ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ในวันที่ 18 มิถุนายน นี้ เรื่องร้อนทางการเมืองที่ต้องจับตา นอกจากมติ ครม.ที่รับทราบว่า บริษัทประมูลได้โครงการจัดการน้ำตามวงเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทแล้ว ยังมีคดี เช่าคอมพิวเตอร์กระทรวงสาธารณสุขวงเงิน 821 ล้านบาท สมัยที่ "คุณหญิงหน่อย" หรือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็น รมว. สาธารณสุข

คดีนี้ยืดเยื้อเรื้อรังยาวนานร่วม 10 ปีเข้าไปแล้ว

จุดน่าสนใจของคดีนี้ อยู่ที่การต่อสู้กันระหว่างฝ่ายการเมืองกับฝ่าย ป.ป.ช. เพราะคดีนี้ทำให้เป็น "ที่มา" ของการยื่นถอดถอน ดร.ภักดี โพธิศิริ ป.ป.ช.ในฐานะผู้รับผิดชอบสานวน

เรื่องการถอดถอนเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา โดยมี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรรพรมว.ไอซีที ในฐานะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทยและคนสนิทคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นผู้ดาเนินการ

แต่ท้ายที่สุดที่ประชุมวุฒิสภา ไม่มีการถอดถอนเพราะ "เสียงไม่ถึง"

คดีเช่าคอมพิวเตอร์จึงเดินมาถึงวันนี้

ผลของ ป.ป.ช.ในคดีนี้จะมีผลต่ออนาคตทางการเมืองของ คุณหญิงสุดารัตน์อย่างมาก ในกรณีที่ "ไม่มีอะไรเกิดขึ้น" ก็ เรื่องหนึ่ง แต่หากมีอะไรเกิดขึ้น กระบวนการก็ไปสู่อัยการสูงสุด ก่อนไปสู่ศาล แม้อัยการสูงสุดจะเห็นค้าน ป.ป.ช.ก็สามารถตั้ง

กรรมการร่วมและที่สุด ป.ป.ช.ก็สามารถฟ้องเองได้

ในทางการเมือง บ้านเลขที่ 111 หลายต่อหลายคนแล้ว สามารถที่จะกลับเข้าสู่ "ถนนทางการเมือง" กันไปได้เป็นที่เรียบร้อย แต่สำหรับคุณหญิงสุดารัตน์แล้วดูเหมือนจะยังหา "ทางกลับ" ไม่เจอ

นอกจากจะปฏิเสธเก้าอี้รัฐมนตรี ไปแล้วก่อนหน้านี้ ก็ยังปฏิเสธเก้าอี้ว่าที่ผู้ สมัครผู้ว่าฯกทม.ของพรรคเพื่อไทย หรือ อย่างล่าสุดก็ปฏิเสธเก้าอี้ผู้สมัคร ส.ส.เขต 12 ดอนเมือง

ว่ากันว่าหากประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีคนแรกมีหลายคนนึกถึงชื่อ คุณ หญิงสุดารัตน์ ก่อนจะนึกถึงชื่อ น.ส.ยิ่ง ลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ซะอีก

แต่หากเป็นกรณีที่ "คุณหญิงหน่อย" พ้นบ่วงของ ป.ป.ช.ไปได้ เส้นทางการเมืองก็จะกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะในสถานการณ์ขณะนี้ที่มีกระแสข่าวเรื่องการปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 เกิดขึ้น

ถ้ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยต้องการใช้คนให้ถูกกับงาน คุณหญิงสุดารัตน์ ถือเป็นตัวเลือกทางการเมืองชั้นดี

ก็ในเมื่อ "คุณหญิงหน่อย" พ้นมลทินขาวผุดผ่องเป็นยองใย นายกฯยิ่งลักษณ์ จะไม่สนใจเชิญเข้าร่วมรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ 5" ก็ดูจะกระไรอยู่นะ

ที่มา : เดลินิวส์ วันที่ 17 มิถุนายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง