรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซีย แถลงว่า ข้อกฎหมายว่าด้วยการห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ มีผลบังคับใช้ทั่วประเทศแล้วนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ครอบคลุมการห้ามสูบบุหรี่บนรถประจำทาง รถราง และพาหนะสาธารณะอื่นทุกประเภท ตลอดจนตามป้ายรถประจำทาง สนามบิน สถานที่ราชการ โรงพยาบาลและสถานีอนามัยทั่วประเทศ ก่อนที่นับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ปีหน้า มาตรการดังกล่าวจะขยายวงกว้างไปถึงการห้ามสูบบุหรี่บนรถไฟ สถานีรถไฟ โรงแรม ร้านอาหาร และบาร์ทุกแห่ง

เมดเวเดฟแสดงความหวังว่า กฎหมายนี้จะช่วยลดความถี่และจำนวนพลเมืองชาวรัสเซียที่สูบบุหรี่ได้ ทั้งนี้ รายงานของกระทรวงสาธารณสุขมอสโกระบุ ชาวรัสเซียกว่า 44 ล้านคน จากทั้งหมดกว่า 138 ล้านคน สูบบุหรี่จนเป็นกิจวัตรประจำวัน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง หรือโรคอื่นที่มีสาเหตุจากการสูบบุหรี่ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อยู่ที่เฉลี่ยปีละ 400,000 คน

สถิติขององค์การอนามัยโลก ( ฮู ) เมื่อปี 2553 ระบุ ชาวรัสเซียสูบบุหรี่มากเป็นอันดับ 4 ของโลก คิดเป็น 4.4% ของประชากรโลกทั้งหมดที่สูบบุหรี่ โดยมีจีนครองอันดับ 1 ประเทศที่มีพลเมืองสูบบุหรี่มากที่สุด คิดเป็น 28%

ที่มา: http://www.dailynews.co.th