ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สหรัฐแฉ "โรค เอดส์-ซิฟิลิส" ในไทยพุ่งสูง ขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มเกย์ในกรุงเทพมหานคร "ซิฟิลิส" เพิ่มเป็นสองเท่าจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 12.5 ส่วนเอชไอวีจากร้อยละ 24.5 เป็นร้อยละ 29.4 ตะลึง 2 โรคร้ายมีทีท่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ยันเป็นข้อมูลที่ได้จากคลินิกย่านสีลมที่ตรวจให้คนป่วย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ว่า ข้อมูลล่าสุดโดยเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐและทางการไทยระบุว่า อัตราการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือโรคเอดส์ รวมทั้งกามโรคชนิดซิฟิลิส ในกลุ่มเกย์หรือชายรักชายของไทยในเขตพื้นที่กรุงเทพฯกำลังพุ่งสูง โดยโรคซิฟิลิสในกลุ่มเกย์เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า จากร้อยละ 5 ในปี พ.ศ. 2548 เป็นร้อยละ 12.5 ในปี 2554 ส่วนอัตราการติดเชื้อเอชไอวีรายปีก็พุ่งสูง "อย่างน่าตกใจ" เช่นกัน จากร้อยละ 24.5 ในปี 2548 เป็นร้อยละ 29.4 ในปี 2554

รายงานประจำสัปดาห์ว่าด้วยความความเจ็บป่วยและการเสียชีวิต ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) สหรัฐอเมริกา ระบุอีกว่า จากตัวเลขข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า การติดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิส ในกลุ่มเกย์ชาวไทยในกรุงเทพฯ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และว่าข้อมูลนี้ได้รับจากคลินิกชุมชนสีลม ซึ่งตั้งอยู่ย่านใจกลางกรุงเทพฯ และอยู่ใกล้แหล่งสถานบันเทิงสำหรับกลุ่มชายรักชาย คลินิกแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2548 ด้วยความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุขของไทยและซีดีซี สหรัฐ โดยให้บริการตรวจฟรีและเป็นความลับ

ข้อมูลที่เผยแพร่โดย ซีดีซี สหรัฐ เมื่อวันศุกร์ เป็นข้อมูลที่ได้จากบรรดาผู้ป่วยที่ไปใช้บริการตรวจการติดเชื้อกามโรค ที่คลินิกชุมชนสีลมเท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลที่แสดงถึงตัวเลขที่แท้จริงของประชากรชาวเกย์ในวงกว้างทั่วประเทศไทย สุดท้าย รายงานของ ซีดีซีฯ ยังได้กล่าวย้ำถึงความจำเป็นรีบด่วนในการเข้าแทรกแซงเชิงป้องกัน เพื่อลดการแพร่เชื้อ เอชไอวี และซิฟิลิส ในกลุ่มเกย์ชาวไทย

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--